ไม่พบผลการค้นหา
“เชียงใหม่มหานคร” โมเดลจังหวัดจัดการตนเอง
Oct 21, 2011 13:33

รายการ Intelligence ประจำวันที่ 21 ต.ค. 54

 

เครือข่ายบ้านชุ่มเมืองเย็นได้นำเสนอร่าง พ.ร.บ. เชียงใหม่มหานคร  เป็นการบูรณาการให้เชียงใหม่จัดการตนเอง ซึ่งได้ข้อสรุปว่ารัฐธรรมนูญปี 50 ได้รับรองสิทธิ การยกฐานะของพื้นที่ที่มีความพร้อมในการดูแลปกครองตนเองให้เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่และรับรองการมีส่วนร่วมของประชาชนไว้ในบทบัญญัติดังกล่าว ตามมาตรา 281-284 

 

"ภายใต้บังคับมาตรา 1 รัฐจะต้องให้ความเป็นอิสระแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามหลักแห่งการปกครองตนเองตามเจตนารมณ์ของประชาชนในท้องถิ่น และส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นหน่วยงานหลักในการจัดทำบริการสาธารณะ และมีส่วนร่วมในการตัดสินใจแก้ปัญหาในพื้นที่ท้องถิ่นใดมีลักษณะที่จะปกครองตนเองได้ ย่อมมีสิทธิจัดตั้งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งนี้ ตามที่กฎหมายบัญญัติ" ซึ่งบทบัญญัติดังกล่าวเป็นการรับรองว่าการยกระดับจังหวัดให้เป็นหน่วยการปกครองท้องถิ่นขนาดใหญ่ เป็นเรื่องที่ทำได้ มิใช่การแบ่งแยกการปกครองแต่อย่างใด

 

การจัดรูปแบบการปกครองของเชียงใหม่มหานครฯ ตามร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะทำให้ราชการส่วนภูมิภาคในจังหวัดเชียงใหม่หมดไป ซึ่งก็หมายความว่าจะไม่มีการแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดไปจากส่วนกลางอีกต่อไป แต่อาจจะแปรสภาพเป็นผู้ตรวจการฯ อย่างเช่น ประเทศฝรั่งเศส เพราะอย่างไรเสียส่วนกลางก็ต้องมีผู้คอยประสาน อำนาจหน้าที่เดิมที่เคยเป็นของผู้ว่าราชการจังหวัดและอำนาจหน้าที่ที่เพิ่มขึ้นตาม  พ.ร.บ.เชียงใหม่มหานครฯ ก็จะเป็นของหัวหน้าฝ่ายบริหารซึ่งอาจเรียกว่าผู้ว่าราชการจังหวัดหรือไม่ก็ได้ แต่ในชั้นยกร่างนี้ยังคงชื่อเดิมนี้ไว้อยู่
 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog