NEWS

ยอดชม 'ยูทูบ' เตรียมแซงหน้าทีวีในปี 2020

by ธนภณ เรามานะชัย 14 มีนาคม 2560 เวลา 17:01 น.

ในปี 2016 ผู้ชมคลิปวีดีโอผ่านระบบสตรีมมิ่งออนไลน์มีมากถึง 15,000 ล้านชั่วโมงต่อวัน มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ผู้ชมโทรทัศน์เฉลี่ยประมาณ 21,000 ล้านชั่วโมงต่อวัน ลดลงจากปีที่แล้วกว่า 1.2 พันล้านชั่วโมง

ผลสำรวจผู้ชมวีดีโอคอนเทนต์ล่าสุดจากเนลเซ็นบริษัทผู้จัดทำเรตติ้งโทรทัศน์ระดับโลกพบว่า ในปี 2016 ผู้ชมคลิปวีดีโอผ่านระบบสตรีมมิ่งออนไลน์มีมากถึง 15,000 ล้านชั่วโมงต่อวัน มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ผู้ชมโทรทัศน์เฉลี่ยประมาณ 21,000 ล้านชั่วโมงต่อวัน ลดลงจากปีที่แล้วกว่า 1.2 พันล้านชั่วโมง ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อจึงมองว่า หากแนวโน้มการเติบโตของผู้ชมคอนเทนต์ออนไลน์ยังเป็นเช่นนี้ ภายในปี 2020 ยอดผู้ชมออนไลน์จะแซงหน้ายอดผู้ชมโทรทัศน์อย่างแน่นอน

คุณเบ็น คิง หัวหน้าฝ่ายธุรกิจของกูเกิลประเทศไทยบอกว่า สิ่งที่ทำให้ยูทูบได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วก็คือตัวของแพลตฟอร์มเองที่ผู้ชมอยากจะเลือกชมอะไรก็ค้นหาคลิปนั้นได้ และตัวผู้ผลิตวีดีโอคอนเทนต์สมัยใหม่ ที่เริ่มปรับตัวได้ว่า พฤติกรรมของผู้ชมวีดีโอปัจจุบันชื่นชอบคอนเทนต์ที่ชมได้ทุกที ทุกเวลา ไม่จำเป็นต้องกลับบ้านไปดูทีวีช่วงไพรม์ไทม์เหมือนในอดีต 

เป็นที่น่ายินดีว่า ผู้ผลิตคอนเทนต์สำหรับโทรทัศน์ในปัจจุบัน หันมาให้ความสำคัญกับการป้อนวีดีโอคอนเทนต์ลงแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างเช่นยูทูบกันมากขึ้น บางรายถึงขั้นผลิตคอนเทนต์ออริจินัล หรือรายการทั้งรายการสำหรับลงออนไลน์โดยเฉพาะ ซึ่งได้ผลตอบรับดีเกินคาด หลายคลิปมียอดวิวหลายล้าน และเผลอๆ อาจจะมากกว่ายอดวิวบนโทรทัศน์ด้วยซ้ำ 

และอีกเทรนด์การชมวีดีโอบนยูทูบที่กำลังมาแรงก็คือการรับชมบนสมาร์ททีวี เซ็ตท็อปบ็อกซ์ หรือการแคสวีดีโอจากโมบายดีไวซ์ไปยังโทรทัศน์ ซึ่งผู้ใช้งานเหล่านี้มักจะเป็นคนที่ติดตามคอนเทนต์บนสมาร์ทโฟน และอยากมาชมคอนเทนต์เหล่านี้ต่อบนหน้าจอใหญ่ที่บ้าน ซึ่งผู้ใช้งานกลุ่มนี้มีจำนวนมากขึ้นอย่างก้าวกระโดดเช่นกัน

ดังนั้นเราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า สิ่งที่ผู้บริโภคสื่อในปัจจุบันนิยมมากที่สุด ก็คือการเข้าถึงคอนเทนต์บนออนไลน์มาเป็นอันดับแรก เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่เข้าถึงตัวผู้บริโภคได้เร็วที่สุด จากอุปกรณ์โมบายดีไวซ์ที่ทุกคนมีติดตัว ดูได้ทุกที่ทุกเวลา ทำให้พวกเขาเป็นผู้กำหนด และบริหารเวลาอย่างที่พวกเขาอยากจะทำ มากกว่าการให้รายการโทรทัศน์มากำหนดว่าพวกเขาควรต้องดูรายการทีวีกี่โมง ซึ่งเป็นเทรนด์ที่ล้าสมัยแล้วนั่นเอง

 

อ่านเพิ่มเติม

YouTube Users Now Watch 1 Billion Hours Per Day, Set To Surpass US TV Viewership

YouTube Could Be About to Overtake TV as America’s Most Watched Platform

 


 

MORE FROM TECHNOLOGY

Rap is Now: Rap Battle เรท ค. ที่เชื่อในการมีส่วนร่วม
Rap is Now: Rap Battle เรท ค. ที่เชื่อในการมีส่วนร่วม
คุยกับ Rap is Now ผู้จัด Rap Battle ที่มีคนติดตามหลักล้าน และความคิดเบื้องหลังว่าด้วย…
โรงแรมดังเปิดใช้เครื่องทากันแดดแบบไร้สัมผัส
โรงแรมดังเปิดใช้เครื่องทากันแดดแบบไร้สัมผัส
เครือโรงแรมดังในอเมริกาเริ่มใช้ระบบทากันแดดแบบไม่ต้องสัมผัส ซึ่งนอกจากจะทำให้ผู้ใช้งานสะดวกขึ้นแล้ว…
แอปเปิลทุ่มพันล้านดอลลาร์ สร้างคอนเทนต์ของตนเอง
แอปเปิลทุ่มพันล้านดอลลาร์ สร้างคอนเทนต์ของตนเอง
ปัจจุบันบริษัทยักษ์ใหญ่ลายแห่งเริ่มนิยมกันมาทำคอนเทนต์และนำมาเผยแพร่ในช่องทางสตรีมมิงที่เป็นของตนเองมากขึ้น…
Apple Music หรือ Spotify ใช้บริการเจ้าไหนดี?
Apple Music หรือ Spotify ใช้บริการเจ้าไหนดี?
ในที่สุดเรื่องปวดหัวที่สุดของนักฟังเพลงผ่าน Online Music Streaming ก็มาถึงเมืองไทย กับคำถามที่ว่า…
Asus เปิดตัว Zenfone 4 เน้นกล้องถ่ายภาพคมชัด
Asus เปิดตัว Zenfone 4 เน้นกล้องถ่ายภาพคมชัด
เอซุสเปิดตัว Zenfone 4 สมาร์ทโฟนกลุ่มเรือธงซีรีส์ที่สี่ของแบรนด์ ภายใต้คอนเซ็ปต์งาน…
เนเธอร์แลนด์คิดค้นไวไฟเร็วขึ้น 300 เท่า
เนเธอร์แลนด์คิดค้นไวไฟเร็วขึ้น 300 เท่า
พาคุณผู้ชมไปชมผลงานของนักวิจัยชาวเนเธอร์แลนด์ ที่ได้คิดค้นอุปกรณ์ส่งสัญญาณ…
Fiat ลงนามร่วมมือ BMW พัฒนารถไร้คนขับ
Fiat ลงนามร่วมมือ BMW พัฒนารถไร้คนขับ
เฟียต ไครสเลอร์ บริษัทรถยนต์ชั้นนำของโลกจากอิตาลี ได้เซ็น MoU ในการร่วมมือกับ…
กูเกิลเปิดตัวฟีเจอร์แจ้งเตือนวันที่มีสารก่อภูมิแพ้มาก
กูเกิลเปิดตัวฟีเจอร์แจ้งเตือนวันที่มีสารก่อภูมิแพ้มาก
กูเกิล เปิดตัวฟีเจอร์แจ้งเตือนวันที่มีปริมาณสารก่อภูมิแพ้ในอากาศมาก…
TOP
NOW :