ไม่พบผลการค้นหา
'เวียดนาม' รับมอบวัคซีนซิโนฟาร์มจำนวน 500,000 โดส บริจาคโดยทางการ 'จีน' ไว้ต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ระลอกใหม่

เหวียน แถ่ง ลอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาณสุขของเวียดนาม เผยว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (19 มิ.ย.) วัคซีนซิโนฟาร์มจำนวน 500,000 โดสที่บริจาคโดยทางการจีนนั้น ถูกส่งมาถึงเวียดนามเรียบร้อยแล้ว ภายใต้ความพยายามของประเทศที่จะเร่งรัดการฉีดวัคซีนเพื่อต่อสู้กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่รุนแรงขึ้น

รัฐบาลเวียดนามได้ทำการอนุมัติรับรองให้ใช้วัคซีนซิโนฟาร์มในกรณีฉุกเฉินไปเมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา ถือเป็นวัคซีนยี่ห้อที่สามที่ทางการเวียดนามได้ให้การรับรองต่อจากวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าของอังกฤษ และวัคซีนสปุตนิก-วีของรัสเซีย

รัฐมนตรีสาธารณสุขเวียดนาม แถลงเพิ่มเติมว่า จะทยอยทำการฉีดวัคซีนยี่ห้อดังกล่าวให้กับ ประชาชนสามกลุ่ม ประกอบด้วย ชาวจีนที่อาศัยอยู่ในเวียดนาม ชาวเวียดนามที่จะเดินทางไปเรียนหรือทำงานในประเทศจีน และประชาชนผู้อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนที่ติดกับจีน

สำหรับโครงการฉีดวัคซีนของประเทศเวียดนามนั้น เริ่มต้นขึ้นเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งโดยส่วนมากเป็นการฉีดวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าไปแล้วราว 4 ล้านโดส ทำให้ในตอนนี้ มีประชากรเวียดนามราว 2.4 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนโดสแรก ขณะที่อีก 115,315 คนได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้ว

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา เวียดนามยังได้รับการบริจาควัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจากทางรัฐบาลญี่ปุ่นอีกเกือบ 1 ล้านโดสด้วย

ในส่วนของสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของเวียดนาม ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสกลายพันธุ์สายพันเดลตา (อินเดีย) ที่สามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วนั้น คิดเป็นสัดส่วนถึง 75% ของยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมด ส่งผลให้เวียดนามมียอดผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าว 9,849 ราย และมียอดผู้เสียชีวิต 31 ราย นับตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา

อนึ่ง การรับมอบซิโนฟาร์มของเวียดนาม มีขึ้นวันเดียวกันกับที่วัคซีนซิโนฟาร์มล็อตแรกถูกจัดส่งถึงประเทศไทยในวันนี้ (20 มิ.ย.) เช่นกัน

ที่มา: Reuters, Xinhua