ไม่พบผลการค้นหา
สมาชิก 111 กับต้นทุนทางการเมืองที่เหลืออยู่
Jun 15, 2012 14:44

 

รายการ Hot topic  ประจำวันที่ 15 มิถุนายน 2555

 

วันนี้ (15 มิถุนายน 2555) รายการ Hot Topic ร่วมพูดคุยกับดร.อรรถสิทธิ์ พานแก้ว อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถึงการกลับมาของสมาชิกบ้านเลขที่ 111 จะเป็นต้นทุนและมีบทบาททางการเมืองอย่างไร

 

ดร.อรรถสิทธิ์ กล่าวว่า การกลับมาของสมาชิกบ้านเลขที่ 111 หลายคนอาจมองว่าเป็นเพียงกลุ่มเดียว แต่ความจริงแล้ว แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่เคยเป็นรัฐมนตรี กลุ่มส.ส.แบบแบ่งเขต และกลุ่มส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งไม่น่าสร้างผลกระทบอะไรมาก เพราะมีความแตกต่างกัน โดยใน 3 กลุ่มนี้กลุ่มที่มีแรงกระเพื่อมมากที่สุดคือ กลุ่มที่เคยเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากเป็นผู้ที่เคยมีบทบาททางการเมืองอย่างสำคัญมาก่อน หรือเรียกว่ามีต้นทุนทางการเมืองสูง

 

 

ดร.อรรถสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่อาจจะเกิดขึ้นหลังการพ้นโทษการถูกเพิกถอนสิทธิทางการเมืองของคนในบ้านเลขที่ 111 อาจเกิดขึ้นได้ในหลายๆ รูปแบบ แต่การเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี รวมทั้งคณะที่ปรึกษาเช่นกัน ที่จะต้องพิจารณาจากความสามารถและผลงานมากกว่า ส่วนแรงกระเพื่อมหลักๆจะอยู่ที่ตัวคณะรัฐมนตรีเอง หลังจากนี้ก็จะมีการพิสูจน์ฝีมือกัน หากจะต้องมีการปรับ ก็ควรให้เร่งปรับตรงจุดที่มีปัญหาอยู่จริงๆ และนายกฯจะต้องอธิบายเหตุผลให้เข้าใจ

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog