ไม่พบผลการค้นหา
ภูมิทัศน์ทางการเมืองที่เปลี่ยนไปในชนบท
Apr 7, 2012 09:16

 

 

รายการ  Intelligence  ประจำวันที่ 7 เม.ย. 2555 

 

ปรากฏการณ์คนเสื้อแดงไม่ได้เป็นเพียงเครื่องมือของนักการเมือง ไม่ได้เป็นเพียงมวลชนที่ถูกปลุกให้ใช้ความรุนแรง ตามงานวิจัยของ ผศ.ดร.ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี และ ดร.อรัญญา ศิริผล แห่งคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 

มวลชนเสื้อแดงเป็นผลผลิตของภูมิทัศน์ทางการเมืองที่เปลี่ยนแปลงไปในชนบท ด้วยเงื่อนไขหลัก 3 ประการคือ การกระจายตามรัฐธรรมนูญ 2540 ได้ทำให้ประชาธิปไตยเบ่งบานในชนบท มีการเลือกตั้งทุกระดับชั้น, พรรคไทยรักไทยได้ทำให้วัฒนธรรมทางการเมืองในชนบทเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง คนชนบทหันมาเลือกนโยบายพรรค และนโยบายเศรษฐกิจที่คนกรุงมองว่าเป็นประชานิยม ได้เพิ่มโอกาสและอำนาจทางเศรษฐกิจของคนชนบท

 

เงื่อนไขเหล่านี้ได้ทำให้เส้นแบ่งระหว่างคนกรุงกับคนชนบทเริ่มเลือนราง และยุติทฤษฎี 2 นคราประชาธิปไตย ที่ว่าคนชนบทเลือกรัฐบาล จากการขายสิทธิขายเสียง แล้วคนกรุงล้มรัฐบาล

 

นักวิจัยทั้งสองยืนยันว่ามวลชนเสื้อแดงไม่ได้ต้องการเปลี่ยนแปลงระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แม้ในช่วงที่ผ่านมา การปิดกั้นข้อมูลข่าวสารได้ทำให้เกิดข้อมูลใต้ดิน เรื่องเล่าที่คลุมเครือ แต่ถ้ากำหนดบทบาทที่ชัดเจน ไม่มีการปิดกั้น ประชาชนก็ยินดียอมรับบทบาทของสถาบันที่จะช่วยยุติความขัดแย้ง

 

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของการปรองดอง นักวิจัยทั้งสองเห็นว่าประชาชนคงไม่ยอมปรองดองถ้าไม่มีการชำระประวัติศาสตร์ ค้นหาความจริง และมีผู้รับผิด

 

 
Produced by VoiceTV 
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog