ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - ตุรกีหนุนนำขวดพลาสติกมาแลกค่ารถสาธารณะ - Short Clip
Dec 11, 2018 16:31

ปัจจุบัน หลายเมืองทั่วโลกพยายามสนับสนุนให้ประชาชนร่วมกันรีไซเคิลพลาสติก เพื่อช่วยลดปัญหามลพิษ รวมถึงประเทศตุรกีที่ได้ติดตั้งเครื่องให้ผู้คนนำขวดพลาสติกมาแลกเป็นส่วนลดในการโดยสารขนส่งสาธารณะ

บริเวณสถานีรถไฟใต้ดินในกรุงอิสตันบูลของตุรกีตอนนี้ มีเครื่องแลกขวดพลาสติกติดตั้งอยู่ โดยผู้ใช้สามารถใส่ขวดพลาสติกเข้าไปในช่อง และเครื่องจะตอบแทนด้วยการเติมแต้มลงไปในบัตรเดินทางขนส่งสาธารณะของผู้ใช้ โดยเทศบาลตั้งใจให้ประชาชนสามารถรีไซเคิลพลาสติกได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น และเตรียมจะนำตู้ดังกล่าวไปติดตั้งให้ทั่วถึงมากขึ้นในอนาคต

ปัจจุบัน ตุรกีมีประชากรมากกว่า 80 ล้านคนทั่วประเทศ แต่การรีไซเคิลและการจัดการขยะยังคงย่ำแย่ จนทำให้ทางการพยายามออกนโยบายต่าง ๆ มาช่วยผลักดันให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้รักษ์โลกยิ่งขึ้น โดยมูลนิธิ Mind Your Waste เผยข้อมูลว่า ตุรกีผลิตขยะปีละ 31 ล้านตัน แต่มีการรีไซเคิลเพียง 11% เท่านั้น ทีมงานจึงตั้งเป้าไว้ว่าตุรกีจะผลักดันให้มีการรีไซเคิลมากขึ้นให้ถึง 35% ภายในห้าปี

เทศบาลอิสตันบูลเผยว่า 61% ของขยะที่รีไซเคิลไม่ได้ทั้งหมดมักถูกนำไปเผาเพื่อใช้เป็นพลังงานไฟฟ้า ขณะที่อีก 28% จะถูกฝังกลบ โดยไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร ซึ่งปีที่แล้วมีการนำขยะ 7 ล้านตันไปผลิตเป็นไฟฟ้าได้ 400 ล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมง

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog