ใกล้ถึงวันตรุษจีนแล้ว หลายบริษัทเทคโนโลยีของจีนจึงจัดโปรโมชันแจกอั่งเปาแบบดิจิทัล เพื่อดึงดูดใจลูกค้าเก่าไปพร้อมกับการขยายฐานลูกค้าใหม่
ไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ บริษัทเทคโนโลยีของจีนหลายแห่งได้แข่งขันกันแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยการใช้กลยุทธ์แจกอั่งเปา หรือเงินรับขวัญปีใหม่ในซองสีแดง ให้ลูกค้าส่งเป็นของขวัญให้กันและกันผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยในปีนี้ ใกล้ถึงวันตรุษจีนซึ่งตรงกับวันที่ 16 กุมภาพันธ์ หลายบริษัทได้เปิดตัวแคมเปญแจกอั่งเปาดิจิทัลแล้ว ซึ่งบริษัทไอทียักษ์ใหญ่อย่าง ‘เทนเซ็นต์’ เตรียมมอบอั่งเปามูลค่า 200 ล้านหยวน หรือราว 1 พันล้านบาท ขณะที่บริษัทคู่แข่ง ‘อาลีบาบา’ ท้าประชันด้วยเงินถึง 500 ล้านหยวน หรือประมาณ 2.5 พันล้านบาท
โดยการแข่งขันในปีนี้ดุเดือดยิ่งกว่าปีก่อน เพราะนอกจากจะมีบริษัทไอที ร้านค้าออนไลน์เข้าร่วมแล้ว ยังมีแอปพลิเคชันข่าวชื่อดังอย่าง ‘จินรี เถาเถียว (Jinri Toutiao)’ มาลงสนามด้วย โดยมีงบให้มากกว่า 100 ล้านหยวน หรือราว 5 ร้อยล้านบาท ซึ่งแต่ละบริษัทพยายามเจาะกลุ่มที่ต่างกันไป เช่น ปีนี้ ‘เทนเซ็นต์’ จะเน้นโปรโมตการมีสุขภาพดี
ขณะเดียวกัน ชาวจีนจำนวนไม่น้อยต่างสนใจที่จะมาร่วมลุ้นอั่งเปาออนไลน์ในหลาย ๆ แพลตฟอร์ม ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมองว่า คนส่วนใหญ่เพียงแค่ต้องการเล่นสนุกและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ไม่ได้หวังเงินก้อนอย่างจริงจัง ซึ่งบริษัทที่แจกอั่งเปาดิจิทัลนี้ก็ได้รับผลประโยชน์เช่นกัน เพราะแคมเปญนี้ช่วยให้ลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์และซื่อสัตย์กับแบรนด์มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้บริษัทพัฒนาระบบต่อไปในอนาคต