ไม่พบผลการค้นหา
Talking Thailand - 'ประยุทธ์' ยึดอำนาจ 'ยิ่งลักษณ์' ผ่านมา 6 ปี ประเทศไม่ดีขึ้น..อย่างที่อวดอ้าง  - Short Clip
Talking Thailand - “เดียร์ ขัตติยา” ซัดเจ็บ! “ปารีณา” อย่าแว้งกัด “เพื่อไทย” ที่เคยให้อยู่ใต้ชายคา - Short Clip
Talking Thailand - “ประยุทธ์” อยู่บ้านหลวงไม่มีใครตรวจสอบ...แต่ “ทหาร” ที่แฉทุจริตกลับอยู่ยาก - Short Clip
Talking Thailand - “ประยุทธ์” ไม่เหลือทางเลือกแล้ว...พรรคร่วมจ่อแยกทาง ชงแก้ รธน. – ยุบสภา - Short Clip
Talking Thailand - ใกล้จบแล้ว! “บิ๊กป้อม” สยบข่าวพรรคแตก…“อุตตม” ยังนั่งหัวหน้า พปชร. - Short Clip
Talking Thailand - “ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ” อยู่ในข่ายที่ “แรมโบ้อีสาน” กล่าวลอยๆ หาว่า “โกง” - Short Clip
Talking Thailand - เด็กรุ่นใหม่คิดเองได้..ไม่ต้องให้ ส.ส.เลี้ยงควายมาสอน! แถมใส่ร้าย “ธนาธร” - Short Clip
Talking Thailand - “ประยุทธ์” โคตรป๊อด! “คำผกา” ท้าให้ลงเลือกตั้ง...ถ้าคิดว่ามีคนหนุนเยอะ  - Short Clip
Talking Thailand - 'รัฐบาล' กำกับเสรีภาพปชช. อ้างห่วง-รัก ทั้งที่ ปชช.คิดเองได้ และรักตัวเอง - Short Clip
Talking Thailand - “มองจากดาวอังคารก็รู้..ว่าปลอม” ตั้งกรรมการสมานฉันท์ เพื่ออุ้ม “ประยุทธ์” - Short Clip
Talking Thailand - 'ม็อบนักศึกษา' อาจต้องขอบคุณ ส.ว.ที่ออกมาโต้...ยิ่งโต้ ยิ่งช่วยกระพือ - Short Clip
Talking Thailand - อย่าริเป็นศาลเตี้ย! “นักศึกษา” ปราศรัยแตะสถาบัน เพื่อทางออก...ไม่ได้จ้องล้ม  - Short Clip
Talking Thailand - “ประวิตร” ไม่ห่วง 22 พ.ค. “6 ปีรัฐประหาร”...วันที่ทำ “ประเทศเดินถอยหลัง” - Short Clip
Talking Thailand - “บิ๊กป้อม-อุตตม”...2 ขั้วอำนาจใน พปชร. พร้อมวัดพลัง ชิง “หัวหน้าพรรค” - Short Clip
Talking Thailand - อวย “ประยุทธ์” จนปิดหมู่บ้านเสื้อแดง “แรมโบ้อีสาน” ลืมบุญคุณคนเสื้อแดง - Short Clip
Talking Thailand - “อ.วิโรจน์” ซัด “ประยุทธ์” ก่อนจะพูดความผิดคนอื่น...ทบทวนที่มาตัวเองก่อน  - Short Clip
Talking Thailand - 'ประยุทธ์' ตั้งตัวเป็น คสช. สร้างกติกาทำลายระบบเลือกตั้ง–พรรคการเมือง - Short Clip
Talking Thailand - “สิระ” ส่อสาปส่ง “อุตตม-สนธิรัตน์” ไปตั้งพรรคใหม่ จ่อตั้งเลขา พปชร.คนใหม่ - Short Clip
Talking Thailand - “อ.พิชญ์” แนะ ครม. ดู “หม่อมอุ๋ย” เป็นตัวอย่าง..ถูก “บิ๊กตู่” เชือดนิ่มๆ - Short Clip
Talking Thailand - 'บิ๊กตู่' จะอยู่ตรงไหน ถ้า พปชร. ชู 'บิ๊กป้อม' ขึ้น หน.พรรค และนายกฯ - Short Clip
Talking Thailand - '3 ป.' เกาะกันเหนียวแน่นตั้งแต่ คสช.-รัฐประหาร (แต่อย่าถามถึงผลงาน) - Short Clip
May 23, 2020 15:06

รายการ Talking Thailand ประจำวันที่ 23 พฤษภาคม 2563

นักวิเคราะห์ Talking Thailand ขำกลิ้ง! หลัง “แรมโบ้อีสาน” ยกเหตุผล 10 ข้อชื่นชม “ประยุทธ์” ทั้งที่เคยอาศัยใบบุญ “ไทยรักไทย” และคนเสื้อแดง เป็น ส.ส.ตอนปี 44 แถมเป็นตัวตั้งตัวตี “ต่อต้านรัฐประหาร” มาตลอด..สุดท้ายกลับลำชนิดไม่เห็นหัวคนเสื้อแดง ด้าน “อนุสรณ์-เพื่อไทย” ตั้งฉายาให้ “รัฐบาล 3 ป.” ...เหลว – เละ – ลวง

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวในวาระครบรอบ 6 ปี รัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ายึดอำนาจรัฐบาล ว่า 6 ปี ที่ผ่านไป คนไทยไม่ได้อะไรจาก คสช. นอกจากมรดกบาปที่ คสช. ทิ้งไว้เป็นผลพวงจากการรัฐประหาร คือ เศรษฐกิจเหลว, ปรองดอง เละ และปฏิรูปลวง

แต่สิ่งที่นายพล 3 ป.ได้รับจากการรัฐประหารนั้นมากมาย โดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ กำลังจะขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองเต็มตัว หวังยึดพรรคไว้สืบทอดอำนาจให้ยาวนานที่สุด

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา พี่รองบูรพาพยัคฆ์ ได้เป็น รมว.มหาดไทย คุมฝ่ายปกครอง อย่างต่อเนื่องและยาวนาน ถูกมองว่า บั่นทอนความเข้มแข็งขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้เป็นเพียงแขนขากลไกสนับสนุนมหาดไทย และพล.อ.ประยุทธ์ ยึดอำนาจมาเป็นนายกฯ เอง อยู่ยาวมาถึงปีที่ 6 และเตรียมที่จะอยู่ยาวต่อไปอีกอย่างน้อย 2 สมัย หากโชคดีกว่านั้นหวังจะได้เป็นนายกฯตลอดกาล คุมทั้งทหาร-ตำรวจ-หน่วยงานด้านความมั่นคง คุมทุกอย่างเพื่อความมั่นคงของตัวเอง

“สิ่งที่นายพล 3 ป.ประกาศว่า จะทำหลังการรัฐประหารยึดอำนาจ ผ่านไป 6 ปี ยังไม่มีอะไรที่ทำได้ แต่สิ่งที่คนไทยได้รับ คือ ประชาธิปไตยเสี้ยวใบ แบบถอยหลังลงเหว ได้รัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง แต่คนร่างไม่กล้าให้ใครตรวจสอบ เป็น รธน. ฉบับอภิชนเป็นใหญ่ หรือฉบับปล้นอำนาจประชาชน ได้ ส.ว. ลากตั้งมาทำหน้าที่ตั้งนายกฯ ได้รัฐบาลผสมพรรคเล็กพรรคน้อยยั้วเยี้ยมากที่สุด ได้ ส.ส.งูเห่า ย้ายพรรคง่าย ใครโหวตสวนมติพรรค ก็อยู่ต่อไปได้ แต่หากถูกขับก็สามารถย้ายไปพรรคอื่น ฯลฯ”

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ประชาชนตั้งคำถาม 6 ปี ของ 3 ป. อาศัยสถานการณ์ สร้างประโยชน์ให้ตัวเองและพวกพ้องมาโดยตลอด จากวิกฤติเศรษฐกิจ สังคม การเมือง จนถึงวิกฤตโควิด เอาความทุกข์ร้อนของประชาชนเป็นเครื่องมือสร้างผลประโยชน์ทางการเมืองแล้วทิ้งประชาชนไว้ข้างหลัง

แต่สำหรับนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากประสบการณ์ที่ร่วมอยู่ในทุกเหตุการณ์ทางการเมือง สิ่งที่เห็นได้ชัดตลอด 6 ปี ของการเข้ามาบริหารประเทศของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีสิ่งที่ได้รับฟังเสียงสะท้อนจากประชาชนในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา โดยสรุป 10 ข้อ ดังนี้

         1. ความสุขที่ไม่มีการชุมนุมบนท้องถนนทำให้เกิดภาพพจน์ที่ดี ประเทศไทยไม่เสียหายในสายตาชาวโลก

         2. ความขัดแย้งรุนแรงที่คนไทยแบ่งสีเสื้อแทบไม่เหลือ ความสามัคคีปรองดองเริ่มมีมากขึ้น

         3. ความสุขใจที่คนไทยไม่ทะเลาะเบาะแว้งเข่นฆ่ากันบนท้องถนน ทำให้คนไทยมีความสุขใจมากขึ้น มีวิถีชีวิตปกติสุข ทำมาหากินอย่างปลอดภัยไม่ต้องหวาดระแวง

         4. การทุจริตคอร์รัปชัน การฉ้อราษฎร์บังหลวง การแสวงหาผลประโยชน์เพื่อตนเองลดไปอย่างมาก เพราะมีผู้นำที่เด็ดขาดในการปราบปรามและป้องการทุจริต เพราะผู้นำไม่ต้องการอำนาจเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้อง

         5. ตลอดการชุมนุมบนท้องถนนนับ 10 ปี และความขัดแย้งที่รุนแรงทำให้เศรษฐกิจไทยพังพินาศย่อยยับ นักท่องเที่ยวเป็นศูนย์ ทุกประเทศทั่วโลกประกาศห้ามเดินทางเข้าไทย พอรัฐบาล คสช. เข้ามายุติการชุมนุมและบริหารประเทศ มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศประมาณปีละ 40 ล้านคน ทำให้ประเทศมีรายได้มากขึ้นทันที

        6. จัดให้มีการเลือกรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญปี 60 ทุกพรรคการเมืองร่วมกติกาลงสู่สนามเลือกตั้งปี 62 ประชาชนใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ประชาธิปไตยเริ่มเบ่งบานการเมืองเข้าสู่ระบบรัฐสภา

         7. เป็นรัฐบาลที่กล้าดูแลประชาชนช่วยเกษตรกรที่เดือดร้อน เช่น การหาเงินมาใช้หนี้ให้ชาวนาก่อนที่ชาวนาจะผูกคอตายกันทั้งประเทศจากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลที่ผ่านมา มีนโยบายที่โดนใจประชาชนมากมายอาทิ การให้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ การจัดการกับนายทุนนอกระบบ กล้าประกาศการปราบปรามยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ มีมาตรการจับกุมกับผู้ค้ายาเสพติดขั้นเด็ดขาด เป็นรัฐบาลที่ยึดมั่นทำงานเพื่อให้ประชาชนอยู่ดีกินดี กระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น โครงการชิมช้อปใช้ ประกันรายได้เกษตรกรรากหญ้า เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ เพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุผู้พิการ เพิ่มค่าตอบแทน อสม. และอีกมากมายหลายนโยบาย

         8. มุ่งสร้างความสามัคคีปรองดองลดความขัดแย้งทางการเมือง พร้อมร่วมมือและเปิดใจรับฟังจากทุกภาคส่วนทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านโดยไม่คิดว่าเป็นศัตรูทางการเมือง

         9. ไม่เคยคิดที่จะใช้อำนาจเพื่อประโยชน์ส่วนตนเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ หรือใช้อำนาจทางการเมืองเพื่อทำลายล้างฝ่ายตรงข้าม ปล่อยให้เป็นไปตามกติกาของกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม

         10. ในวิกฤตโควิด-19 ของโลก ได้พิสูจน์ให้เห็นภาวะความเป็นผู้นำ จนทำให้ทั่วโลกยอมรับประเทศไทย เป็นผู้นำกล้าคิดกล้าตัดสินใจ ตัดสินใจพาประเทศสู่ชัยชนะ พร้อมเปิดใจเชิญทุกฝ่ายเข้าร่วมแก้ไขปัญหาประเทศร่วมกัน ไม่เอาการเมืองมาเล่นในยามวิกฤติของประเทศในภาวะประชาชนกำลังอยู่บนความเป็นความตาย

“ที่ยกตัวอย่างคร่าวๆ แค่ 10 ข้อนี้ จากข้อเท็จจริงที่ผมฟังจากเสียงประชาชนและที่สัมผัสได้เอง ในฐานะที่ทำงานตั้งแต่รัฐบาลในอดีตมาถึงปัจจุบัน กล้าเปรียบเทียบและพูดจากความรู้สึกจริงของผมจึงอยากสะท้อนให้น้องๆ คนรุ่นหลังที่กำลังปลุกระดมให้เกิดความขัดแย้งที่ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงได้ทราบ เพราะกลุ่มพวกพี่ๆ ที่เคยร่วมชุมนุมทางการเมือง แกนนำทุกสีเสื้อได้มีการพูดคุยกันตลอดมาว่า ถึงเวลาแล้วที่พวกเราต้องเอาบทเรียนที่ผ่านมาชี้แจงให้น้องๆ รุ่นหลังได้ทราบ เพื่อให้ประเทศชาติบ้านเมืองก้าวผ่านความขัดแย้งไปให้ได้ ไม่อยากให้ประวัติศาสตร์บทเรียนในอดีตมันย้อนกลับมาอีกครั้ง เพราะความเข้าใจคลาดเคลื่อนในข้อเท็จจริง ควรหยุดการรื้อฟื้นอดีต ไม่ควรเอาอดีตมาปลุกระดมมวลชนให้เกิดการชุมนุมอีกต่อไป ควรหันหน้าร่วมมือกันทำให้ประชาชนมีความสุขใจ อย่าทำให้ประชาชนเดือดร้อนทุกข์ใจ อย่าทำให้ประเทศชาติเสียหายย่อยยับเหมือนในอดีตอีกเลย”


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog