ไม่พบผลการค้นหา
ยิ่งลักษณ์ทัวร์เอเชียใต้ จีนแกล้งลืมเหตุการณ์เทียนอันเหมิน
ประสบการณ์และบทเรียนค้าปลีกสมัยใหม่ของญี่ปุ่น
สุลต่านบรูไนเข้มกฏหมายชะรีอะฮ์ ใช้อิสลามกำหนดจริยธรรมสังคม
'ยิ่งลักษณ์' ติดอันดับ 30 หญิงทรงอานุภาพที่สุดของโลก
เปรียบเทียบระบบราชการไทยและญี่ปุ่น
ยิ่งลักษณ์ 'In and Out of Africa'
วิเคราะห์นโยบายต่างประเทศสหรัฐอเมริกา
ความต่างการอุดหนุนภาคเกษตรไทยและต่างประเทศ
บอกลานายเนลสัน แมนเดล่า.....
สัมภาษณ์พิเศษ ดร.เดวิด เสตร็คฟัส อดีตนักวิจัย มหาวิทยาลัยเกียวโต
โครเอเชียเข้าร่วมอียู ฮ่องกงประท้วงจีน
สิ่งท้าทายของนโยบายต่างประเทศไทยในปี 2556 ตอนที่ 2
'โอบามา' ปฏิเสธ เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนอาทิตย์นี้
อินโดนีเซียยอมลงนามสนธิสัญญาหมอกควันอาเซียน
ญี่ปุ่นล๊อบบี้อาเซียน สกัดกั้นอิทธิพลทางทหารของจีน
สหรัฐฯ แต่งตั้ง 'สตรีเหล็ก' ขึ้นดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคง
ปัญหาในเกาหลีใต้ ที่ผู้นำหญิงคนแรกจะต้องเผชิญ
การปฏิรูปครั้งสำคัญของวาติกัน
สื่อนอกชี้ ม็อบสุเทพคือม็อบต้านประชาธิปไตย
ฮีโร่ในสายตาจีนและเกาหลี ผู้ก่อการร้ายในสายตาญี่ปุ่น
นิรโทษกรรมไทยดังลั่นทั่วโลก
Nov 2, 2013 09:31
Go Global ประจำวันที่ 2 พฤศจิกายน 2556
 
 
จีนอ้างกลุ่มผู้ก่อการร้ายมุสลิมจากแคว้นซินเจียงก่อความไม่สงบในการขับรถพุ่งชนฝูงประชาชน ณ จัตุรสเทียนอันเหมิน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต คน และบาดเจ็บอีก คน โดยอ้างต่อว่า การก่อการร้ายครั้งนี้ได้มีการว่งแผนเป็นอย่างดี เป็นยความพยายามของกลุ่มมุสลิมที่ต้องการก่อความไม่สงบ ในความเป็นจริงจีนประสบปัญหาที่มีกับมุสลิมชนกลุ่มน้อยอย่างมาก เนื่องจากรัฐบาลยังดำเนินนโบบายกดขี่เสรีภาพของขนกลุ่มน้อย เป็นเหตุให้มีการใช้ความรุนแรงและการก่อการร้ายเป็นเครื่องมือ ดังที่ได้เกิดขึ้นในเดือนเมษายนและมิถุนายนปีนี้ ส่วนหนึ่งมากจากกลุ่มชาวจีนส่วนใหญ่ที่เป็นชาวฮั่น ไม่ยอมรับถึงความเป็นพหุสังคมของจีน
 
 
นิตยสานฟอรบส์ได้จัดอันดับผู้ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในปีนี้ โดยมอบตำแหน่งให้นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย เฉือนคู่แข่งคนสำคัญ นั่นคือ ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า จากสหรัฐอเมริกาที่คงในอันดับ 2 นอกจากนี้ ยังได้จัดอันดับผู้นำจีน นายสี จิ้นผิง ไว้อันดับ 3 พระสันตปะปาฟราซิสไว้อันดับที่ 4 และนางแองเกล่า เมอร์เกล อันดับที่ 5 การจัดอันดับนี้สะท้อนถึงการแข่งขันระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซีย ในการครองความเป็นเจ้า และการสร้างอิทธพลเหนือเวทีการเมืองระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสงครามกลางเมืองในซีเรีย ประเด็นเรื่องการให้สถานะผู้ลี้ภัยแก่นายเอ็ดเวริ์ด สโนเดน จนมีนักวิเคราะห์พูดว่า อาจเป็นการเกิดของสงครามเย็นอีกครั้งหนึ่
 
 
กรณีการเสนอ พรบ.นิรโทษกรรมของไทย ได้รับความสนใจจากสื่อต่างประเทศอย่างมาก โดยเน้นไปที่การเปลี่ยนจุดยืนของพรรครัฐบาลในเรื่องนี้ และผลที่อาจเกิดต่อคะแนนเสียงที่มาจากกลุ่มปู้สนับสนุนเสื้อแดง โดยมีการเสนอข่าวเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดการชุมนุมประท้วงจากกลุ่มต่างๆ มากมายและอาจนำไปสู่ความรุนแรง โดยสาระของข่าวเหล่านี้ยังเน้นที่การต้องการเดินทางกลับประเทศของ พตท ดร ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และการไม่เอาผิดกับผู้ที่อยู่เบื้องหลังการสังหารประชาชนที่ราชประสงค์เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา โดยได้มีการพูดถึงการ "เกี๊ยเซี๊ย" ของผู้นำไทยที่ไม่รวมเอาประชาชนเข้าสู่กระบวนการปรองดองและการคืนความยุติธรรม
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog