ไม่พบผลการค้นหา
ไม่เกินปี 62 พร้อมใช้ กม.ภาษีที่ดินฯ
Dec 19, 2017 05:23

คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จัดเสวนาสร้างความรู้ ความเข้าใจ รับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ขณะที่ตัวแทนกระทรวงการคลัง ย้ำมุ่งแก้ปัญหาเก็บภาษีซ้ำซ้อน ด้านกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เตรียมความพร้อมบุคลากรรองรับกฎหมายใหม่ คาดบังคับใช้ทัน 1 มกราคม 2562

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญ ร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง กล่าวว่า กฎหมายที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่จัดทำกันนี้ จะมาทดแทนภาษี พ.ร.บ.ภาษีโรงเรือนและที่ดิน พ.ศ. 2475 และพ.ร.บ.ภาษีบำรุงท้องที่ พ.ศ. 2508 และการจัดเก็บภาษีภายใต้ พ.ร.บ. ใหม่ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ลดความซ้ำซ้อน

ดังนั้นการแบ่งประเภทการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกในกฎหมายใหม่ จึงแบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ที่ดินเพื่อการเกษตร ที่ดินอยู่อาศัย ที่ดินเพื่อการพาณิชย์ และที่ดินว่างเปล่า อย่างไรก็ตาม ในชั้นกรรมาธิการพิจารณาร่างกฎหมาย มีเพดานลดลงจากอัตราที่ผ่านความเห็นชอบจาก ครม. เกือบร้อยละ 40 ในที่ดินทุกประเภท

ด้านนายดุษฎี สุวัฒวิตยากร รองอธิบดีกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น กล่าวว่า ได้เตรียมความพร้อมบุคลากร ในการสำรวจและจัดเก็บภาษีตามกฎหมายใหม่ ซึ่งกรมธนารักษ์ จะประกาศราคาที่ดินที่เป็นราคากลางทั่วประเทศแล้ว ทั้งนี้ คาดว่าภายในเดือนตุลาคม 2561 จะสามารถประกาศบัญชีรายการทรัพย์สิน และคาดว่า ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ จะพร้อมบังคับใช้ ในวันที่ 1 มกราคม ปี 2562