'ฟาร์มเลี้ยงหมู' กลายเป็นอีกเทรนด์ที่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในจีนหันมาจับตลาดอย่างจริงจัง โดย JD.com เป็นผู้เล่นรายล่าสุดในตลาด ที่เพิ่งเปิดตัวโครงการวิจัยเกษตรกรรมและปศุสัตว์ของตัวเอง
JD Digits (เจดี ดิจิตส์) แผนกการเงินของ JD.com (เจดีดอทคอม) เปิดตัวโครงการวิจัยเกษตรกรรมและปศุสัตว์ของตัวเอง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยจะใช้ซอฟต์แวร์อัจฉริยะประเภทต่าง ๆ ของบริษัทเพื่อเพาะพันธุ์หมู ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ , อินเทอร์เน็ตเชื่อมระบบ หรือ ไอโอที ตลอดจนระบบคอมพิวเตอร์และหุ่นยนต์ทุ่นแรงด้วย
ก่อนหน้านี้ บริษัทเกมชื่อดังสัญชาติจีนอย่าง NetEase (เน็ตอีส) ได้เปิดตัวฟาร์มเลี้ยงหมูมาแล้วในปี 2011 โดยชูจุดขายเป็นเนื้อหมูดำออร์แกนิกที่ไม่ผ่านการตัดแต่งพันธุกรรม เพื่อให้��าวจีนได้บริโภคเนื้อหมูคุณภาพดี ขณะที่ อาลีบาบาก็เพิ่งเปิดตัวฟาร์มหมูเอไอไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ของปีนี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเกษตรกรรมที่ใช้เทคโนโลยีตรวจจับภาพและเสียง และการมอนิเตอร์สภาพแวดล้อมแบบรีลไทม์ เพื่อให้สามารถสังเกตพฤติกรรมการใช้ชีวิตของหมูได้ตลอดเวลา
ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศที่มีจำนวนหมูราว 700 ล้านตัว คิดเป็นครึ่งหนึ่งของประชากรหมูทั้งโลก และมากกว่า 2 เท่าของจำนวนหมูในสหรัฐฯ ขณะที่ ชนชั้นกลางในประเทศก็นิยมรับประทานเนื้อหมูเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนกลายเป็นอุตสาหกรรมที่ทำเงินนับพันล้านดอลลาร์ และเป็นหนึ่งในเหตุผลที่บริษัทขนาดใหญ่หันมาจับธุรกิจด้านนี้ ส่วนอีกเหตุผลหนึ่งเป็นเรื่องความปลอดภัยทางอาหาร ที่จีนมักประสบอยู่บ่อยครั้ง การเข้ามาดำเนินการผลิตของบริษัทชั้นนำเช่นนี้ จึงกลายเป็นวิธีตัดทอนสายการผลิตและควบคุมคุณภาพสินค้าที่ดี ตลอดจนถือเป็นการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่มีอย่างเหมาะสม