ไม่พบผลการค้นหา
ธรณีพิโรธที่ “เซนได” เปลี่ยนทฤษฎีแผ่นดินไหวและสึนามิ
Mar 21, 2011 13:45

เหตุการณ์การแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง 9.0 ริคเตอร์ ที่มีจุดศูนย์กลางที่เมืองเซนได  เป็นความเสียหายครั้งร้ายแรงของญี่ปุ่นนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง  เพราะมีการรั่วไหลของสารกัมมันตภาพรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

 
ศ. ดร.ธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล จากภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวของญี่ปุ่น คือ ดร.มิชิโอ อาซิชิเมะ ชี้ว่าแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554  เปลี่ยนแปลงทฤษฎีการเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิที่เคยเกิดขึ้นอย่างสิ้นเชิง
 
เพราะแม้แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น จะเกิดจากการมุดตัวของเปลือกโลก 2 แผ่น เหมือนกับเหตุแผ่นดินไหว และสึนามิ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547  แต่สิ่งที่มีลักษณะพิเศษ คือ ทำให้เกิดแผ่นดินไหวเป็นวงกว้างกว่า 8000 ตารางกิโลเมตร  และสึนามิที่เกิดขึ้นตามมายังทำให้ชายฝั่งทรุดตัวอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
 
ส่วนประเทศไทยไม่ได้อยู่ในแนวเคลื่อนตัวของเปลือกโลก แต่มีรอยเลื่อน 3 รอยเลื่อนที่ยังมีพลังอยู่  คือ รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี รอยเลื่อนแม่จันทร์ จังหวัดเชียงใหม่ และรอยเลื่อนคลองมะลุ่ย ที่ครอบคลุมพื้นที่สุราษฏร์ธานี กระบี่และพังงา
 
Produced by VoiceTV
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog