NEWS

ทำไมโลโก้ Apple จึงมีรอยแหว่ง

by Chitnapa sommano 16 มกราคม 2557 เวลา 20:56 น.
เราได้ทราบที่มาของชื่อแอปเปิลกันไว้ว่า สตีฟ จ๊อบส์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์นี้ต้องการความเรียบง่าย และต้องการให้ชื่อ แอปเปิลอยู่ก่อนชื่อบริษัทเดิมที่เขาทำงานอยู่ นอกจากชื่อแล้ว สิ่งสำคัญไม่แพ้กันคือ โลโก้ ต้องเป็นรูปแอปเปิล  และเป็นแอปเปิลที่มีรอยแหว่งด้วย ที่มาของรอยแหว่งนั้นคืออะไร 
 
ทำไมโลโก้ของแอปเปิล จึงไม่เป็นรูปแอปเปิลเต็มลูก ทั้งๆ ที่บริษัทไม่ได้ชื่อแอปเปิลแหว่งซะหน่อย เราไปดูที่มาที่ไปของแอปเปิลแหว่งลูกนี้กัน
 
เว็บไซต์แมคไทย ดอท คอม ได้รวบรวมข้อมูลที่มาที่ไปของโลโก้แอปเปิลมีรอยแหว่งของบริษัทระดับโลกแห่งนี้ โดยพบว่า โลโก้แรกสุดของบริษัทแอปเปิล ไม่ได้เป็นอย่างที่เราเห็นทุกวันนี้ โดยในปี 1976 สตีฟ จ็อบส์ , สตีฟ ว๊อซเนียก และ รอน เวนน์ เมื่อครั้งก่อตั้งบริษัท ทั้งหมดได้มีความเห็นตรงกันว่าบริษัทจะใช้ชื่อว่า "แอปเปิล"
 
รอน เวนน์ได้ทำการออกแบบโลโก้แอปเปิลด้วยแนวทางคลาสสิค โดยมีรูปของเซอร์ ไอแซค นิวตันนั่งอยู่ใต้ต้นไม้ และมีลูกแอปเปิลกำลังจะตกลงบนหัว มีประโยคเขียนกำกับว่า "Newton… A Mind Forever Voyaging Through Strange Seas of Thought … Alone."
 
บริษัทแอปเปิลก่อตั้งได้ไม่กี่วัน รอน เวนน์ก็ขอถอนตัวออกไป เหลือเพียงจ็อบส์ กับ ว๊อซเนียก แค่ 2 คน ทั้งคู่ได้ร่วมสร้างบริษัทไปด้วยกัน เริ่มมีพนักงานมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงช่วงที่แอปเปิลจะออกเครื่อง Apple II จ็อบส์จึงใช้โอกาสปรับเปลี่ยนโลโก้ของบริษัทใหม่
 
สตีฟ จ็อบส์ได้ว่าจ้างบริษัท Rigis McKena ให้ช่วยออกแบบโลโก้ใหม่ โดยมีร็อบ เจนอฟ เป็นอาร์ตไดเรคเตอร์
 
จ็อบส์บอกกับเจนอฟว่า "อย่าออกแบบให้มันดูจุ๋มจิ๋มน่ารักนะ" และ "อยากให้มันดูทันสมัยมากกว่าเดิม" ทำให้เจนอฟเริ่มต้นออกแบบโลโก้แอปเปิลด้วยการทำเงาขาว-ดำ เป็นลูกแอปเปิล จากนั้นค่อยๆ เพิ่มไอเดียเข้าไป
 
เขาพบว่ารูปแอปเปิลที่ออกแบบไว้ ดูไม่ออกว่าเป็นลูกอะไร บางมุมก็ดูเป็นมะเขือเทศ บางมุมก็ดูเป็นผลเชอรี่ ดูไม่ออกว่าเป็นลูกแอปเปิล เพราะถ้าโลโก้แอปเปิลไม่มีรอยแหว่ง จะดูไม่ออกว่าเป็นลูกแอปเปิล
 
เจนอฟจึงเพิ่มลูกเล่นลงไป เป็น "รอยแหว่ง" หรือ รอยกัด ซึ่งจะดูออกทันทีว่าเป็นผลแอปเปิล นอกจากนี้คำว่ากัด หรือ Bite ในภาษาอังกฤษยังพ้องกับคำว่า ไบต์ ซึ่งเป็นหน่วยความจำและสามารถบ่งบอกถึงคอมพิวเตอร์ได้
 
จากรูปแอปเปิล สตีฟ จ็อบส์ได้เข้ามามีส่วนร่วมโดยการให้ไอเดียว่าโลโก้ของบริษัทควรจะมีสีสัน เพื่อบ่งบอกความเป็นมนุษย์ และ Apple II เป็นคอมพิวเตอร์สำหรับผู้ใช้ทั่วไปเครื่องแรกที่แสดงผลเป็นสีสันได้ เจนอฟจึงได้เพิ่มแถบสีเข้าไป
 
สีของโลโก้แอปเปิลเริ่มจากเขียว เพราะต้องการแสดงถึงใบไม้ จากนั้นก็ไล่สีลงมาคล้ายกับการไล่สีสายรุ้ง คือ เขียว เหลือง ส้ม แดง ม่วง ฟ้า ซึ่งแอปเปิลได้เริ่มใช้โลโก้สายรุ้งนี้เมื่อปี 1976 และปรากฏอยู่บนเครื่อง Apple II เป็นเครื่องแรก
 
หลังจากที่ใช้โลโก้สายรุ้งอยู่นานถึง 20 ปี แอปเปิลก็ได้มาถึงยุคที่ตกต่ำสุดขีด จนต้องนำตัวสตีฟ จ็อบส์ ซึ่งเคยถูกไล่ออกจากบริษัทไปเมื่อปี 1984 กลับมากอบกู้บริษัทอีกครั้งเมื่อปี 1997 จ็อบส์เข้ามาเปลี่ยนแปลงอะไรหลายอย่างในแอปเปิลในแนวทางของเขา รวมไปถึงโลโก้ของบริษัทด้วย
 
การเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่ของแอปเปิลมาพร้อมกับแคมเปญ Think Different ซึ่งจ็อบส์พบว่าแบรนด์ของแอปเปิลเป็นที่จดจำของใครหลายคน การชูโลโก้ให้เด่นในสินค้า และการออกโฆษณาต่างๆ
 
นอกจากนี้การใช้โลโก้สีรุ้งยังเข้ากันได้ยากกับสินค้าอย่าง iMac หรือการขยายโลโก้ขนาดใหญ่มากๆ ด้วยเหตุนี้แอปเปิลจึงเลิกใช้โลโก้สีรุ้ง และนำโลโก้สีดำล้วน, ขาวล้วน หรือสีเงินเข้ามาแทน
 
โลโก้แอปเปิลที่มีรอยแหว่งนั้น จัดเป็นโลโก้ที่ได้รับเสียงชื่นชมทั้งในด้านการออกแบบ และความเข้าใจง่ายถึงแบรนด์ จนปัจจุบันแอปเปิลได้รับการจัดอันดับให้เป็นแบรนด์ที่มีผู้จดจำได้มากที่สุดในโลกอีกด้วย
 
วอยซ์มาร์เก็ต มองว่า จุดเริ่มต้นของโลโก้แบรนด์ต่างๆ มีความสำคัญไม่ต่างกันกับการปรับเปลี่ยนเพื่อสิ่งที่ดีกว่า  เพื่อให้ผู้บริโภคจำได้ในครั้งแรกที่เห็น  อย่างกลยุทธ์ที่แอปเปิลคิดและใช้ในการออกแบบโลโก้ รวมถึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อยู่ภายใต้คำว่าเรียบง่าย จำง่าย และยั่งยืน น่าจะเป็นแนวคิดที่ภาคธุรกิจควรนำไปเป็นแรงบันดาลใจได้
 
Source : http://goo.gl/2zqDNi
EMBED CODE :

MORE FROM TECHNOLOGY

จีนสั่งบล็อก WhatsApp ระลอกใหม่
จีนสั่งบล็อก WhatsApp ระลอกใหม่
จีนสั่งบล็อกการใช้งานแอปพลิเคชั่นส่งข้อความ WhatsApp อีกครั้งสัปดาห์นี้ คาดมาจากมาตรการตรวจสอบผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นจากต่างชาติที่เข้มงวดขึ้น…
"ยางรถยนต์อัจฉริยะ" ในยุคไร้คนขับ
มิชลินเผยคอนเซ็ปท์ยางอัจฉริยะรับยุครถไร้คนขับ บริษัทยานรถยนต์มิชลิน…
Google จับมือ Levi จำหน่ายสมาร์ตแจ็คเก็ต
Google จับมือ Levi จำหน่ายสมาร์ตแจ็คเก็ต
หลังจากเมื่อปีที่แล้วกูเกิลได้เปิดตัวเสื้อแจ็คเก็ตอัจฉริยะใน โครงการ…
สวิตเซอร์แลนด์พัฒนาโดรนที่มองเห็นในที่มืด
สวิตเซอร์แลนด์พัฒนาโดรนที่มองเห็นในที่มืด
ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยซูริก สวิตเซอร์แลนด์ ได้พัฒนากล้องรูปแบบใหม่ที่จะช่วยให้โดรนสามารถมองเห็นได้ในที่มืด…
Face ID ของ iPhone X กับความล้าหลังของกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลไทย
Face ID ของ iPhone X กับความล้าหลังของกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลไทย
iPhone X เปิดตัวในวาระครบ 10 ปี ของ iPhone พร้อมระบบยืนยันตัวตนแบบใหม่ Face ID ที่สื่อต่างประเทศต่างตั้งคำถามถึงความปลอดภัย…
นักวิจัยสหรัฐฯ คิดค้นเครื่องอ่านภาษากายของมนุษย์
นักวิจัยสหรัฐฯ คิดค้นเครื่องอ่านภาษากายของมนุษย์
พาคุณผู้ชมไปชมการคิดค้นของนักวิจัยชาวสหรัฐฯ ที่ได้คิดโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่วิเคราะห์…
Amazon เล็งเปิดบริการสั่งอาหารออนไลน์ส่งถึงบ้าน
Amazon เล็งเปิดบริการสั่งอาหารออนไลน์ส่งถึงบ้าน
Amazon บริษัทร้านค้าปลีกออนไลน์ เตรียมรุกตลาดอาหารครั้งใหม่ด้วยการจับมือบริษัทสั่งอาหารออนไลน์…
Twitter ทดสอบแอปฯเวอร์ชั่นสำหรับอินเตอร์เน็ตช้า
Twitter ทดสอบแอปฯเวอร์ชั่นสำหรับอินเตอร์เน็ตช้า
ไม่ใช่แค่ Facebook หรือ Google เท่านั้นที่กำลังลดขนาดแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน เพื่อให้ผู้ใช้ในพื้นที่ที่อินเทอร์เน็ตช้าสามารถใช้บริการได้สะดวกขึ้น…
TOP
NOW :