ธนาคารกลางจีนสั่งร้านค้ากว่า 600 แห่ง ให้เลิกปฏิเสธรับเงินสด พร้อมขู่ปรับลด 'เครดิตสกอร์' ท่ามกลางการเติบโตของเทคโนโลยี 'โมบายล์เพย์เมนต์' ภายในประเทศ
ซูเปอร์มาร์เก็ตเหอหม่า ของอาลีบาบา และร้านค้าในลักษณะเดียวกันหลายแห่ง ถูกทางการจีนตำหนิกรณีที่รับชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์ หรือ 'โมบายล์เพย์เมนต์' เท่านั้น โดยการชำระเงินวิธีนี้กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศจีน จนร้านค้าจำนวนมากเลือกรับแต่เงินอิเล็กทรอนิกส์
อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางจีนกลับต้องรับมือกับการร้องเรียนผู้ค้าที่ปฏิเสธการรับเงินสดมากถึง 602 กรณี นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงซูเปอร์มาร์เก็ตเหอหม่าด้วย ล่าสุด ทางการจึงออกคำสั่งห้ามร้านค้าเหล่านี้ไม่ให้ปฏิเสธที่จะรับเงินสดทันที โดยธนาคารกลางระบุว่า การใช้เงินสดเป็นสิทธิของผู้บริโภค และเงินหยวนก็มีสถานะเป็นค่าเงินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย หากร้านค้าใดยังคงไม่รับเงินสด จะถูกปรับลด 'เครดิตสกอร์'
บริการโมบายล์เพย์เมนต์ในประเทศจีนเติบโตและขยายขอบเขตอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ใช้งานหลายล้านคน ตั้งแต่แผงขายปลาในตลาด ไปจนถึงขอทานริมถนน จากข้อมูลล่าสุดชี้ว่า ชาวจีนมากถึง 89 เปอร์เซ็นต์ ใช้ 'อาลีเพย์' และ 'วีแชทเพย์' เมื่อซื้อของออนไลน์
เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีกรณีที่ชายวัย 67 ปี ในมณฑลเฮย์หลงเจียง ทะเลาะเบาะแว้งกับร้านค้า หลังทางร้านไม่ยอมให้เขาจ่ายเงินสดซื้อองุ่น ซึ่งกรณีดังกล่าวพบเห็นได้ทั่วไป และมีการคาดการณ์ว่า 30 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรที่เกิดในช่วงปี 1950 มีปัญหากับการจ่ายเงิน