ไม่พบผลการค้นหา
สุมหัวคิด - เอาจริงเรื่อง PM 2.5 ต้องตรวจสอบอย่างจริงจัง - Short Clip
Feb 4, 2019 06:41

'ดร.พิจิตต รัตตกุล'ระบุ คงต้องเป็นเรื่องที่ต้องมีการตรวจสอบกันให้ชัดเจนแล้วล่ะครับ ว่าทำอย่างไรจะต้องให้มีการระงับการเผาทุกชนิด ในที่โล่ง การนิคมอุตสาหกรรมก็เป็นอีกจุดหนึ่งเหมือนกัน ผมคิดว่าการนิคมอุตสาหกรรมอาจจะต้องเข้าตรวจสอบในช่วงนี้เลย แล้วคัทอุตสาหกรรมส่วนใด ที่ใช้พลังงานที่เผาไหม้ในเตาเผาทุกชนิด 

แน่นอนว่า อีไอเอ ไปแล้วตอนตั้งโรงงาน แต่ว่าอาจต้องกลับไปตรวจใหม่ในช่วงนี้ ดูว่า เตาเผาอย่างนี้ มีแหล่งพลังงานจากไหนกันบ้าง แล้วควบคุมหรือระงับการเผา ในโรงงานอุตสาหกรรมหลายๆแห่งไปก่อนตอนนี้ได้ไหม อันนี้กรมโรงงานอุตสาหกรรม ต้องร่วมกับกรมควบคุมมลพิษ เพื่อไปตรวจสอบ และระงับการใช้ในช่วงนี้ก่อนชั่วคราว ในระยะสั้น 

ด้าน 'ธารา บัวคำศรี' ระบุว่า สนับสนุนความคิดของ ดร.พิจิตต ในแง่ที่ว่า เราต้องมีข้อมูลที่เรียกว่าแหล่งกำเนิด การทำ inventory ว่าที่ไหนบ้างมันปล่อยอะไรมาบ้าง มีฝุ่น พีเอ็มไหม นอกเหนือจากตัวรถยนต์ที่อยู่ในกรุงเทพฯแล้ว มันมีจากแหล่งอื่นไหม แล้วค่อยไปที่แหล่งกำเนิดของมันเพื่อแก้ปัญหาให้ตรงจุด ซึ่งผมคิดว่าเป็นมาตรการที่ควรจะทำ เพราะตอนนี้เรายังไม่ค่อยมีข้อมูลไอ้ที่เขาเรียกว่า inventory ของประเทศไทย ในแง่มลพิษทางอากาศ เนี่ย ยังน้อยอยู่มากครับ


ชมคลิปเต็มรายการสุมหัวคิด : 'แก้ปัญหา PM 2.5 อย่าทำเหมือนไฟไหม้ฟาง' ได้ที่ https://www.voicetv.co.th/watch/mhgJjs0Gh


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog