ไม่พบผลการค้นหา
สมรภูมิข่าวโทรทัศน์ดาวเทียม
สองมาตราฐานเช้านี้
การเมืองเน่า ข้าวไม่เน่า
การเมืองช่วงเปลี่ยนผ่าน ในสายตาเชฟระดับโลก “ทอมมี่ แทง”
พ่อดาราสาวฮอร์โมน ย้ำ 'โกหกคนอื่นได้ โกหกตัวเองไม่ได้'
​'วสันต์' ลาออก ย้ำทำตามสัญญา ไม่เกี่ยวการเมือง
Diva's Café HighLight
อดีตพระมิตซูโอะ เตรียมชี้แจงกรณีหญิงข้างกาย
ปิดฉาก MSN โซเซียลเน็ตเวิร์กตกยุค
รับน้องมีได้แต่ต้อง 'ไม่ละเมิดสิทธิ์'
'จาตุรนต์' ไม่ถอด 'นาฏศิลป์' ออกจากหลักสูตรใหม่
ผบ.ทบ. ย้ำ อยากผัดกะเพรา ออกไปซะ!
นายกฯ ย้ำพร้อมขึ้นราคา 'จำนำข้าว' หากเศรษฐกิจโลกดีขึ้น
'เพ้ง' วอน จิตอาสา ลดลงอ่าวพร้าว หลังพื้นที่จำกัด
ขึ้นค่าแท็กซี่ไม่ว่า อย่าปฏิเสธผู้โดยสาร!
'อีโบลา' โรคระบาดแห่งศตวรรษที่ 21
U2 เปิดโหลดอัลบั้มใหม่ฟรีผ่าน iTunes
สื่อไทย ชนกำแพง ม.112
สั่งพักการประชุมแก้ รธน.วันที่ 2
กทม.รั้งที่ 3นักท่องเที่ยวมามากที่สุดในโลก
บทเรียนสาวซีวิค เมื่อ 'สังคม' เข้ามา 'เป็นโจทก์'
Jan 19, 2011 12:21

นพ.ธนะพงศ์  จินวงษ์  ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน เสนอให้นำ กรณีสาวซีวิค มาสรุปบทเรียน เรื่องมาตรฐานความปลอดภัย  

 
อุบัติเหตุร้ายแรงรถเก๋งชนรถตู้บนทางยกระดับดอนเมืองโทลเวย์ในช่วงส่งท้ายปลายปี วันที่ 27 ธันวาคม ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 9 ราย กลายเป็นข่าวใหญ่และสร้างความสะเทือนใจ เรียกร้องความสนใจจากผู้คนในสังคมได้อย่างกว้างขวาง สาเหตุหนึ่งเพราะ ผู้เสียชีวิตล้วนเป็นปัญญาชน นักวิชาการ และนักศึกษาที่ยังมีอนาคตอีกยาวไกล
 
ส่วนคู่กรณี ผู้ขับขี่รถเก๋ง ยังเป็นเยาวชนอายุเพียง 16 ปี 6 เดือน ไม่มีใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ เธอตกเป็นจำเลยของสังคม และถูกพิพากษาในชั่วข้ามคืน โดยเฉพาะการสื่อสารผ่านโลกออนไลน์  ในเฟซบุ๊ค มีผู้ก่อตั้งเวปเพจ มั่นใจว่า คนไทยเกินล้านคนไม่พอใจ ………. มีผู้เข้าไปคลิก “ชอบ”  เกือบ 3 แสนคนภายในเวลาไม่กี่วัน 
 
เทวฤทธิ์ มณีฉาย นักกิจกรรม จากกลุ่มประกายไฟ ผู้เขียนบทความ เรื่อง นางสาวเอ ยายแม่มดตัวร้าย กับอาการตาบอดข้างเดียวในเฟซบุ๊ค ตั้งคำถามว่า คนสนใจกับชีวิตคน และสนใจปัญหา 2   มาตรฐานจริงหรือ  โดยเปรียบเทียบกับ เวปเพจ  มั่นใจว่าคนไทยเกินล้านคนไม่เห็นด้วยกับการยุบสภา
 
ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น เทวฤทธิ์มองว่า  สังคมไทยไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม  สังคมไทยเป็นสังคมที่หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า จึงใช้โลกเสมือนจริงเป็นช่องทางแสดงออก ประกอบกับ สื่อในสังคมไทยมีน้อย  เมื่อมีช่องทางการสื่อสารผ่านโซเชียล เน็ทเวิร์ค จึงไม่รีรอที่จะพิพากษา
 
นพ.ธนะพงศ์  จินวงษ์  ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน เสนอให้นำบทเรียนกรณีสาวซีวิค มาสรุปบทเรียน เรื่องมาตรฐานความปลอดภัย  โดยยกตัวอย่างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ปรับปรุงระบบรถตู้ภายในของมหาวิทยาลัย  จัดทำระบบพนักงานขับรถตู้  รถตู้ทุกคันต้องให้ผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัย   ติดตั้งจีพีเอส  ควบคุมความเร็วของรถตู้
 
มาตรฐานของผู้ขับขี่  ต้องมีการกำหนดมาตรฐานของการสอบใบอนุญาตขับขี่ โดยเฉพาะกรณีที่ผู้ขับขี่มีอายุน้อย ต้องเพิ่มความเข้มงวดมากกว่าที่เป็นอยู่  เช่น  การใช้ใบอนุญาตขับขี่ชั่วคราว 
 
กระบวนการยุติธรรม  เสนอให้ตำรวจต้องมีกระบวนการสืบสอบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุทางถนน  ไม่ใช่สรุปเพียงขับขี่โดยประมาท   ก่อนที่จะสรุปสำนวนส่งศาล
 
ปรับปรุงระบบการขนส่งมวลชนขนาดใหญ่  เพื่อลดปริมาณรถยนต์บนท้องถนน  โดยตั้งเป้าหมายเป็นวาระแห่งชาติ    ว่าในทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน ปี 2011-2020 ประเทศไทยต้องลดการตายบนท้องถนนลงครึ่งหนึ่งในอีก 10 ปีข้างหน้า
 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog