ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ยืนยันแอสตราเซเนกา เลือกสยามไบโอไซเอนซ์เอง รับไม่สบายใจ มีคนสงสัยข้องใจกระบวนการจัดหาวัคซีนประเทศไทย

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข แถลงชี้แจงแนวทางการจัดหาวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุข ว่า สำหรับกระบวนการจัดหาวัคซีนของประเทศไทย ได้มีการพูดคุยกันมาหลายเดือนแล้ว นับตั้งแต่ทราบว่ามีการศึกษาผลิตวัคซีนในต่างประเทศ และเริ่มได้ผล แต่เนื่องจากประเทศไทยติดหลายประการ เช่น การจองล่วงหน้า โดยต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ซึ่งเมื่อวางงบประมาณในการจองแล้ว หากวิจัยไม่สำเร็จ ก็จะไม่มีการคืนเงิน จึงถามว่า แล้วใครจะกล้าเซ็นต์คำสั่งจองดังกล่าว เพราะถือเป็นเงินของรัฐบาล

นพ.ทวี กล่าวว่า ส่วนการที่เลือกวัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกา มีการจองจำนวน 26 ล้านโดสนั้น ได้มีการพิจารณาข้อมูลอย่างรอบด้าน ที่สำคัญแอสตราเซเนกามีนโยบายไม่เอากำไร แต่จะต้องไม่ขาดทุน ซึ่งเป็นนโยบายที่ต้องการช่วยชาวโลก ขณะเดียวกัน แอสตร้าเซนเนก้า เลือกบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ ของประเทศไทยในการผลิตวัคซีนเอง

“ย้ำว่าเขาเลือก ไม่ใช่เราเป็นคนเลือก ถ้าเราไม่ดีพอ เขาไม่เลือก ซึ่งบ่งบอกว่าบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ เข้าขั้นเกณฑ์มาตรฐาน ดังนั้น จึงเป็นเรื่องน่าภาคภูมิใจของคนไทยที่แอสตราเซเนกาเลือกเรา”

นพ.ทวี กล่าวว่า "ตอนนี้ก็มีความไม่ค่อยสบายใจที่ว่ามีผู้สงสัยข้องใจคัดค้าน ขอความกรุณาทำใจร่มๆนิดนึง อย่ารุ่มร้อนมาก ทำใจให้เป็นธรรม ปล่อยวางบ้าง เพื่อที่จะดูว่าสิ่งที่ทางการแพทย์อยู่เบื้องหลังนั้นเป็นอย่างไร ที่ถามว่าทำไมเราช้ากว่าเขา ยืนยันว่าเราไม่ได้ช้ากว่าเขา เพราะหลายหลายประเทศก็ยังไม่ได้ และอย่างที่เห็นการฉีดวัคซีนของหลายประเทศตอนนี้เป็นอย่างไร เช่น นอร์เวย์ ที่มีผลข้างเคียง เป็นต้น"