เพราะตลาดแอลกอฮอล์ในประเทศเริ่มชะลอตัว สิงห์เดินหน้าขยายตลาดไปในกลุ่มประเทศอาเซียน เน้นที่ CLMV ตั้งเป้าชิงส่วนแบ่งการตลาด 30-35%
นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังดำเนินแผนขยายตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปยังกลุ่มประเทศ CLMV ได้แก่ ประเทศกัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม หลังจากที่ตลาดในประเทศเริ่มตึงตัว โดยรูปแบบการขยายกิจการมีทั้งลงทุนเอง การซื้อและควบรวมกิจการ รวมทั้งการเข้าไปเป็นพันธมิตรกับบริษัทในท้องถิ่น ตั้งเป้าหมายมีส่วนแบ่งตลาดในแต่ละประเทศ CLMV ไม่ต่ำกว่า 30-35%
สำหรับในตลาดเวียดนาม บริษัทกำลังติดตามการแปรรูป บริษัท ซาบีโก (Saigon Beer Alcohol Beverage Company : SABECO) บริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายใหญ่ที่รัฐบาลเวียดนามถือหุ้น 89% และครองตลาดเบียร์เกือบ 50% แต่หลายกฎเกณฑ์ที่รัฐบาลเวียดนามกำหนด ค่อนข้างเอื้อให้แก่บริษัทในท้องถิ่น แต่บริษัทก็ยังสนใจเข้าร่วมประมูล
ทั้งนี้ การขยายตลาดเบียร์ในต่างประเทศที่สำคัญ คือ การแข่งขันกับแบรนด์ท้องถิ่น เนื่องจากแอลกอฮอล์บางประเภทเป็นสินค้าชาตินิยมที่แบรนด์ท้องถิ่นจะครองตลาดเป็นหลัก แต่เชื่อว่าบริษัทยังมีความสามารถที่จะขยายธุรกิจและเติบโตอีกมากในตลาดอาเซียน
ที่มา : posttoday