ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.งบฯ65 ถกงบครุภัณฑ์กองทัพเตรียมเคาะงบซื้อเรือดำน้ำ อากาศยานไร้คนขับ เย็นนี้ แฉยังมีตั้งงบอบรมสัมมนา ไม่สอดคล้องสถานการณ์โควิด19

จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 แถลงว่าคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์และ ICT จะรายงานเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำและโดรนของกองทัพเรือต่อคณะกรรมาธิการฯ ในช่วงเย็นวันนี้ โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่ากองบัญชาการกองทัพเรือได้ส่งเอกสารเข้ามาชี้แจงในเรื่องของการซื้อเรือดำน้ำ และการจัดซื้ออากาศยานไร้คนขับหรือโดรนว่ามีความจำเป็นหรือไม่ ซึ่งกรรมาธิการฯในส่วนของฝ่ายค้านจะเข้าร่วมประชุมเพื่อซักถามให้ชัดเจน อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรี ได้บอกแล้วว่าจะถอนงบจัดซื้อเรือดำน้ำออกไป แต่ในส่วนของ การจัดซื้อ อากาศยานไร้คนขับก็ต้องฟังคำชี้แจงก่อน หากอธิบายได้ ก็ยินดีให้ผ่าน 

จิรายุ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการ ฯ ข้อสังเกตต่อสำนักงบประมาณว่า หน่วยรับงบประมาณมักจะทำงบประมาณแบบเล่นซ่อนแอบ เช่นตั้งงบประมาณสำหรับค่าสาธารณูปโภค ค่าน้ำค่าไฟ 50 ล้านบาทแต่ตอนจ่ายจริง 100 ล้านบาทโดยนำเงินจากงบดำเนินการ งบเหลือจ่าย มาใช้แทน รวมทั้งมีข้อสังเกตในเรื่องของการอบรมสัมมนา ซึ่งหลายส่วนทำงบประมาณในส่วนนี้เข้ามา แต่ไม่มีการปรับให้เข้ากับสถานการณ์ ซึ่งมีการแพร่ระบาดของ covid 19 เช่นงบประมาณของกระทรวงมหาดไทยกระทรวงศึกษาธิการ จึงให้ข้อสังเกตว่า ควรต้องปรับปรุงโดยอาจทำเป็นรูปแบบซูม