ไม่พบผลการค้นหา
‘อนุทิน' ลั่นระดมฉีดวัคซีนวันมหิดล 1 ล้านโดสทั่วประเทศถวายเป็นพระราชกุศล เผย ต.ค.นี้วัคซีนเข้าอีก 20 ล้านโดส เน้นลุยฉีดให้ได้วันละ 1 ล้านโดส ย้ำต้องมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้ทำงานระหว่างรอ พ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับแก้ไขประกาศใช้ โต้ 'สุดารัตน์' ปมสหรัฐฯ พร้อมบริจาควัคซีน วอนให้ฟังข่าว สธ.ทางเดียว ปัดดึงเรื่องบริจาคให้ช้า ต้องรอประเทศต้นทางส่งเรื่องมาก่อน

วันที่ 24 ก.ย. 2564 ที่บริเวณลานพระราชานุสาวรีย์ฯ กระทรวงสาธารณสุข อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.) สาธารณสุข พร้อมด้วย สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นำคณะผู้บริหาร วางพวงมาลาถวายราชสักการะสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนกและสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี บนแท่นฐานเดียวกัน และกล่าวถวายสดุดี เนื่องในวันมหิดล 24 ก.ย. ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก โดยในปีนี้จัดในรูปแบบ New Normal

อนุทิน กล่าวว่า ผู้บริหาร ข้าราชการ และบุคลากรสังกัดกระทรวงสาธารณสุข น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบัน” และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี “พระมารดาแห่งการสาธารณสุขไทย” ที่ทรงมีคุณูปการอันใหญ่หลวงต่อปวงชนชาวไทยอย่างหาที่สุดมิได้ 

ชาวกระทรวงสาธารณสุข ให้คำมั่นว่าจะสร้างสรรค์งานด้านการแพทย์และการสาธารณสุขให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศชาติและประชาชน ดำเนินรอยตามเบื้องพระยุคลบาท และสืบสานพระราชปณิธานของทั้งสองพระองค์สืบไป โดยในวันนี้จะรวมพลังชาวสาธารณสุขฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั้งเข็มที่ 1, 2 และ 3 ให้ประชาชนพร้อมกันทั่วประเทศ ตั้งเป้าหมาย 1 ล้านเข็ม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชน ลดอาการรุนแรงของโรค ลดอัตราการเสียชีวิต ขับเคลื่อนให้การดำเนินการฉีดวัคซีนของประเทศเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

อนุทิน แพทย์ กระทรวงสาธารณสุข C402D949-E493-4D65-8DE3-9DEE8BEA794D.jpegอนุทิน สาธิต แพทย์ หมอ กระทรวงสาธารณสุข 56FFEBC4-DA9A-4EAE-97F9-91793B017A70.jpeg

จากนั้น อนุทิน พร้อมด้วยปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้เดินทางไปเปิดการรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด 19 จำนวน 1 ล้านคน เพื่ออุทิศถวายแด่สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เนื่องในวันมหิดล 24 ก.ย. 2564 ที่ห้างสรรพสินค้า Central West Gate โดยนัดหมายประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จำนวนทั้งสิ้น 12,454 คน แบ่งเป็นเข็มที่ 2 จำนวน 11,954 คน และเข็มที่ 3 จำนวน 500 คน ส่วน สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ โดยนัดหมายผู้รับการฉีดวัคซีนรวม 30,000 คน แบ่งเป็นเข็ม 1 และ 2 จำนวน 15,000 คน และเข็ม 3 อีก 15,000 คน

'อนุทิน' ย้ำลุยฉีดวัคซีนวันละ 1 ล้านโดส ย้ำจัดชุดตรวจเอทีเคไม่เอากำไร

ที่ห้างสรรพสินค้า Central West Gate จ.นนทบุรี อนุทิน ให้สัมภาษณ์ว่า ใน ก.ย.นี้ได้รับรายงานว่าจะมีวัคซีนเข้ามาประมาณ 15 ล้านโดส และในเดือน ต.ค. น่าจะเข้ามาได้ถึง 20 ล้านโดส เมื่อเรามีวัคซีนที่มากพอ เราก็ยังต้องพยายามฉีดให้ได้ถึงวันละ 1 ล้านโดส เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการให้บริการของประเทศไทย วันนี้ ได้เริ่มฉีดวัคซีนเข็ม 3 ในวงกว้างแก่ผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มแล้ว หลังจากการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ก็ต้องมีการศึกษา ติดตามผล ซึ่งเป็นขั้นตอนตามปกติ จะได้รู้ว่า ภูมิขึ้นเท่าไร และอยู่ไปจนถึงเมื่อไร เพื่อวางแผนให้บริการต่อไป 

เมื่อถามเรื่องนโยบายการจัดหาชุดตรวจเอทีเค อนุทิน กล่าวว่า ทางองค์การเภสัชกรรม ที่มีปลัดกระทรวงฯ เป็นประธาน ได้เร่งจัดหาชุดตรวจมาให้บริการแก่ประชาชนเช่นกัน นโยบายของตนคือ ต้องไม่เอากำไรกับประชาชน และจะต้องให้พี่น้องประชาชนเข้าถึงได้ง่ายที่สุด ในราคาที่สมเหตุ สมผล และ ล่าสุด เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงชุดตรวจได้ง่ายขึ้น ทาง อย. ประชุมแล้ว มีมติให้จำหน่ายชุดตรวจเอทีเคได้ตามร้ายขายยา แต่ขอข้อสรุปให้ชัด จากนั้น จะเป็นทางรัฐมนตรีลงนาม และประกาศในราชกิจจาฯ ถึงจะดำเนินการได้ 

“ส่วนเรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะต่อไปอีกนานแค่ไหน ขอให้ไปดูผลการประชุม ศบค. วันจันทร์ที่ 27 ก.ย.นี้  ตอนนี้โควิด-19 ยังเป็นโรคติดต่อร้ายแรง เรามีการเห็นชอบในหลักการของร่าง พ.ร.ก. ฉบับแก้ไขเพิ่ม พ.ร.บ.โรคติดต่อ ซึ่งยังมีขั้นตอนในการนำขึ้นทูลเกล้าฯ และยังมีขั้นตอนในการประกาศราชกิจจานุเบกษา ระหว่างรอขั้นตอนเหล่านี้ ก็ต้องมี พ.ร.ก. ฉุกเฉินเอาไว้ เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ”

อนุทิน วันมหิดล EC0C6A7A-1A0E-43CF-A6E6-DAF5ECB314D0.jpeg


อนุทิน วัคซีน โควิด แพทย์ F8562239-ECC6-4F63-A24C-71D0ABEE967B.jpeg

'อนุทิน' โต้ 'สุดารัตน์' ปัดดึงเรื่องวัคซีนจากสหรัฐฯ วอนฟังข่าวจาก สธ.ทางเดียว

จากนั้น อนุทิน ระบุถึงข้องสัยเรื่องการบริจาควัคซีนโควิด-19 จากสหรัฐฯ ว่าเรื่องนี้ ไม่มีใครดึงเรื่องให้ช้าอย่างที่เป็นข่าวแน่นอน ตอนนี้ต้องการให้คนทำงาน คนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้จริงๆ ได้ปฏิบัติหน้าที่ ที่ผ่านมา ก็ทำได้ดีมาตลอด ก็ควรให้ได้ทำงานอย่างสบายใจ ขอย้ำว่า การประสานเรื่องบริจาควัคซีน มีขั้นตอน ต้องปฏิบัติ ไทยต้องรอให้ผู้บริจาคติดต่อแจ้งความจำนงมาที่กระทรวงการต่างประเทศ ทางกระทรวงการต่างประเทศจะแจ้งให้กระทรวงสาธารณสุขได้รับทราบ และทางกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นคนพิจารณารับเงื่อนไข ไปจนถึงขั้นการรับบริจาค ทุกอย่าง หากมาตามขั้นตอน ใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน ทางผู้บริจาค มีเจตนาดี ประเทศไทยก็มีเจตนาดี ทุกอย่างดำเนินไปได้ด้วยดี ไม่อยากให้ไปขยายความ 

"ตอนนี้ข่าวสารมีมากมาย หากไม่รู้จะเชื่อใครให้เชื่อกระทรวงสาธารณสุข เราเป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลเรื่องการจัดหาวัคซีน การรับบริจาคครั้งที่แล้ว เมื่อทางนั้นส่ง Diplomatic Note มา ก็ใช้เวลาเพียง 3 สัปดาห์ วัคซีน ก็มาถึงเลย เรื่องแบบนี้ใช้เวลาไม่นาน อย่าลืมว่าเราเป็นผู้รับ ก็ต้องรอให้มีการเสนอเข้ามาก่อน ที่บอกว่าเราช้า ไม่ยอมคอนเฟิร์มนั้น ไม่ถูกต้อง ที่ผ่านมา เรามีประสบการณ์มากพอ และรู้ว่าขั้นตอนเป็นอย่างไร เราเคยรับบริจาคจากสหรัฐฯมาแล้ว 1 ครั้ง เคยรับการช่วยเหลือจากอังกฤษ ญี่ปุ่น และจีน กระบวนการไม่ต่างกัน ถ้ามีเอกสารแสดงความจำนงในการบริจาคมา ไทยก็พิจารณาและเร่งดำเนินการทันที อันที่จริง ไม่ควรพูดเรื่องนี้มาก เพราะเกรงว่าจะไปกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ”

รับไม่สามารถทำให้ยอดติดโควิดเหลือศูนย์ได้ เผยรอผลวิจัยฉีดวัคซีนให้เด็ก 3 ขวบขึ้นไป

ที่ศูนย์ฉัดวัคซีนสถานีรถไฟกลางบางซื่อ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหารฯ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการให้บริการวัคซีนโควิด 19 นายอนุทิน ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงแผนการบริหารวัคซีนว่า ตอนนี้ ต้องเร่งฉีดวัคซีนให้เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ ปัจจุบัน สามารถฉีดได้วันละ 6-8 แสนโดส แต่ในอนาคต คาดว่าจะฉีดวัคซีนได้มากขึ้น การให้บริการวัคซีน มีทั้งเข็มแรก เข็ม 2 และเข็มบูสเตอร์ ภาครัฐ ได้จัดหาวัคซีนมาเพื่อตอบสนองความต้องการ และวัคซีน ก็เข้ามาเรื่อยๆ ตามที่ตกลงกันไว้ การที่ต้องรับมือกับเชื้อสายพันธุ์เดลต้า ทางไทยได้ปรับสูตรวัคซีน ไปจนถึงการฉีดเข็ม 3 แต่ต้องยอมรับว่า ไม่สามารถกดยอดผู้ติดเชื้อให้เหลือศูนย์ได้ แต่การฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึงจะทำให้ช่วยลดการป่วยหนัก และเสียชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพ 

อนุทินระบุว่า นโยบายที่สำคัญอีกเรื่องคือการให้บริการวัคซีนอย่างครอบคลุม วันนี้ เราจะให้บริการแก่เด็กอายุ 12 ด้วยวัคซีนที่ผ่านการรับรองจาก อย. ซึ่งทางผู้ผลิตมาขึ้นทะเบียนว่าฉีดในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปได้ และล่าสุด มีรายงานว่าผู้ผลิตหลายรายกำลัง ศึกษาการให้วัคซีนแก่เด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป ทางการไทยติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และถ้ามีผลการศึกษายืนยันเรื่องประสิทธิภาพ และความปลอดภัย ทางการไทย ก็ต้องนำมาให้บริการ เพราะอย่าลืมว่าโควิด 19 สามารถติดได้ในทุกช่วงอายุ 

อนุทิน เกียรติภูมิ -E279-42BF-B149-528F93E7DDC8.jpeg

เน้นฉีดวัคซีนก่อนคลายล็อกเปิดเมือง

เมื่อถามถึงเรื่องการคลายล็อกด้วยการเปิดเมือง อนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ สนใจเรื่องเร่งฉีดวัคซีนเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าฉีดได้ครอบคลุมตามเป้าหมาย การคลายล็อกต่างๆ ก็ต้องตามมา ทั้งนี้ เราต้องคิดเรื่องการอยู่กับโรคแล้ว เมื่อฉีดวัคซีนได้ทั่วถึง ผู้ป่วยหนักจะน้อยลงมาก การเสียชีวิตจะน้อยลงมาก ด้วยเงื่อนไขตรงนี้ ก็ต้องมาดูว่า จะเดินหน้ากันอย่างไรต่อ เราต้องเข้าใจโรค และอยู่กับมันได้อย่างปลอดภัย ขณะที่เศรษฐกิจไทย ก็ต้องไปต่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง