ไม่พบผลการค้นหา
พรรคฝ่ายค้านซัด 'ประยุทธ์' ชง 1 ข้าราชการคุม 1 ครัวเรือนยากจนเป็นแนวคิดเพื่อกลบความเห็น 'โทนี่' แย่งงาน อสม. ชี้แนวคิดวุ่นวาย อัดรัฐบาลไม่สร้างงานช่วงโควิดแต่กลับสร้างความยากจนเป็นประวัติศาสตร์

วันที่ 15 พ.ย. 2564 ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า แนวคิดของพล.อ.ประยุทธ์ ออกมาเพื่อลบล้างความเห็นของโทนี่ วู้ดซัม ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เคยพูดในคลับเฮ้าส์ว่า ใน 1 ครัวเรือนควรมีเสาหลักดูแลครอบครัว 1 เสาหลัก ไม่ว่าจะเป็นมิติเศรษฐกิจและสังคม ควรมีหลักประกัน จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ก็บอกว่า 1 ครัวเรือนมีข้าราชการดูแล 1 คน ความหมายที่ตีความได้กว้างที่ไม่ได้ผ่านการกลั่นกรอง วาง1ข้าราชการไปแย่งงาน อสม.หรือไม่ ข้าราชการก็มีเพียง 2-3 แสนคน ความหมายจะไปดูแล หรือส่งให้ครัวเรือนส่งมาเป็นราชการ เป็นไปไม่ได้ว่าจะให้ทุกครัวเรือนมีข้าราชการ ส่วนทำเช่นนั้นจะเป็นการหาเสียงหรือไม่ จะเป็นการทำที่ทรงอิทธิพลมากสำหรับโน้มน้าวให้ทุกครัวเรือนตัดสินใจทางการเมือง พูดแล้วเกิดความสับสนวุ่นวายในสู่ทางปฏิบัติ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ระบุว่า การแก้ปัญหาเศรษฐกิจควรกระจายอำนาจให้ประชาชนมีส่วนร่วมตัดสินปัญหาของตัวเองที่อ้าง 1 ครัวเรือน 1 ข้าราชการ วันนี้เราเป็นรัฐราชการรวมศูนย์ เป็นการสร้างปัญหาให้เกิดความเหลื่อมล้ำ งบประมาณ 70 % เป็นเงินเดือนให้กับข้าราชการ จนเหมือนประชาชนเอาภาษีเพื่อมาให้กับข้าราชการ ที่สำคัญอย่างยิ่งให้ข้าราชการดูครัวเรือน ข้าราชการบางประเภทยังดูแลไม่ได้ อย่างข้าราชการครูกว่า 90% มีหนี้สินหมด การเอาคนมีปัญหาไปดูแลครัวเรือนจะยิ่งสร้างปัญหาใหญ่ ความคิดของพล.อ.ประยุทธ์เป็นอันตรายอย่างยิ่ง

สงคราม เลิศกิจไพโรจน์ ประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ ระบุว่า หลังรัฐประหารครอบครัวตนก็ถูกทหารดูแลมาตลอด คิดว่าจะมาจากนโยบายนี้

ด้าน เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุว่า เป็นนโยบายคัดลอกจากประเทศจีน ที่ใช้ดูแลลดความยากจนของประชาชนเข้าไปดูแลแต่ละหมู่บ้านแต่ละชุมชน และแก้ไขในลักษณะแตกต่างไป ในประเทศไทยใช้ได้ แต่โดยวิธีปฏิบัติไม่ถูกต้อง ในประเทศไทยในปัจจุบัน รัฐบาลสร้างคนยากจนได้ 2-3 ครั้ง รัฐบาลอื่นความยากจนจะลดลงเองโดยอัตโนมัติ การพัฒนาเทคโนโลยี การสร้างงาน แต่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ สร้างคนยากจนเป็นประวัติศาสตร์ของประเทศไทย การแก้ไขปัญหาความยากจนคือการสร้างงาน แต่รัฐบาลผิดพลาดในการแก้ไขปัญหาตรงนี้ในการรับมือกับโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง