ไม่พบผลการค้นหา
ผังล้มประชาธิปไตย : แช่แข็งประเทศไทย
นายกฯ ถามมาตรฐานการทำหน้าที่ของ ป.ป.ช.
พท.ขอขยายเวลาชี้แจง ป.ป.ช.ปมแก้ไขที่มา ส.ว.
นปช.ตั้งเวทีปราศรัยกดดัน ป.ป.ช.
จับสัญญาณ ป.ป.ช.ก่อนชี้มูลคำร้องถอดถอนปธ.วุฒิสภา
ป.ป.ช.เตรียมแถลงมติรับไต่สวนนายกฯปล่อยกู้บ่ายนี้
นปช.ชี้คดี 99ศพ.ไม่คืบเพราะ ป.ป.ช.ยื้อ
ศาลรธน.ไม่รับคำร้องรบ. ออกพรก.ฉุกเฉิน ผิดม.68
'วิชา' ยันไม่มีอคติ ไต่สวนจำนำข้าวนายกฯ
ร้องประธานวุฒิฯสอบบัญชี 'กล้านรงค์'
นายกฯเยือนมาเลเซียถกปัญหาภาคใต้
ภาพรวมสมัคร ส.ว.วันแรก 239 ราย
วัดกระแสรักสงบ
Coffee with : สุดา รังกุพันธ์ และวาด ระวี
ฝนกระหน่ำกรุง ผู้ว่าเผยอุโมงค์ยักษ์ทำงานเต็มที่แล้ว
ป.ป.ช.มั่นใจคดีถอดถอนสำเร็จ
นายกฯ ยืนยันรัฐบาลไม่ทอดทิ้งชาวนา
พท.เตรียมฟ้องแพ่ง-อาญา กกต.หากเลือกตั้งโมฆะ
เสนอ ครม.ต่อ พรก.ฉุกเฉินภาคใต้ 3 เดือน
'วิชา มหาคุณ' ชื่นชมรัฐประหาร เอื้อคดีรถเรือดับเพลิงจบเร็ว
ป.ป.ช.มติเอกฉันท์ถอดถอน 'นิคม' พ้นปธ.วุฒิสภา
Mar 20, 2014 11:03
ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ถอดถอนประธานวุฒิสภา พ้นตำแหน่ง จากกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มา ส.ว. เตรียมไต่สวนเอาผิดทางอาญาต่อ ด้านนายกรัฐมนตรีส่งทนาย ยื่นคัดค้าน "วิชา มหาคุณ" ไต่สวนจำนำข้าว 
 
คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ชี้มูลความผิดและเป็นมูลเหตุให้ถอดถอน นายนิคม ไวรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ออกจากตำแหน่ง ตามที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นผู้ร้อง จากกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มา ส.ว.ว่าประธานวุฒิสภา เร่งรัดโดยใช้เสียงข้างมากปิดการประชุม ทั้งที่ยังมีผู้รออภิปรายอยู่ ซึ่งเป็นการใช้ดุลพินิจที่ขัดหลักนิติธรรม และะรัฐธรรมนูญ
 
หลัง ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด นายนิคม จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยทันที และ ป.ป.ช.เตรียมส่งความเห็นไปยังวุฒิสภาเพื่อดำเนินการถอดถอน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 273 และ 274 ต่อไป และเตรียมไต่สวนในคดีอาญาต่อ ส่วนกรณีของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาป.ป.ช กำลังดำเนินการไต่สวนอยู่ เพราะมีรายละเอียดแตกต่างกัน
 
สำหรับการถอดถอน ตามมาตรา 273 และ 274 ในกรณีนอกสมัยประชุม รัฐธรรมนูญกำหนดให้ประธานวุฒิสภาแจ้งให้ประธานรัฐสภารับทราบเพื่อนำความกราบบังคมทูล เพื่อมีพระบรมราชโองการเรียกประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ และออกเสียงถอดถอน ซึ่งต้องทำโดยวิธีลงคะแนนลับ ต้องใช้เสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 5 ของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ และผู้ที่ถูกถอดถอน จะถูกตัดสิทธิทางการเมืองหรือรับราชการ เป็นเวลา 5 ปี ขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 142 คน แบ่งเป็น ส.ว.สรรหา 73 คน และ ส.ว.เลือกตั้ง 69 คน 
 
ขณะที่ทนายความนายกรัฐมนตรี เข้ายื่นเอกสารคัดค้านนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช.ไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีจำนำข้าว ด้วยเหตุผลความไม่เป็นกลาง พร้อมทวงถามความแน่ชัดเรื่อง เอกสารชี้แจงขอกล่าวหาที่มีเพียง 49 แผ่น ว่าจะมีเพิ่มเติมหรือไม่
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog