ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอาญามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวเพนกวินในคดี 112 เหตุชุมนุม 19 กันยา เช่นเดียวกับ ไมค์-ภาณุพงศ์ ปม ‘ราษฎรสาส์น’ ถึงกษัตริย์

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก สุรีรัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของ เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำราษฎร ที่ยังถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำ ตามความผิดม.112 ในคดีเลขที่ 287/64 กรณีแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมทำกิจกรรมปักหมุดวันที่ 19 กันยายน 2563 บริเวณท้องสนามหลวง พร้อมด้วย นรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมาเพื่อยื่นคำร้อง ขอให้ศาลมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวแก่ พริษฐ์ และ ไมค์-ภาณุพงศ์ จาดนอก อีกหนึ่งแกนนำราษฎรด้วย

โดย นรเศรษฐ์ ระบุว่า สาเหตุหลักของการเดินทางมายื่นประกัน พริษฐ์ นั้น เป็นเพราะความจำเป็นของจำเลยที่จะต้องสอบกลางภาคเรียน ช่วงปลายเดือนกันยายนจนถึงต้นเดือนตุลาคม ซึ่งทางทีมทนายความเองก็ได้รับหนังสือรับรองข้อเท็จจริงดังกล่าว จากทางคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่พริษฐ์เป็นนักศึกษาอยู่ มายืนยันต่อศาลแล้ว ก็หวังว่า ศาลจะเมตตาเห็นแก่อนาคตทางการศึกษาของพริษฐ์ นรเศรษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ ตัวพริษฐ์เอง ก็มีอาการเจ็บป่วยที่รุนแรงพอสมควร รวมทั้งการที่ทางศาลอุทธรณ์ภาค 1 ได้ให้ประกันตัวมาก่อนหน้านี้แล้ว ยิ่งชี้ให้เห็นว่า จำเลยไม่ได้มีพฤติการณ์ที่จะหลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานใดๆ ดังนั้น จึงเป็นเหตุที่ทำให้ทางทีมทนายมายื่นขอประกันตัวในวันนี้

สำหรับคดีของภาณุพงศ์ กรณีที่พนักงานอัยการได้กล่าวหาว่า โพสต์ ‘ราษฎรสาส์น’ ถึงกษัตริย์ ที่ถูกเผยแพร่บนเฟซบุ๊กแฟนเพจของจำเลย เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2563 นั้นมีความผิดตาม ม.112 และ พ.ร.บ.คอมฯ นรเศรษฐ์ ระบุว่า ตั้งแต่ที่ภาณุพงศ์ได้รับการอนุญาตให้ประกันตัวจากทางศาลในคดีเลขที่ 287/64 กรณีปักหมุด 19 กันยายน 2563 บริเวณท้องสนามหลวง ภาณุพงศ์ก็ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลกำหนดมาโดยตลอด ไม่เคยผิดเงื่อนไข ไม่เคยถูกเพิกถอนการประกันตัว และศาลอุทธรณ์ภาค 1 ก็เคยให้ประกันตัวภาณุพงศ์มาก่อนหน้านั้นแล้ว เหมือนกรณีของพริษฐ์ ดังนั้นในวันนี้ นอกจากการยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวแล้วก็จะขอให้ศาลมีการไต่สวนด้วย


นานาชาติกำลังจับตาการละเมิดสิทธิ

ด้านสุรีรัตน์ มารดาของพริษฐ์ ได้กล่าวถึงความพยายามของทางกรมราชทัณฑ์ในการชี้แจงถึงอาการเจ็บป่วยของแกนนำราษฎรที่อยู่ภายในเรือนจำว่า เป็นปกติดีในแต่ละวันว่า แถลงการณ์ของราชทัณฑ์นั้นสวนทางกับสภาพความเป็นจริงที่ตนได้เห็นและได้พูดคุยกับลูกชาย เพราะตามร่างกายพริษฐ์ปรากฏตุ่มคัน อีกทั้งยั้งมีอาการปวดหัวไมเกรนตั้งแต่ออกจากรพ.ราชทัณฑ์ครั้งล่าสุด เจ้าตัวมีอาการหอบหืดทุกวัน สภาพปอดพริษฐ์หลังติดเชื้อโควิดก็ไม่เป็นที่แน่ชัดว่ายังสมบูรณ์ดีอยู่หรือไม่ อาจมีอาการเรื้อรังไปแล้วเป็นได้

ทั้งนี้ สุรีรัตน์ ได้ฝากถึงผู้มีอำนาจว่า นานาชาติกำลังจับตาดูสถานการณ์ในประเทศไทยอยู่อย่างใกล้ชิด มีประเทศไหนบ้างที่จับผู้เห็นต่างเข้าคุมขังในเรือนจำให้ทนทุกข์ทรมานแบบนี้ แม้แต่สิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานในการขอรับการรักษาพยาบาลที่เหมาะสมกับตนเองก็ยังให้ไม่ได้ การกระทำเช่นนี้ล้วนส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ระบบยุติธรรมไทยในสายตาโลกเป็นอย่างมาก เราจะมีหน้าที่ไหนไปตอบคำถามเหล่านี้ได้

ล่าสุดศาลอาญามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวเพนกวินและ ไมค์-ภาณุพงศ์ ในคดี 112 เหตุชุมนุม 19 กันยา