ไม่พบผลการค้นหา
ภาพด้านบวก - ด้านลบจากวิกฤติมหาอุทกภัย
Nov 10, 2011 12:41

รายการ Intelligence ประจำวันที่ 10 พ.ย. 2554 

 

รศ.ดร.อดิศร์  อิศรางกูร ณ อยุธยา  ที่ปรึกษาและผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม  สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ วิจารณ์ว่าการทำงานของรัฐบาลโดย ศปภ.มีช่องโหว่ในการทำงาน ขาดการรับมือกับปัญหา จึงเป็นการแก้ปัญาหแบบวันต่อวัน   ปัญหาหลักอยู่ที่โครงสร้างการทำงานไม่ได้ถูกออกแบบให้เกิดการรวมศูนย์  แต่เป็นการแยกกันบริหารจัดการเป็นระดับกรม ระดับจังหวัด  จึงเป็นจุดอ่อนในเชิงการบริหารจัดการ   กรณีปัญหา "คลองสามวา" จึงเป็นอาการของปัญหาที่ปรากฎ

 

รศ.ดร.อดิศร์ เสนอให้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เป็นหน่วยงานหลัก ที่มีบทบาทบริหารจัดการ ดึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมชลประทาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิต  กรมป่าไม้  กรมโยธาธิการ กรมทางหลวง   นำปัญหาทั้งหมดมากองรวมกัน แล้วร่วมวิเคราะห์หาทางแก้ไขให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

 

นอกจากนี้ยังเสนอให้ สำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จัดทำแผน 11 โดยเขียนแผนแม่บทเกี่ยวกับแผนป้องกันน้ำท่วม และแผนบริหารจัดการน้ำ ขึ้นมาโดยเฉพาะโดยระดมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาทำงานร่วมกัน  โดยให้บทบาทกับภาครัฐ  ภาควิชาการ และภาคประชาชน ส่วนฝ่ายการเมืองให้เป็นฝ่ายสนับสนุนเพราะการเมืองไทยไม่นิ่งเนื่อ่งจากวิกฤติการเมืองยังไม่คลี่คลาย

 

Produced by Voice TV 
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog