ไม่พบผลการค้นหา
ไม่มีตำแหน่งสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งฝรั่งเศส
Aug 22, 2017 13:11

นาย มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กำหนดบทบาท หน้าที่ของภรรยาอย่างเป็นทางการ ในฐานะผู้รับผิดชอบกิจการทางสังคมพลเรือน เช่น การศึกษา สาธารณสุข สตรี แต่ไม่มีชื่อตำแหน่งในฐานะสุภาพสตรีหมายเลข 1

โดยระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา นายมาครงประกาศว่า หากเขาชนะการเลือกตั้ง จะมีการตั้งตำแหน่งสตรีหมายเลขหนึ่ง แต่ตำแหน่งนี้จะไม่ได้รับค่าตอบแทน ซึ่งมาจากงบประมาณสาธารณะแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายได้ออกมาคัดค้านแผนของนายมาครง และได้มีการล่ารายชื่อคัดค้านตำแหน่งและสถานะของสตรีหมายเลขหนึ่ง รวมไปถึงการใช้งบประมาณบนโลกออนไลน์ ซึ่งมีชาวฝรั่งเศสร่วมลงชื่อคัดค้านแล้วกว่า 290,000 คน

ซึ่งรัฐธรรมนูญของฝรั่งเศสไม่ได้บัญญัติให้คู่สมรสของประธานาธิบดีมีตำแหน่งอย่างเป็นทางการในทำเนียบประธานาธิบดี แม้ว่าคู่สมรสของประธานาธิบดีจะมีห้องทำงานภายในทำเนียบ และได้รับการจัดสรรงบประมาณสำหรับว่าจ้างที่ปรึกษา 1-2 คน รวมไปถึงเจ้าหน้าที่อารักขา

ทางด้านนาง บริจิตต์ มาครงก็ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร ลอฟฟีเซียล ว่า “ เธอไม่สนใจกับคำว่า สตรีหมายเลข 1 เลยเพราะมันฟังดูเป็น อเมริกันมากๆ เธอกล่าวต่ออีกว่า งานของฉันที่จะใช้งบประมาณจากออฟฟิศของ ปธน.มาครง นั้นก็ต้องตรวจสอบได้ ทุกอย่างจะเปิดเผยต่อสาธารณะชน ผ่านทางเว็บไซต์หลักของ ปธน.”

Source: 
http://www.bbc.com/news/world-europe-40998647
https://www.matichon.co.th/news/636946
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog