ลอว์สัน 108 เปิดแผนธุรกิจปี 2559 เตรียมขายแฟรนไชส์ ขยายฐานธุรกิจ ซึ่งจะทำให้ร้าน ลอว์สัน 108 ภายในปี 2562-2563 จะมีสาขาครบ 1,000 แห่ง
นายกันตพัฒน์ อิทธิระวิพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สหลอว์สัน จำกัด ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อ ลอว์สัน 108 และ 108 ช็อป ในเครือสหพัฒน์ เปิดเผยแผนการตลาดและธุรกิจในปี 2559 โดยแผนการตลาดจะดำเนินงานลักษณะ LSM หรือ Local Store Marketing ร่วมกับคู่ค้า พันธมิตร และซัพพลายเออร์เพื่อจัดทำแคมเปญต่างๆ แต่ละสาขาในแต่ละทำเล ซึ่งมีความแตกต่างทั้งจำนวนประชากรและกำลังซื้อ
ขณะที่แผนธุรกิจ จะสรุปรายละเอียดและรูปแบบการเปิดขายแฟรนไชส์ ได้ในปลายปีหน้า(59) คาดว่าผลกำไรจะเติบโตกว่า 20% หลังเปิดแฟรนไชส์ และทำให้มีจำนวนสาขาไม่น้อยกว่า 1,000 แห่งภายในปี 2562-2563 กลายเป็นร้านสะดวกซื้ออันดับ 2 จากปัจจุบันอยู่อันดับ 3 ในตลาด
ทั้งนี้ กำลังศึกษารูปแบบสาขาใหม่ที่จะเปิดบริการในปีหน้า(59) และอยู่ระหว่างพิจารณาเพิ่มสินค้าเพื่อสุขภาพหรือออร์แกนิกมากขึ้น จากปัจจุบันที่มีร้านอยู่ 3 รูปแบบ คือ ร้านสะดวกซื้อทั่วไป ร้านคิทเช่น (Kitchen) ที่เน้นจำหน่ายอาหารปรุงสุก พร้อมที่นั่งให้ลูกค้า ตั้งแต่ 5-20 ที่นั่ง และร้านคีออสก์ (Kiosk) ขนาด 20 ตารางเมตร มี 1 สาขา ที่อาคารบางกอกทาวเวอร์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ในอนาคตจะเพิ่มร้านลักษณะมากขึ้น
ขณะนี้ ร้านลอว์สัน 108 มีสาขาทั้งสิ้น 41 สาขา โดยในปีนี้(58) ซึ่งเป็นปีที่ 3 ที่เปิดดำเนินธุรกิจ ได้เปิดสาขาใหม่แล้ว 20 แห่ง จะขยายเพิ่มอีก 8 แห่งตามแผน ส่วนปีหน้า(59) ตั้งเป้าขยายสาขาใหม่อีก 105-110 แห่ง
ส่วนยอดขายของสาขาในกรุงเทพฯ ทำได้วันละประมาณ 5-8 หมื่นบาท ลูกค้ามียอดซื้อต่อครั้ง 53-55 บาท ขณะที่สาขาต่างจังหวัด มียอดขายวันละประมาณ 40,000บาท ลูกค้ามียอดซื้อต่อครั้ง 45 บาท
Source
- http://www.lawson108.com/
- https://www.youtube.com/watch?v=e_zOZUtjMak