ไม่พบผลการค้นหา
Talking Thailand - ระวัง! ถูกฟ้องศาลแน่...ใครโพสต์หมิ่นเหม่หนุนม็อบธรรมศาสตร์ - Short Clip
Talking Thailand - คนต้าน “ประยุทธ์” เผชิญสารพัดวิธีเล่นงาน...“น้องมายด์-ธนาธร” ถูกจองเวรไม่เลิก! - Short Clip
Talking Thailand - ถ้า 'ประยุทธ์' ยังดื้อ ยังยื้อไม่ออก คนจะยิ่งออกมารวมพลังไล่มากขึ้น  - Short Clip
Talking Thailand - เด็กรุ่นใหม่คิดเองได้..ไม่ต้องให้ ส.ส.เลี้ยงควายมาสอน! แถมใส่ร้าย “ธนาธร” - Short Clip
Talking Thailand - “คำผกา” ไล่ กสม.ทบทวนบทบาท...ออกแถลงการณ์ที่ไม่ปกป้องสิทธิ ปชช.  - Short Clip
Talking Thailand - 'ศปปส.' ส่อรวมพล ชนม็อบราษฎร 8 พ.ย. แม้อ้างสังเกตการณ์ แต่ก็ดูออกว่าจะมาก่อกวน - Short Clip
Talking Thailand - รัฐบาลกลัวโรคระบาดขยาย แต่ทำเหมือนกลัวคนกินเหล้า-เด็กแว้น และม็อบ!! - Short Clip
Talking Thailand - “ม็อบประชาธิปไตย” ถูกผู้มีอำนาจใช้กม.ตั้งข้อหาและรอจับเข้าคุกเมื่ออ่อนแรง - Short Clip
Talking Thailand - “หมอทวีศิลป์” พ้ออยากพัก หลังถูกโจมตีปมบอก “มี พ.ร.ก. เพื่อรวบอำนาจ” - Short Clip
Talking Thailand - “ประยุทธ์” อยู่บ้านหลวงไม่มีใครตรวจสอบ...แต่ “ทหาร” ที่แฉทุจริตกลับอยู่ยาก - Short Clip
Talking Thailand - 'เสี่ยหนู' กลายเป็นหนูตัวเล็ก...หลัง 'บิ๊กตู่' รวบอำนาจพรรคร่วมแก้โควิด - Short Clip
Talking Thailand - “พุทธิพงษ์” ลั่น! เดินหน้าสั่ง “เฟซบุ๊ก” ปิดเพจหมิ่นเหม่..แต่ยิ่งปิด ยิ่งผุดขึ้นใหม่  - Short Clip
Talking Thailand - ‘สุเทพ’ ควรอยู่ในคุกก่อน แล้วค่อยมาสอนเด็กว่าอย่าเสี่ยง - Short Clip
Talking Thailand - 'ประยุทธ์' ยึดอำนาจ 'ยิ่งลักษณ์' ผ่านมา 6 ปี ประเทศไม่ดีขึ้น..อย่างที่อวดอ้าง  - Short Clip
Talking Thailand - '3 ป.' เกาะกันเหนียวแน่นตั้งแต่ คสช.-รัฐประหาร (แต่อย่าถามถึงผลงาน) - Short Clip
Talking Thailand - 'ม็อบคนเสื้อแดง' ถูกสลาย..มีคนตายร่วมร้อย แต่คนรับคำสั่ง...ยังได้ดี - Short Clip
Talking Thailand - “ประยุทธ์” ไม่ใช่เทวดา! ผลงานไม่มีก็ควรถูกปชช.ไล่..โดยไม่มีตำรวจตามจับ - Short Clip
Talking Thailand - “ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ” อยู่ในข่ายที่ “แรมโบ้อีสาน” กล่าวลอยๆ หาว่า “โกง” - Short Clip
Talking Thailand - “อ.พิชญ์” ย้อนคำตอบ “บิ๊กป้อม” ส่อเอาผิดคนยิงเลเซอร์..แต่ดูก่อนว่าเป็นใคร  - Short Clip
Talking Thailand - “ประยุทธ์” ไม่เหลือทางเลือกแล้ว...พรรคร่วมจ่อแยกทาง ชงแก้ รธน. – ยุบสภา - Short Clip
Talking Thailand - ไม่รับปริญญาเป็นเรื่องธรรมดา ฝ่ายความมั่นคงกังวลเกินเหตุ - Short Clip
Oct 31, 2020 14:49

รายการ Talking Thailand ประจำวันที่ 31 ตุลาคม 2563

งานรับปริญญา ม.ธรรมศาสตร์ กังวลมีนักศึกษาจัดม็อบป่วน เลยจัดกำลังทหาร-ตำรวจป้องกันเต็มที่ แถมคนเข้าไปในธรรมศาสตร์ต้องยังถูกดักถาม และเก็บข้อมูลส่วนตัวไปทำอะไรก็ไม่รู้

‘อ.วิโรจน์’ เปรียบซะเห็นภาพ ทำอย่างกับมหาวิทยาลัยอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ที่มีกฎอัยการศึก ซึ่งสุดท้ายเด็กก็แค่ตั้งสแตนดี้ให้นักศึกษาถ่ายรูป อีกทั้งแต่ละปี ก็มีคนไม่รับปริญญา ทำไมฝ่ายความมั่นคงต้องกังวลเกินเหตุ

กลุ่มบัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฎร จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยมีสแตนดี้บุคคลที่ทางกลุ่มเรียกว่า "บุคคลประชาธิปไตย" อาทิ นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เบอร์นาร์ด หรือ บังขายถั่วที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมแจกปริญญาบัตรจำนวน 112 ใบ และใบปลิวจำนวน 100 ใบ ที่มี QR Code ไปยังลิงค์วิดีโอลับของคนแดนไกล

  จากนั้นเวลา 13.00 น. นายศุภณัฐ กิ่งเเก้ว หรือเนย หนึ่งในเเกนนำที่จัดกิจกรรม ได้เเถลงยุติกิจกรรม โดยระบุว่า วันนี้ตนพร้อมด้วยทีมงานบางส่วนที่มาจัดงาน ขอแถลงปิดงานและยุติกิจกรรมทั้งหมด ซึ่งความตั้งใจเดิมจะมีการแจกปริญญาบัตรฉบับมหาวิทยาลัยราษฎร ให้หมดเเล้วค่อยปิด แต่แล้วความหวังก็ไม่สามารถกระทำได้ เนื่องจากมหาวิทยาลัยสั่งผ่านคณะกรรมการบัณฑิตให้ยึดใบปริญญาบัตรและใบปลิวคิวอาร์โค้ดทั้งหมด เนื่องจากมีความเป็นห่วงเรื่องเนื้อหาว่าไม่เหมาะสม ซึ่งทางกลุ่มก็ได้ชี้แจงแล้วว่าเนื้อหาทั้งหมดอยู่ในขอบเขตของกฎหมายทุกประการ ไม่มีเจตนาล้อเลียนหรือพาดพิงถึงใครทั้งสิ้น เป็นเพียงสีสันของงานเท่านั้น แต่ทั้งนี้หลังจากปิดงานแล้ว สแตนดี้ทั้งหมดจะยังคงตั้งอยู่ที่เดิมเพื่อให้คนมาร่วมถ่ายรูป

         “ส่วนบิ๊กเซอร์ไพรส์ในเวลา 17.00 น. นั้น เนื่องด้วยจำนวนของทีมงานที่มีจำกัด และการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยยังมีอีกหลายครั้ง ดังนั้นวันนี้จึงเป็นเพียงการอวยพรบัณฑิตเท่านั้น ไม่ได้ส่งผลอะไร และเราไม่ต้องการให้ทีมงานได้รับผลกระทบทางด้านกฎหมายโดยกิจกรรมครั้งนี้ไม่ได้เป็นการแกง เพราะเราไม่ได้ต้องการสร้างสถานการณ์ทางการเมือง และไม่ได้ต้องการรวบรวมมวลชน เพียงแค่ต้องการแสดงออกเท่านั้น”

ด้าน "องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์" ออกแถลงการณ์ เรื่อง มาตรการคัดกรองของมหาวิทยาลัยและเจ้าหน้าที่รัฐ ก่อนเข้าพื้นที่พิธีพระราชทานปริญญาบัตรฯ ในวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2563

         โดยเรียกร้อง 6 ข้อ ต่อผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หลังพบว่า ณ จุดคัดกรองเพื่อเข้าบริเวณมหาวิทยาลัย มีการตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคล โดยใช้บัตรประชาชนเพื่อยืนยันตัวตน นอกจากนั้น ยังพบการถ่ายภาพบุคคลบางกลุ่มไว้ในฐานข้อมูล อีกทั้ง ยังปรากฏการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลของบัณฑิตที่เข้าร่วม และไม่เข้าร่วมซ้อมพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ซึ่งเป็นข้อมูลภายในของมหาวิทยาลัย และไม่สมควรเผยแพร่แก่หน่วยงานภายนอก โดยข้อเรียกร้องทั้ง 6 ข้อ ประกอบด้วย

1. มหาวิทยาลัยให้ข้อมูลของบัณฑิตหรือนักศึกษากับหน่วยงานใดไปแล้วบ้าง

 2. มหาวิทยาลัยให้ข้อมูลส่วนใดออกไปบ้าง

3. มหาวิทยาลัยทราบหรือไม่ว่า หน่วยงานภายนอกนำข้อมูลส่วนบุคคลของนักศึกษาไปใช้งานอย่างไรบ้าง หากทราบให้ชี้แจงอย่างละเอียด

4. มหาวิทยาลัยมีความพยายามที่จะปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของนักศึกษาภายใต้สถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบันบ้างหรือไม่

5. ทำไมมหาวิทยาลัยจึงปล่อยให้มีหน่วยงานภายนอกเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ที่จะเข้ามาในสถานศึกษาโดยที่ไม่มีการชี้แจงหรือบอกล่วงหน้าอย่างเป็นทางการแก่นักศึกษาก่อน

6. มหาวิทยาลัยยังมีจุดยืนอยู่ข้างประชาธิปไตยและอยู่ข้างนักศึกษาอยู่หรือไม่

ทั้งนี้ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของมหาวิทยาลัยจากการกระทำในครั้งนี้ และในฐานะองค์กรที่เป็นผู้ดูแลกิจการทั้งปวงของนักศึกษา ตามที่ได้รับมอบหน้าที่ พวกเราขอเป็นตัวแทนของนักศึกษาในการทวงถามถึงสิทธิของนักศึกษา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อบกพร่องเช่นนี้ ซ้ำอีกในอนาคต และเพื่อยืนยันว่ามหาวิทยาลัยจะอยู่ข้างนักศึกษาดังที่เคยเป็นมาในอดีต

เช่นเดียวกับ คณะกรรมการบัณฑิตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ / ออกแถลงการณ์ ต่อกรณีเดียวกัน ระบุว่าได้รับเรื่องร้องเรียน จากบัณฑิต นักศึกษา และผู้เข้าร่วมงานบางส่วน ถึงข้อกังวลใจในกระบวนการตรวจคัดกรอง จึงเรียนทวงถามต่อมหาวิทยาลัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

1.เหตุและผลของการเปิดเผยข้อมูลการเข้าร่วมและไม่เข้าร่วมซ้อมพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ให้แก่หน่วยงานภายนอก

2. ใครเป็นผู้รับผิดชอบ กระบวนการการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคล ทั้งในรูปแบบลายลักษณ์อักษรภาพถ่าย นโยบายและระยะเวลาจัดเก็บ มีกระบวนการคุ้มครองบุคคลผู้เป็นเจ้าของข้อมูลเหล่านี้อย่างไร

3. กังวลความปลอดภัยและสวัสดิภาพของบุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2561 จึงเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยชี้แจงตามข้อการทวงถาม


นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) เปิดเผยว่า จากที่ได้ติดตามการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของประชาชน และกลุ่มต่างๆ ในช่วงนี้พบว่า ยังคงมีการโพสต์ภาพและเนื้อหาที่เข้าข่ายผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เป็นจำนวนมาก จึงขอแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้โซเชียล มีเดียโปรดระมัดระวัง เรื่องการโพสต์ภาพและเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ทั้งในลักษณะจาบจ้วง หรือ ละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น ไม่ว่าจะผ่านแพลตฟอร์มใดก็ตาม ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ได้ให้เจ้าหน้าที่ติดตามมอนิเตอร์อย่างใกล้ชิดเมื่อพบผู้ที่กระทำความผิด เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายกับทุกคนที่กระทำผิดอย่างจริงจัง ทั้งผู้ที่โพสต์คนแรก รวมถึงผู้ที่แชร์ ส่งต่อข้อความที่ผิดกฎหมายด้วยตามลำดับ

นายพุทธิพงษ์ ย้ำว่า ขอแจ้งเตือนมาอีกครั้ง ด้วยความห่วงใยและปรารถนาดี ขอให้ผู้ใช้สื่อออนไลน์ใช้สิทธิและเสรีภาพในขอบเขตของกฎหมาย และต้องเคารพสิทธิ์ของผู้อื่นด้วย


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog