ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - สิงคโปร์เล็ง​เปิดตัว ‘เครื่องบินไฮโดรเจน-ไฟฟ้า’ ปี 2025 - Short Clip
World Trend - แคลิฟอร์เนียเตรียมใช้พลังงานสะอาด 100% ในปี 2045 - Short Clip
World Trend - ชิลีเล็งใช้รถพลังงานไฟฟ้าเพิ่ม 10 เท่าในปี 2022 - Short Clip
World Trend - ชาวอเมริกันต้องขอวีซ่ายุโรปในปี 2021 - Short Clip
World Trend - อังกฤษเปิดให้บริการรถยนต์ไฮโดรเจน - Short Clip
World Trend - สตาร์ตอัปอเมริกันเตรียมขายเครื่องบินไฮบริดปี 2022 - Short Clip
World Trend - ทัวร์ฮ่องกงจับเทรนด์ท่องเที่ยวสุดหรูกับสัตว์เลี้ยง - Short Clip
World Trend - คาดปีนี้ 'อีสปอร์ต' โกยรายได้เฉียด 3 หมื่นล้าน - Short Clip
World Trend - รัฐสภายุโรปผลักดันให้แบนพลาสติกใช้แล้วทิ้ง - Short Clip
World Trend - ​ออสเตรเลียหวังเพิ่มผู้บริหารหญิงในบริษัทมหาชน - Short Clip
World Trend - 'ญี่ปุ่น' หวังเพิ่มผู้บริหารหญิงเป็น 30% ภายในปี 2030​ - Short Clip
World Trend - จีนตั้งเป้าเป็น 'มหาอำนาจภาพยนตร์' - Short Clip
World Trend - Pizza Hut เสิร์ฟไก่ปลอดยาปฏิชีวนะภายในปี 2022 - Short Clip
World Trend - สงคราม 'ไขมันทรานส์' ประเทศไหนน่าห่วงที่สุด? - Short Clip
World Trend - ซาอุดีฯ เตรียมเปิดโรงหนังในรอบ 35 ปี - Short Clip
World Trend - ฝรั่งเศสเปิดใช้ ‘รถเมล์ไฟฟ้า’ ที่วิ่งได้ไกลที่สุดในโลก - Short Clip
World Trend - EU หนุนรถบรรทุกให้ลด CO2 ลง 35% ในปี 2030 - Short Clip
World Trend - ญี่ปุ่นมุ่งแก้ปัญหาฆ่าตัวตายอย่างจริงจัง - Short Clip
World Trend - ธุรกิจกัญชาบูม มีแรงงานมากกว่าสาธารณสุข - Short Clip
World Trend - Tesla เปลี่ยนบ้านในออสเตรเลียให้สร้างพลังงานไฟฟ้า - Short Clip
World Trend - เยอรมนี เปิดตัวรถไฟไฮโดรเจนขบวนแรกของโลก - Short Clip
Sep 18, 2018 16:31

เยอรมนี เปิดตัวรถไฟที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนขบวนแรกของโลก ที่แม้จะมีราคาแพงกว่ารถไฟกำลังดีเซล แต่ก็เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า

รถไฟกำลังไฮโดรเจนขบวนแรกของโลกได้เริ่มให้บริการเชิงพาณิชย์แล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (17 ก.ย.) ในเส้นทาง 100 กิโลเมตร ระหว่างเมืองคุกซ์ฮาเวน เบรเมอร์ฮาเวน เบรแมร์เฟอร์เดอ และบุกสเตอฮูเด ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของเยอรมนี ที่ปกติแล้วมักใช้รถไฟกำลังดีเซลในเส้นทางนี้ โดยมีสถานีเติมไฮโดรเจนอยู่ที่เมืองเบรแมร์เฟอร์เดอ

สำหรับรถไฟไฮโดรเจนนี้มีชื่อว่า ‘Coradia iLint (คอราเดีย ไอลินต์)’ สร้างโดยบริษัท ‘Alstom (อัลสตอม)’ ผู้สร้างรถไฟความเร็วสูง ‘TGV (เตเฌเว)’ ให้กับฝรั่งเศส โดยบริษัทเผยว่า เตรียมผลิตรถไฟไฮโดรเจนเพิ่มอีก 14 ขบวน เพื่อนำไปใช้ในรัฐโลว์เออร์แซกโซนี ภายในปี 2021 โดยหลายรัฐในเยอรมนียังสนใจที่จะนำรถไฟไร้มลพิษนี้ไปใช้งานเช่นกัน

รถไฟไฮโดรเจนติดตั้งเซลล์พลังงานที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้จากการผสมผสานแก๊สไฮโดรเจนและแก๊สออกซิเจนไว้ด้วยกัน และสามารถวิ่งได้ 1,000 กิโลเมตรต่อแก๊สไฮโดรเจนหนึ่งถัง ซึ่งหลังจากการเผาผลาญจะได้ไอน้ำและน้ำออกมา จึงมั่นใจได้ว่าปราศจากมลพิษ โดยพลังงานสำรองจะถูกเก็บไว้ในแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน

แม้ว่ารถไฟไฮโดรเจนจะมีราคาสูงกว่ารถไฟดีเซลทั่วไป แต่ส่งผลดีในระยะยาวมากกว่า เพราะนอกจากจะมีค่าใช้จ่ายในการวิ่งต่อรอบถูกกว่าแล้ว ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย โดยปัจจุบัน มีหลายประเทศที่วางแผนจะนำรถไฟไฮโดรเจนมาใช้ รวมถึงอังกฤษ เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก นอร์เวย์ อิตาลี และแคนาดา ขณะที่ประเทศฝรั่งเศสได้เตรียมนำรถไฟไฮโดรเจนมาใช้งานจริงในปี 2022

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog