ไม่พบผลการค้นหา
The Toppick - ยูทูบยกเลิกประกาศ ริบตรารับรองยูทูบเบอร์หลังถูกประท้วง - Short Clip
Sep 26, 2019 05:44

ยูทูบกลับลำนโยบายริบตรารับรองยูทูบเบอร์ชื่อดังจำนวนหนึ่งหนึ่ง หลังถูกยูทูบเบอร์ประท้วงว่า การริบตรารับรองคืนเป็นการปลดยูทูบเบอร์จากการเป็นยูทูบเบอร์ที่ประสบความสำเร็จ

สำนักข่าว BBC รายงานว่า เมื่อสัปดาห์ก่อน ยูทูบประกาศว่า จะเปลี่ยนแปลงวิธีการให้ตรารับรองช่องยูทูบ หรือ verified badge ของยูทูบเบอร์และแบรนด์ต่างๆ ให้เข้มงวดขึ้น เพื่อกำจัดบัญชีผู้ใช้ที่แอบอ้างเป็นคนอื่น รวมถึงลดความสับสนที่เกิดขึ้น เนื่องจากผู้ใช้จำนวนมากมักคิดว่า ตราสัญลักษณ์รับรองของยูทูบ หมายความว่า ยูทูบรับรองเนื้อหาในวิดีโอนั้นๆ ไม่ใช่การรับรองตัวบุคคลหรืออัตลักษณ์

อย่างไรก็ตาม เมื่อยูทูบส่งอีเมล์ไปแจ้งยูทูบเบอร์ว่า พวกเขาอาจถูกริบตรารับรองคืน ก็สร้างความไม่พอใจให้กับยูทูบเบอร์จำนวนมาก ยูทูบถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า การริบตรารับรองนี้เป็นการปลดยูทูบเบอร์ดังๆ จากการเป็นยูทูบเบอร์ที่ประสบความสำเร็จ หลายคนกล่าวว่า ตรารับรองเป็นการสถาปนาอำนาจหน้าที่ และยืดเวลาการใช้ยูทูบของพวกเขา ดังนั้น การริบตรารับรองคืนอาจทำลายโอกาสการเติบโตของยูทูบเอง 

จน 'ซูซาน วุชิตสกี' ซีอีโอของยูทูบออกมาขอโทษและประกาศยกเลิกนโยบายที่จะริบตรารับรองช่องยูทูบ โดยระบุว่า ยูทูบได้ยินเสียงที่ดังและชัดเจนแล้วว่า ตรารับรองนี้มีความหมายกับยูทูบเบอร์ขนาดไหน ดังนั้น ช่องที่ได้รับตรารับรองไปแล้วก็จะไม่ถูกริบคืน แต่ในอนาคต ช่องยูทูบจะไม่ได้รับตรารับรองด้วยระบบอัตโนมัติอีกแล้ว ช่องยูทูบที่มีคนติดตามจำนวนมากจะต้องมีหลักฐานยืนยันตัวตนของบุคคลหรือแบรนด์

ที่ผ่านมา ระบบของยูทูบจะรับรองช่องยูทูบที่มีคนติดตามมากกว่า 100,000 คนโดยไม่ต้องผ่านการตรวจสอบว่าบัญชีนั้นเป็นตัวจริงหรือไม่ โดยช่องที่ได้รับการรับรองจะมีสัญลัษณ์ “ถูก” อยู่ข้างๆ ชื่อช่องยูทูบ หรือตัวโน้ตอยู่ข้างๆ ชื่อ ในกรณีที่เป็นนักร้องหรือนักดนตรี ทำให้บางคนพยายามจะเลียนแบบด้วยการใส่อีโมจิไปหลังชื่อช่องของตัวเอง ดังนั้น กฎใหม่ของยูทูบจะรับรองช่องที่มีคนติดตามมาก และต้องมีหลักฐานยืนยันตัวตนก่อนจึงจะได้รับการรับรอง 

สำนักข่าว The Verge วิจารณ์กฎใหม่ของยูทูบว่า การที่ยูทูบคิดจะริบตรารับรองของยูทูบเบอร์ในตอนแรกเป็นการลดความน่าเชื่อถือของยูทูบมากกว่าจะเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้ยูทูบอย่างที่ตั้งใจ เพราะหากตรารับรองจะถูกริบไปเมื่อไหร่ก็ได้ ด้วยเหตุผลอะไรก็ได้ แล้วจะมีตรารับรองนี้มาตั้งแต่แรกทำไม?

การเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ของยูทูบอาจสร้างปัญหาให้กับผู้ผลิตคอนเทนต์หลายพันคนที่อาศัยตรารับรองนี้ในการทำข้อตกลงกับสปอนเซอร์ แบรนด์ต่างๆ จนอาจทำให้ยูทูบเบอร์หลายคนเสียรายได้ แต่ The Verge ก็ยังมองว่า ยูทูบไม่ควรยกผลประโยชน์ให้กับช่องยูทูบที่ได้ตรารับรองแบบอัตโนมัติไปแล้ว แต่ยูทูบควรจะริบตรารับรองจากบางช่อง แต่ให้เปิดเผยอย่างชัดเจนว่าช่องไหนจะโดนริบบ้าง พร้อมอธิบายเหตุผลที่ชัดเจนสำหรับการริบ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับมาให้ยูทูบอีกครั้ง

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog