ไม่พบผลการค้นหา
'10 สิงหา ประชาธิปไตยต้องไปต่อ' นศ.มธ.จัดม็อบใหญ่ในรอบปี วิพากษ์หนักการทำงานรัฐบาล 'ประยุทธ์'

เวลา 18.00 น. วันที่ 10 ส.ค. 2565 ที่ลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำโดย สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จัดกิจกรรมการชุมนุม '10 สิงหา ประชาธิปไตยต้องไปต่อ' 

เบื้องต้นผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ช่วงประมาณ 16.00 น. จนเมื่อช่วง 17.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้เริ่มมาจับจองพื้นที่บริเวณสนามหญ้าด้านหน้าเวทีปราศรัย อีกทั้งยังมีกลุ่มมวลชนต่างๆ อาทิ กลุ่มที่เรียกตัวเองว่าทะลุฟ้า และกลุ่มมวลชนราษฎร เข้าร่วมอีกด้วย

ในส่วนของเวทีปราศรัยนั้น ศรัณย์ สัชชานนท์ จากพรรคเสรีธรรมศาสตร์ ในฐานะหนึ่งในผู้ปราศรัย กล่าวว่า เยาวชน ไม่สามารถไปแสดงออกตามสิทธิเสรีภาพตามที่ควรจะเป็น เพราะรัฐมีอำนาจกดขี่ ต่อจากนี้ให้เราจะโดนอำนาจกดขี่มากแค่ไหน ต่อให้คนเขียนกฎหมายเพื่อไม่ให้นักศึกษาเคลื่อนไหว แต่มันจะไม่ได้ผลอีกต่อไป เรา และเยาวชนรุ่นต่อไป รวมถึงคนที่มีเจตนารมณ์จะต่อสู้เพื่อสังคมจะยังคงยืนหยัดต่อไป และยืนยันว่าไม่ยอมศิโรราบต่ออำนาจใดๆ 

ศรัณย์ กล่าวอีกว่า ก่อนหน้าจะเกิดเหตุการณ์ 14 ตุลาฯ เผด็จการทรราชครองอำนาจในประเทศ แต่ขบวนการนักศึกษาในยุคนั้น ออกไปให้ความรู้กับผู้คน เกิดการสรรค์สร้างบทกวี เพื่อจะลงใจให้ยืนหยัดต่อสู้ในเสรีภาพ และปฏิเสธไม่ได้เลยว่า นักศึกษาเป็น 1 ในการเคลื่อนไหวทางการเมือง นักศึกษาควรเป็นส่วนหนึ่งในทางการเมือง เพื่อประชาชนชาวไทยทุกคน 

ด้าน ธัชพงศ์ แกดำ หรือ บอย YPD ขึ้นกล่าวปราศรัยว่า ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้ของพี่น้องประชาชน นี่คือสิ่งสำคัญคือ ได้ปลดโซ่ตรวนที่เป็นต้นตอของปัญหา และได้เห็นว่า ปัญหาที่แท้จริงคือ 'ฟ้า' เพราะฟ้าไม่เคยที่จะเปิดทางให้กับคนได้เท่ากัน เพราะฟ้ามักจะลิขิตชีวิตของคน 

ธัชพงศ์ กล่าวอีกว่า แต่ 10 ส.ค. ในปี 63 ได้บอกว่า ความหวังยังมีอยู่ และคนได้กำหนดชะตาชีวิตของตัวเอง คนที่มีอำนาจรัฐ และสนับสนุนฟ้าให้เหนือกว่าคน พยายามสร้างวาทกรรมต่างๆ มากมาย และสกัดกั้นการต่อสู้ของภาคประชาสังคมในประเด็นต่างๆ แม้จะยังไม่สำเร็จทุกข้อเรียกร้อง แต่ไม่ได้หมายความว่าแพ้ เพราะเราเก็บชัยชนะระหว่างทางมามากมาย 

ธัชพงศ์ เสริมว่า วันที่ 24 ส.ค. นี้ ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอยู่ แสดงว่าชนชั้นนำไม่เห็นหัวประชาชน เราไม่ได้สู้เพียงแค่จะให้คนต้องเป็นคน แต่เราสู้เพื่อโอกาส และทางเลือกของเราที่มีมากกว่าหนึ่งทาง ชนชั้นปกครองวางโครงสร้างระบบไว้หมดแล้วว่า ถ้าเราจบมา เราต้องยอมจำนนอยู่ภายใต้ระบบ แต่ปีนี้เป็นโอกาสทองที่สำคัญ และการเลือกตั้งที่จะถึง จะต้องไม่ใช่การเลือกคนที่เป็นตัวแทนเพื่อเข้าไปกดขี่ หรือกลายเป็นเทพเจ้าที่เราแตะต้องไม่ได้ แต่เราต้องเลือกผู้แทนราษฎร ที่เป็นผู้แทนของเราจริงๆ 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า กิจกรรมการชุมนุมในวันนี้จัดขึ้นในรอบ 2 ปี นับตั้งแต่การชุมนุมวันที่ 10 ส.ค. 2563 ซึ่งเป็นการชุมนุมที่มีการดันเพดานข้อเรียกร้อง อีกทั้งยังมีการเปิดให้ภาคประชาสังคมได้ร่วมขึ้นมาปราศรัย

โดยกิจกรรมยังคงดำเนินอย่างต่อเนื่องซึ่งมีการผลัดเปลี่ยนผู้ปราศรัยในประเด็นการทำงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของผู้บริหารในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งกิจกรรมในวันนี้คาดว่าจะสิ้นสุดในเวลาประมาณ 20.00 น.