ไม่พบผลการค้นหา
Day Break - 'ฝังเข็ม' ทางเลือกเพื่อสุขภาพของคนทุกยุคสมัย - Short Clip
Jan 6, 2019 02:30

คนรุ่นใหม่มีทางเลือกในการดูแลสุขภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีการแพทย์สมัยใหม่ที่พัฒนาขึ้นทุกวัน หรือการแพทย์แผนโบราณอย่างการฝังเข็ม ก็เป็นที่นิยมมากขึ้น ช่วงเปิดวาร์ปกิจกรรมว้าววันนี้ เราจะพาคุณผู้ชมไปฝังเข็มกัน ซึ่งไม่ได้แค่ช่วยรักษาโรคเท่านั้น แต่การฝังเข็มยังช่วยเรื่องการปรับสมดุลร่างกาย ช่วยเรื่องความงาม ช่วยลดน้ำหนักได้ด้วย  

การฝังเข็มเป็นแพทย์แผนโบราณของจีนที่ใช้ในการดูแลสุขภาพและรักษาโรคที่สืบทอดมานานหลายพันปี และเป็นแพทย์ทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งการฝังเข็มสามารถช่วยปรับการทำงานของอวัยวะต่างๆในร่างกายให้สมดุล และกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย ซึ่งช่วยรักษาโรคและอาการเจ็บปวดเรื้อรังได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท กล้ามเนื้ออ่อนแรง ไมเกรน ภูมิแพ้ หรือแม้แต่อาการนอนไม่หลับ การลดน้ำหนัก หรือออฟฟิศซินโดรม ก็สามารถช่วยได้ ปัจจุบันองค์การอนามัยโลกให้การรับรองว่า การฝังเข็มเป็นการรักษาโรคที่ได้ผลอีกทางเลือกหนึ่ง ทำให้การฝังเข็มได้รับความนิยมและเป็นที่แพร่หลายมากขึ้น 

คุณหมอ พรนภา บุพะคดี หรือหมอดาว ซึ่งเป็นแพทย์แผนจีน จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และ มหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนเซี่ยงไฮ้ ที่ตอนนี้เป็นแพทย์ประจำอยู่ที่ ศูนย์สุขภาพ Amaze Wellness Center อธิบายให้ฟังว่าการฝังเข็มเป็นการฝังเข็มจะฝังลงไปที่เส้นลมปราณบนร่างกาย ซึ่งทำหน้าที่เป็นเหมือนเครื่องมือสื่อสารของร่างกายช่วยให้อวัยวะต่างๆทำงานร่วมกันได้อย่างไหลลื่นและไม่ติดขัด 

ก่อนที่คนไข้จะเข้ารับการรักษาด้วยการฝังเข็ม คุณหมอจะตรวจสอบอาการของคนไข้ด้วยการแมะ หรือการจับชีพจรเพื่อตรวจดูการทำงานของอวัยวะภายใน โดยการแมะสามารถบ่งบอกว่าร่างกายมีภาวะร้อนเกินไป เย็นเกินไป หรือระบบการทำงานของอวัยวะใดบ้างที่ทำงานผิดปกติ การเตรียมตัวสำหรับการฝังเข็ม คนไข้ควรจะรับประทานอาหารมาให้เรียบร้อยก่อนประมาณ 1 ชั่วโมง ไม่ควรปล่อยให้ท้องว่าง เพราะการฝังเข็มร่างกายจะมีการใช้พลังงาน หากท้องว่างอาจทำให้เกิดอาการหน้ามืดและเวียนหัวได้

การฝังเข็มแต่ละครั้ง จะใช้เข็มมากกว่า 20 เล่มขึ้นไป ตามแต่อาการของคนไข้ ซึ่งคนไข้อาจจะรู้สึกเจ็บเล็กน้อย เมื่อแพทย์ทำการฝังเข็มครบทุกจุดแล้ว คนไข้ก็จะต้องนอนนิ่งๆเป็นเวลา 30 นาที ในช่วงระหว่างนอนรอนี้ ร่างกายอาจจะมีอาการกระตุกเล็กน้อย ซึ่งเป็นเรื่องปกติ สำหรับผู้ที่มีอาการเรื้อรัง อาจจะต้องเข้ารับการฝังเข็มติดต่อกัน 5-10 ครั้ง เพื่อติดตามอาการและรักษาให้หายขาด 

แม้ว่าการฝังเข็มจะเป็นแพทย์แผนโบราณ แต่ก็มีการพัฒนาไปตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยี เข็มที่ใช้ในปัจจุบันทำมาจากสแตนเลส มีขนาดเล็ก ผ่านการฆ่าเชื้อและใช้เพียงครั้งเดียวทิ้ง นอกจากนี้ยังมีการฝังเข็มด้วยเลเซอร์ สำหรับผู้ที่มีอาการแพ้เหล็กหรือสแตนเลส รวมทั้งยังมีหลักสูตรการเรียนการสอนที่ได้มาตรฐานเพื่อรักษาคุณภาพของแพทย์

อย่างไรก็ตาม แม้คนยุคใหม่จะมีทางเลือกในการรักษาโรคมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการแพทย์สมัยใหม่ หรือแพทย์แผนโบราณ แต่หมอดาวก็แนะนำสาเหตุอาการเจ็บป่วยของคนยุคใหม่ส่วนมากมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ การพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือการนั่งอยู่กับที่เป็นเวลานานๆ ซึ่งการรักษาโรคก็ยังคงเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ จึงอยากแนะนำให้คนรุ่นใหม่หันมาปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตให้ถูกต้อง ทานอาหารที่มีประโยชน์ ลดการสูบบุหรี่ ลดดื่มแอลกอฮอล ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งจะช่วยให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดีได้อย่างยั่งยืน 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog