ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก เตรียมเสนอขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 2 เดือนในระหว่างรอ พ.ร.ก.แก้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ประกาศใช้ช่วงปลาย ต.ค. ด้าน รมว.ท่องเที่ยวฯ ยอมรับเลื่อนเปิด 5 จังหวัด รับชาวต่างชาติ เป็น 1 พ.ย.เหตุ ไม่พร้อม

วันที่ 23 ก.ย. 2564 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภา ความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นผู้อำนวยการ โดยที่ประชุม ศปก.ศบค. เห็นชอบเสนอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 27 ก.ย. ให้ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก 2 เดือน หรือจนกว่า พ.ร.ก.แก้ไข พ.ร.บ.โรคติดต่อจะมีผลบังคับใช้ รวมถึงเสนอเลื่อนการเปิดพื้นที่ Sandbox เป็นพื้นที่นำร่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ 5 จังหวัด จากเดิมวันที่ 1 ต.ค. เป็นวันที่ 1 พ.ย. 2564 

นอกจากนี้จะเสนอให้ผ่อนคลายกิจกรรมการการเพิ่มขึ้น คืดเปิดพิพิธภัณฑ์ กีฬา ติวเตอร์ สปา โรงหนัง และร้านอาหารที่เล่นดนตรี ส่วนมาตรการงดออกนอกเคหสถานหรือเคอร์ฟิว จะขยับจากเวลาเดิม 21.00 น. ถึง 04.00 น. เป็น 22.00 น. ถึง 04.00 น. รวมถึงยังขอความร่วมมือประชาชนงดเดินทางข้ามจังหวัด ทั้งนี้จะต้องรอที่ประชุมใหญ่ ศบค.พิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้ง 

รายงานข่าวจาก ศบค. ยังระบุว่า สำหรับกรณีร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ทางรัฐบาลและศบค.ได้ประมาณการณ์ร่วมกันว่าน่าจะนำร่าง พ.ร.ก.ดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ ในช่วงปลายเดือน ต.ค.นี้ โดยมีเหตุผลหลักๆ คือเพื่อให้ส่วนราชการต่างๆและผู้ที่เกี่ยวข้องมีเวลาเพียงพอสำหรับการเตรียมตัวและปรับโครงสร้างการทำงานให้สอดรับกับกฎหมายใหม่ฉบับนี้ รวมถึงเพื่อให้ประกาศร่าง พ.ร.ก.ดังกล่าวลงในราชกิจจานุเบกษาอยู่ในช่วงที่เปิดประชุมรัฐสภาสมัยหน้า ซึ่งจะเปิดในวันที่ 1 พ.ย.นี้ และเมื่อกฎหมายนี้มีผลบังคับใช้แล้ว รัฐบาลก็จะเสนอพ.ร.ก.นี้ขอความเห็นจากที่ประชุมสภาได้เลย ดังนั้น ระหว่างนี้ที่ยังไม่มีการประกาศใช้ร่างพ.ร.ก.โรคติดต่อฯ จึงจะต้องต่อเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ) ไปพลางก่อน

ด้าน พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศปก.ศบค. เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา เห็นควรให้ปรับกำหนดการเปิดเมือง เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วโดยไม่ต้องกักตัว

พิพัฒน์ กล่าวว่า จากเดิมรัฐบาลมีเป้าหมายจะเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวชาติใน 5 จังหวัด เริ่มวันที่ 1 ต.ค.นี้ ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี (พัทยา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ) เชียงใหม่ (อ.เมืองฯ อ.แม่ริม อ.แม่แตง อ.ดอยเต่า) ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) และเพชรบุรี (ชะอำ) โดย ศปก.ศบค. เห็นชอบให้เลื่อนไปเป็นวันที่ 1 พ.ย.2564 เพื่อรอให้ประชากรในพื้นที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ไม่น้อยกว่า 70% ของประชากรในพื้นที่เป้าหมายตามเกณฑ์การสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เพราะเป็นหนึ่งในเงื่อนไขหลักของการเตรียมความพร้อมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ อย่างไรก็ตาม จะต้องนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน ในวันที่ 27 ก.ย.นี้ด้วย