ไม่พบผลการค้นหา
"วันนี้ดิฉันก็ยังได้รับเรื่องร้องเรียนเข้ามาเกี่ยวกับเรื่องเงินทดแทนในส่วนนี้อยู่เลยว่า ยังมีหลายคนที่ยังไม่ได้รับ"

วรรณวิภา ไม้สน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เขียนโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หลังโฆษกกระทรวงแรงงานออกมายืนยันว่าประกันสังคมได้จ่ายเยียวยาคนงานในแคมป์ไปแล้ว 28 ล้านบาท โดยระบุว่า

“ตามที่ทางกระทรวงแรงงานได้ออกมาตอบคำถามดิฉันว่า… ได้จ่ายสิทธิประโยชน์ ‘เงินทดแทน’ กรณีว่างงาน เหตุสุดวิสัยโควิด-19 ที่บอกจะจ่าย 50% ของรายได้แต่ไม่เกิน 7,500 บาท โดยตัดจ่ายระยะเวลา 5 วัน ไปตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. – 2 ก.ค. 2564 ได้มีการจ่ายให้แก่ลูกจ้างจำนวน 13,655 ราย เป็นเงิน 28,494,966.60 บาท น่าสนใจนะคะว่า วันนี้ดิฉันก็ยังได้รับเรื่องร้องเรียนเข้ามาเกี่ยวกับเรื่องเงินทดแทนในส่วนนี้อยู่เลยว่า ยังมีหลายคนที่ยังไม่ได้รับ

ดิฉันจึงขอถามกลับไปยัง รัฐมนตรีแรงงาน คนซึ่งรับผิดชอบบริหารเรื่องนี้โดยตรงว่า แทนที่จะออกมาตอบว่า จ่ายเงินไปเท่าไหร่แล้ว ท่านน่าจะนำข้อมูลออกมาเปิดเผยทั้งหมดมากกว่า ว่า กระบวนการจ่ายเงินทดแทนในส่วนนี้ ท่านมีวิธีการจ่ายการสำรวจข้อมูลอย่างไร จำนวนคนในระบบที่ต้องได้รับมีจำนวนเท่าไหร่ นอกระบบที่ยังตกหล่นมีเท่าไหร่จะช่วยเหลือเขาได้อย่างไร และตอนนี้จ่ายเงินไปแล้วเป็นสัดส่วนกี่เปอร์เซ็นต์ของจำนวนทั้งหมด เงินที่จ่ายไปเพียงพอต่อการใช้ชีวิตของพวกเขาไหม แล้วเหตุใดยังมีคนไม่ได้ร้องเรียนเข้ามาหาดิฉันอยู่ ?

ส่วนการปัดว่า เงินจะจ่ายเงินวันที่ 23 ก.ค. เป็นเงินของรัฐบาล ตาม พ.ร.บ.กู้เงินจำนวน 5 แสนล้านบาท ที่จะเยียวยาให้ลูกจ้างและนายจ้างเพิ่มเติม ไม่เกี่ยวกับสำนักงานประกันสังคม ใช่ค่ะไม่เกี่ยวกับสำนักงานประกันสังคม แต่เกี่ยวกับรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน เกี่ยวกับกระทรวงแรงงานค่ะ เพราะรัฐมนตรีทำหน้าที่ในครม. ต้องติดตามต้องเร่งประสานเงินเยียวยาในส่วนนี้ มันเป็นหน้าที่ของกระทรวงแรงงานโดยตรง เพราะคนเดือดร้อนคือ ‘คนงาน’ รัฐมนตรีควรทำหน้าที่หน่อยเป็นถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมีทั้งอำนาจ ทั้งทรัพยากร อย่าแค่ส่งคนไปแจกของตามแคมป์คนงานเลยค่ะ แจกเท่าไหร่ก็ไม่หมดหรอกค่ะแคมป์เฉพาะในกทม. มีตั้ง 500 กว่าแคมป์

รัฐมนตรีควรต้องทำหน้าที่วางแผนในการเยียวยาว่าจะเยียวยาคนงานแคมป์อย่างไรให้ครบทุกคนและเพียงพอต่อการใช้จ่าย ทั้งคนในระบบนอกระบบและคนงานข้ามชาติ แค่ 2,000 บาทที่รัฐบาลจะจ่ายมันไม่พอกินหรอกค่ะท่านล็อกแคมป์หนึ่งเดือนนะค่ะไม่ใช่หนึ่งวัน กู้เงินมาตั้งห้าแสนล้านควรจะนำมาดูแลส่วนนี้บ้างเถอะค่ะคนกำลังจะตาย

อีกทั้งท่านต้อง ประสานอย่างเร่งด่วน กับงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เข้าไปบริการทางการแพทย์ ทางด้านอาหารทุกมื้ออย่างที่เคยคุยไว้แต่ไม่เกิดขึ้นจริงจนคนต้องออกมาขอรับบริจาค ด้านสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ ของคนที่อยู่ในแคมป์เพื่อให้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของพวกเขาไม่ต้องถูกลดทอนไปมากกว่านี้จะดีกว่าค่ะ

สุดท้ายถ้าท่านไม่สามารถทำงานได้ตามที่ดิฉันกล่าวไปข้างต้น ดิฉันก็ขอให้ท่านทำสิ่งที่ง่ายที่สุดที่ดิฉันคิดว่าท่านต้องทำได้แน่ๆ นั่นคือ ลาออกไปซะ หรือถ้าท่านอยากช่วยประเทศชาติเพิ่มมากขึ้น ช่วยชวน คุณประยุทธ์ และคณะรัฐมนตรีทั้งหมด ลาออกไปพร้อมกันก็จะเป็นพระคุณมากค่ะ”