แบนโฆษณา ‘สปอติฟาย’ ที่ไม่เหมาะสมกับเด็ก
โฆษณาทางยูทูบของ ‘สปอติฟาย’ ผู้ให้บริการสตรีมมิงชั้นนำของโลก ถูกสำนักงานควบคุมมาตรฐานการโฆษณาในอังกฤษ แบน เนื่องจากมีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมกับเด็กและเยาวชน
หนึ่งในโฆษณาของแพลตฟอร์ม ‘สปอติฟาย’ ผู้ให้บริการสตรีมมิงชั้นนำของโลก ถูกสำนักงานควบคุมมาตรฐานการโฆษณาในอังกฤษ หรือ ASA สั่งห้ามไม่ให้ทำการเผยแพร่อีกต่อไป เนื่องจากมีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมกับเด็ก โดยในเนื้อหาของโฆษณาดังกล่าวเป็นการสร้างเรื่องราวคล้ายกับภาพยนตร์สยองขวัญ และทำให้ผู้ชมซึ่งเป็นเยาวชนจำนวนมากเชื่อว่าตนอาจถูกตุ๊กตาผีคุกคามได้ หากตุ๊กตาตัวนั้นเล่นเพลงบางเพลงขึ้นมา ซึ่งทาง ASA ตัดสินว่า เนื้อหาดังกล่าวจงใจทำให้เยาวชนหวาดกลัวเมื่อบังเอิญได้รับชมโฆษณาตัวนี้ขณะเข้าใช้แพลตฟอร์มของสปอติฟาย
โดยโฆษณาของสปอติฟายตัวที่ถูกแบนนี้ถูกเผยแพร่ผ่านช่องทางยูทูบในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งทางสำนักงานควบคุมมาตรฐานการโฆษณาในอังกฤษยังย้ำเตือนอีกด้วยว่า หากมีการเผยแพร่โฆษณาใด ๆ อีกในอนาคตจะต้องมีการตรวจสอบที่เข้มงวดขึ้นกว่าเดิม และต้องมีการวางแผนเผยแพร่เนื้อหาต่าง ๆ ไปยังผู้ใช้งานอย่างเหมาะสมและตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น ซึ่งหลังจากที่มีการตัดสินดังกล่าวนี้ ทางสปอติฟายก็ได้ออกมายอมรับและกล่าวขอโทษที่เนื้อหาบนแพลตฟอร์มได้สร้างความรู้สึกที่ไม่ดี หวาดกลัว และหวาดระแวง ต่อผู้ชมที่เป็นเด็กและเยาวชน
GM ติดตั้งระบบตรวจจับพฤติกรรมการฟังของผู้ใช้รถ
สื่อท้องถิ่นของสหรัฐฯ อย่าง The Detroit Free Press คือสื่อแรกที่ออกมาเปิดเผยรายละเอียดกรณีการจงใจดักฟังพฤติกรรมการฟังเพลงของผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่อย่างบริษัท General Motor หรือ GM โดยระบุว่าบริษัทได้ทำการติดตั้งระบบ Radio-Tracking Program ไว้ในรถยนต์เพื่อเรียนรู้พฤติกรรมการฟังเพลงและฟังวิทยุของผู้ใช้รถกว่า 90,000 คน ในพื้นที่นครลอสแองเจลิสและชิคาโกของสหรัฐฯ ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2017 ที่ผ่านมา ซึ่งแน่นอนว่านี่คืออีกหนึ่งวิธีการที่บริษัทโฆษณาจะสามารถเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงเป้าและรวดเร็วมากขึ้น
ในระบบการตรวจจับพฤติกรรมการฟังนี้ บริษัท GM สามารถรับรู้ได้ว่าผู้ใช้รถชื่นชอบในการรับฟังสถานีวิทยุประเภทใด ชอบฟังด้วยระดับความดังมากน้อยแค่ไหน รับฟังวิทยุอยู่ในเขตพื้นที่ใดด้วยการระบุพิกัดแบบรหัสไปรษณีย์ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้จะสามารถอัปโหลดขึ้นสู่เซิร์ฟเวอร์ของบริษัท GM ได้ด้วยการใช้ระบบไวไฟอินเทอร์เน็ตที่ติดตั้งอยู่ภายในรถ อย่างไรก็ตาม GM ระบุว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการทดลองเท่านั้น และทางบริษัทเชื่อว่า ข้อมูลด้านพฤติกรรมการฟังของผู้ใช้รถจะสามารถสร้างประโยชน์ทางการค้าให้กับบรรดาสถานีวิทยุได้ในยุคดิจิทัล ที่ขณะนี้ผู้ใช้รถจำนวนมากหันไปใช้บริการการฟังบนแพลตฟอร์มสตรีมมิงกันหมดแล้ว