รัฐบาล คสช.ยกเงินชาติ 170,000 ล้าน ซื้อรถไฟจีนโดยไม่เปิดประมูล แต่ทั้งที่วางศิลาฤกษ์ปลายปี 58 ความคืบหน้าของโครงการแทบไม่ปรากฏ ทั้งที่ก่อสร้าง 3.5 ก.ม. จากทั้งหมด 253 กิโลเมตร ความล่าช้าเกิดขึ้นซ้ำซากด้วยเหตุเหลวไหล ประเทศเสียโอกาสลดต้นทุนให้ถูกที่สุด ส่วนรัฐบาลไม่พูดอะไรถึงต้นทุนก่อสร้างที่อาจบานปลายเพราะเสร็จช้า ถ้าศาลรัฐธรรมนูญไม่ล้มรถไฟความเร็วสูงของยิ่งลักษณ์ ประเทศไทยคงไม่ต้องเสียเงิน 170,000 ล้านซื้อรถไฟที่ผิดแผนอย่างปัจจุบัน