บริษัทค้าปลีกดัง วอลมาร์ต ได้รับสิทธิบัตรสำหรับระบบเก็บเสียงในร้านค้าปลีก ที่สามารถดักฟังพนักงานและลูกค้าได้แล้ว
สำนักข่าวด้านเทคโนโลยี เดอะ เวิร์จ (The Verge) รายงานว่า วอลมาร์ต บริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่ในสหรัฐฯ ได้รับสิทธิบัตรสำหรับระบบรับฟังเสียงสำหรับติดตั้งในร้านค้าปลีกเป็นที่เรียบร้อย โดยระบบที่ว่าสามารถตรวจจับและประมวลผลเสียงได้อย่างแม่นยำ ซึ่งหากบริษัทนำมาใช้จริง ก็อาจทำให้ลูกจ้างและลูกค้าไม่สบายใจได้ เนื่องจากกลไกทั้งหมดไม่ต่างอะไรกับการดักฟัง
วอลมาร์ตระบุว่า ระบบรับฟังเสียงเช่นนี้จะแก้ไขปัญหาการลักขโมยในร้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังสามารถตรวจนับจำนวนถุงของชำและจำนวนครั้งการจ่ายเงินของลูกค้าได้แม่นยำขึ้นด้วย เนื่องจากสามารถเก็บเสียง 'กรอบแกรบ' ของถุงใส่ของ และเสียง 'ตี๊ด' ของเครื่องคิดเงินได้ทั้งหมด ซึ่งแน่นอนว่าจะสามารถเก็บเสียงสนทนาที่เกิดขึ้นบริเวณร้านได้ทั้งหมดด้วย
อย่างไรก็ตาม แนวคิดนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่เสียทีเดียว เพราะร้านค้าปลีกของแอมะซอนอย่าง 'แอมะซอน โก' ที่ไม่มีพนักงานเก็บเงิน ที่ปัจจุบันมีอยู่ 9 สาขา ก็มีการติดตั้งมอนิเตอร์สำหรับสอดส่องการเคลื่อนไหวของลูกค้าในร้านมาแล้วเช่นกัน เพื่อให้สามารถระบุได้ว่าใครหยิบสินค้าใดจากชั้นวาง และต้องคิดเงินเท่าไรเมื่อลูกค้าเดินออกจากร้าน เบื้องต้น วอลมาร์ตยังไม่มีแผนจะนำระบบนี้มาใช้จริงในร้านแต่อย่างใด