ไม่พบผลการค้นหา
อินเทล ปรับตัวเข้าสู่ยุค IoT เทรนด์ใหม่ปี 58
Nov 19, 2014 07:47

อินเทล เชื่อว่า ตลาดไอทีในปีหน้า(58) จะเติบโตบนฐานของอุปกรณ์อัจฉริยะที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต หรือ Internet of Thing (IoT) และ Wearable Device พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจสู่ยุค IoT ขานรับนโยบาย Digital Economy ของรัฐบาล    

นายสนธิญา หนูจีนเส้ง กรรมการผู้จัดการบริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิคส์(ประเทศไทย) เชื่อว่า ตลาดเทคโนโลยีในปี 2558 จะเป็นยุคแห่งการบูรณาการที่คอมพิวเตอร์จะแฝงอยู่ในอุปกรณ์ต่างๆ รอบตัว และเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตมากขึ้น ซึ่งเรียกว่า อินเตอร์เนตออฟธิงส์ (Internet of Things) หรือ IoT ที่คอมพิวเตอร์ไม่จำเป็นต้องมีหน้าจอ แต่เป็นอุปกรณ์ใดก็ได้ ที่มีความสามารถในการประมวลผล และวิเคราะห์ข้อมูล 

IoT จะประกอบด้วย 4 ส่วนสำคัญ  เริ่มที่ Things  คือ อุปกรณ์ที่มีความสามารถในการประมวลผล และมีเซ็นเซอร์ตรวจวัด เพื่อส่งข้อมูลไปยังส่วนที่ 2 ซึ่งเป็น
เกตเวย์ ที่จะส่งข้อมูลไปยังส่วนที่ 3 คือ ดาต้าเซ็นเตอร์ และข้อมูลดังกล่าวจะถูกประมวลผลด้วยโปรแกรมเฉพาะ เมื่อทำการวิเคราะห์แล้ว จะได้ข้อมูลที่ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น     

มีการประเมินว่า ตลาด IoT ทั่วโลกจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นจาก 1 ล้าน 9 แสนล้านดอลลาร์ฯ ในปี 2556 เป็น 7 ล้าน 1 แสนล้านดอลลาร์ฯ ภายในปี 2563 ด้วยจำนวนอุปกรณ์ในท้องตลาดกว่า 2 แสนล้านชิ้น ส่งผลให้มีปริมาณข้อมูลที่ถูกสร้างขึ้นมหาศาล โดยก่อนหน้านี้ เคยมีการคาดการณ์ว่าปริมาณข้อมูลจะเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัวในทุก 2 ปี ทำให้ในปี 2563 จะมีปริมาณข้อมูลกมากกว่า 44 ล้านล้านกิกะไบต์     

ทั้งนี้ เราสามารถสร้าง สมาร์ทซิตี้ (Smart City) ได้ โดยนำพื้นฐานของ IoT นี้ มาจัดการด้านพลังงาน การจราจร และความปลอดภัยต่างๆ เพื่อให้ได้รับบริการที่ดีขึ้นจากรัฐบาลได้  ซึ่งใกล้เคียงกับนโยบาย Digital  Economy ที่รัฐบาลกำลังผลักดันอยู่ในขณะนี้     

ในปีนี้ อินเทล ตั้งเป้าจะส่งมอบแท็บเล็ตที่ใช้หน่วยประมวลผลของอินเทลออกสู่ตลาด 40 ล้านเครื่อง ซึ่งสูงกว่าในปีก่อนหน้าถึง 30 ล้านเครื่อง และมีแท็บเล็ตออกวางจำหน่ายกว่า 250 รุ่น ใน 150 ประเทศ พร้อมกันนี้ ยังพัฒนาเทคโนโลยี 'เรียล เซนส์' เพื่อยกระดับนวัตกรรมให้สินค้าสามารถตอบสนองความต้องการผู้ใช้ได้มากขึ้น เช่น คำสั่งเสียง หรือระบบการจดจำใบหน้า    และมองว่า ขนาดตลาดอุปกรณ์เพื่อการสวมใส่ หรือ Wearable Device จะเติบโตเป็น 4 เท่าภายในปี 2560 โดยจะพัฒนาเทคโนโลยีไปพร้อมกับแฟชั่น ล่าสุด เปิดตัวกำไลข้อมืออัจฉริยะ MICA (ไมค่า) ซึ่งผสมผสานการออกแบบงานศิลปะเข้ากับแฟชั่น วางจำหน่ายแล้วที่สหรัฐอเมริกา  

 

 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog