ไม่พบผลการค้นหา
Tonight Thailand - เลขาฯ กกต.แย้มใช้สูตร 27 พรรคได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ - Short clip
Wake Up News - กกต. รับรองผล 349 ส.ส.เขต ขาดเขต 8 เชียงใหม่ - Short Clip
Wake Up News - มี 4 จังหวัด สมัคร ส.ว. แค่หลักสิบคน - Short Clip
Talking Thailand - 'หมอทวีศิลป์' ควรถามนายกฯ 'ดูแลคนไทยดีหรือยัง' ก่อนขอให้คนอดทน - Short Clip
Talking Thailand - 'อ.วิโรจน์' จี้จับตาดู 'อำนาจรัฐ' ในเลือกตั้งซ่อมลำปาง..'เพื่อไทย' ส่อเหนื่อย - Short Clip
Talking Thailand -“อ.พิชญ์-คำผกา” ขอฝ่ายค้านชกให้เข้าเป้า น็อค “ประยุทธ์” ในสภาฯ ให้ได้ - Short Clip
Talking Thailand -  “เพื่อไทย” มาแน่! บัตร 2 ใบดันให้ส.ส.เขตพุ่ง แต่ปาร์ตี้ลิสต์ต้องวางแผนดีๆ เพราะมีอภินิหารมาขวาง - Short Clip
Talking Thailand - 'ยิ่งลักษณ์' ไม่มีโอกาสทำ 'รถไฟความเร็วสูง' ถูกกล่าวหา แต่สุดท้าย..ไม่ผิด - Short Clip
Wake Up News - ผีทักษิณ หลอกหลอนใคร...? - Short Clip
Talking Thailand - “ประยุทธ์” ไม่เหลือทางเลือกแล้ว...พรรคร่วมจ่อแยกทาง ชงแก้ รธน. – ยุบสภา - Short Clip
Talking Thailand - สูตรเลือกตั้งใหญ่ (ไม่)แน่นอน  - FULL EP.
Wake Up News - 'จ่านิว' หอบ 4,833 รายชื่อ ถอดถอน กกต. - Short Clip
Talking Thailand - ถ้า 'ประยุทธ์' ยังดื้อ ยังยื้อไม่ออก คนจะยิ่งออกมารวมพลังไล่มากขึ้น  - Short Clip
Talking Thailand - 'โรม'..แฉ! 'มูลนิธิป่ารอยต่อ' อภิปรายนอกสภา ชี้! ตั้งบังหน้าเอื้อกลุ่มทุน - Short Clip
Talking Thailand - “ม็อบนักศึกษา” แม้เป็นแฟลชม็อบ แต่ “นักวิเคราะห์” ประเมินรัฐไม่กล้าแตะ - Short Clip
Talking Thailand - ยิ่ง “ปารีณา” เอาผิด “แม่ธนาธร” ยิ่งตอกย้ำ ความผิดปม “ฟาร์มไก่รุกป่า” - Short Clip
Talking Thailand - ถ้า “ประยุทธ์-ไพบูลย์” แน่จริง! ก็เร่งแก้ รธน.ให้เป็นธรรม และลงเลือกตั้งใหม่ - Short Clip
Talking Thailand - “อ.วิโรจน์” จี้ “ประยุทธ์-ชวน” จับ “ไวพจน์” เข้าคุก..4 เดือนแล้วยังจับไม่ได้  - Short Clip
Talking Thailand - รัฐบาลกู้เงินเป็นล้านล้าน...แต่กลับไม่ให้สภาตรวจสอบ แถมไม่มีแผนใช้จ่าย  - Short Clip
Talking Thailand - 'ไก่อู' สร้างบาดแผลคนถูกตราหน้าล้มเจ้า แต่โบ้ยสื่อขยายผลเอง..ช่วยไม่ได้! - Short Clip
Talking Thailand - “คำผกา” ชี้ ถ้า กกต. ออกกฎ-กติกา หยุมหยิมขนาดนี้ ก็ห้าม ”หาเสียง” ไปเลยดีกว่า - Short Clip
Nov 4, 2020 14:22

รายการ Talking Thailand ประจำวันที่ 4 พฤศจิกายน 2563

“คำผกา” แนะ กกต. สั่งห้ามหาเสียงไปเลย หลังออกกฎ – กติกา เลือกตั้งท้องถิ่น ทั้งหยุมหยิม และมีมาก จนผู้สมัคร – พรรคการเมือง แทบกระดิกตัวไม่ได้ จ้องเอาผิดได้หมด “อ.พิชญ์” บอกถ้าข้อห้ามเยอะขนาดนี้ จับสลากเป็นก็ได้

แหม่! แอดฯ อดคิดถึงเลือกตั้งใหญ่ไม่ได้เลย...ซับซ้อนที่สุดในโลกเลยไหมเนี่ย!

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. ชี้แจงโครงสร้างจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า กกต.มีอำนาจควบคุมกำกับ และยังมีเงื่อนไขการเลือกตั้งที่ต่างจากเดิม คือคนที่ได้คะแนนโหวตสูงสุดและต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และต้องได้มากกว่าคะแนนโนโหวต หากได้รับน้อยกว่าต้องจัดการเลือกตั้งใหม่

ส่วนลักษณะต้องห้ามผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง มี 26 ข้อ เงื่อนไขตามที่กฎหมายกำหนด หากไม่มีคุณสมบัติ มีโทษว่า ..รู้ว่าไม่มีคุณสมบัติแต่ไปสมัคร / การหาเสียงทางอิเล็คทรอนิกส์ข้อกำหนดข้อห้ามเหมือนกับการเลือกตั้ง ส.ส. เวลาการลงคะแนนระหว่าง 08.00-17.00 น. ขอให้ประชาชนได้ไปใช้สิทธิมากขึ้น

การลงคะแนนประชาชนจะได้รับความสะดวกมากขึ้น แต่ละหน่วยมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไปใช้สิทธิราว 1,000 คน การลงคะแนนใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ หย่อนบัตรลงหีบ 2 ใบ และดำเนินการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง มีกปน.ชุดละ 4 คนนับ โดยนายแสวงขอให้มั่นใจระบบการเลือกตั้ง ซึ่งตรวจสอบได้

ส่วนการช่วยผู้สมัครหาเสียงของพรรคการเมือง นอกจากจะต้องคำนึ่งถึงแนวทางดำเนินการตามกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นแล้ว ต้องยึดโยงการปฏิบัติตามการหมายพรรคการเมืองด้วย ค่าใช้จ่ายพรรคการเมืองสามารถสนับสนุนผู้สมัครได้หากได้รับการยินยอมส่งในนามพรรค ทั้งนี้ กกต.จะพิจารณาในข้อเท็จจริงเป็นกรณีไป เรื่องการขึ้นป้ายหาเสียงในศูนยอำนวยการเลือกตั้งของ ส.ส.

และการหาเสียงในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐ หลักการพิจารณาหากใช้เวลาราชการอาจผิดระเบียบกฎหมายเรื่องการละทิ้งหน้าที่ในเวลาราชการ หากใช้ตำแหน่งหน้าที่เกี่ยวข้องไม่ว่าในหรือนอกเวลาราชการก็ถือว่าเป็นการฝ่าฝืนกระทำผิดกฎหมาย

ส่วนตำแหน่งเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐอื่นห้ามช่วยผู้สมัครหาเสียง มีเกณฑ์ที่ กกต.พิจารณา ยึดจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ มีองประกอบ 4 อย่าง คือ ได้รับการแต่งตั้งเลือกตั้งตามกฎหมาย มีหน้าที่ประจำทำงานให้รัฐ ,อยู่ในการบังคับบัญชากำกับดูแลของรัฐ และรับเงินเดือนหลวง เช่น ผู้ช่วย ส.ส. ส่วน อสม.ต้องไปพิจารณาตามองค์ประกอบ

ส่วนเรื่องการให้ทรัพย์สิน-เงินทอง เป็นปัญหาการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา โดย กกต.ได้ออกระเบียบการหาเสียงตามมาตรา 66 ตามกฎหมายท้องถิ่น /ออกหลักเกณฑ์และลักษณะต้องห้ามในการหาเสียง และมีข้อหนึ่งเรื่องการห้ามให้เงินหรือ ให้ซอง หรือทรัพย์สิน เกณฑ์มีหลักเพื่อการปฏิรูปการเมือง ซึ่งจะให้เงินไม่ว่ากี่บาทก็มีบทลงโทษตามกฎหมาย ทั้งให้คน วัด โรงเรียน มูลนิธิหรือการให้ตามประเพณีเช่นการให้พวงหรีดในงานศพ กกต.เคยชี้ความมาแล้ว เพราะมีมูลค่าโดย และย้ำว่า ปัญหาหารหาเสียงเลือกตั้งมาก คือ การซื้อเสียง การใช้ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐและการจัดเลี้ยง 

โดยข้อมูลการรับสมัคร นายก และสมาชิกสภา อบจ. 2 วันแรก มีผู้สมัครรวม 7,201 คน โดยจะเปิดรับสมัคร จนถึงวันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายนนี้

ร.ต.อ.มนูญ วิเชียรนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนงานสืบสวนสอบสวน สำนักงานกกต. ชี้แจงถึงการคัดค้านการเลือกตั้งว่า เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 2 คน หรือผู้สมัคร ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอในเขตเลือกตั้งนั้น ยื่นคัดค้านต่อ กกต.ได้ในเขตเลือกตั้งที่มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งการยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งยื่นที่สำนักงาน กกต.จังหวัดดีที่สุด เพราะหากยื่นที่สำนักงาน กกต.ส่วนกลาง จะต้องส่งให้ กกต.จังหวัดเหมือนเดิม โดยเวลายื่นคัดค้าน คือ ตั้งแต่วันที่ประกาศให้มีการเลือกตั้ง 26 ต.ค. จนถึง 30 วันนับแต่วันประกาศผลฯ ส่วนการคัดค้านเรื่องค่าใช้จ่ายการเลือกตั้ง จะมีเวลาตั้งแต่วันเลือกตั้ง จนถึง 180 วัน นับแต่วันประกาศผลฯ

ส่วนการคัดค้านเกี่ยวกับการนับคะแนนใ ห้คัดค้านระหว่างเวลาที่ยังนับคะแนนไม่แล้วเสร็จ หรือในกรณีคัดค้านการรวมคะแนน ให้คัดค้านก่อนประกาศผลฯ ที่หน่วยฯ ไม่ใช่ประกาศผลเลือกตั้งแล้ว ผู้สมัครพบว่ามีคะแนนสูสีกัน แล้วจึงมาร้องคัดค้าน โดยที่ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ เมื่อ กกต.ได้รับคำคัดค้านการเลือกตั้งแล้ว ก็จะดำเนินการสืบสวนหรือไต่สวน เพื่อหาข้อเท็จจริง และพิจารณาดำเนินการต่อไป

เมื่อถามว่า กรณีข้าราชการการเมือง ส.ส. ส.ว. ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ กดไลค์ กดแชร์โพสต์หาเสียงของผู้สมัครเลือกตั้ง จะถือเป็นกรณีตามมาตรา 34 พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 หรือไม่ ร.ต.อ.มนูญกล่าวว่า การแชร์ถือเป็นการหาเสียงให้ผู้สมัครอยู่แล้ว ซึ่งการกดไลค์กดแชร์ไม่ควรกระทำ เพราะเป็นเหตุให้ถูกร้องได้ ดังนั้นจึงไม่ควรเสี่ยงที่จะกระทำ ส่วนผู้ที่จะชี้ว่าผิดหรือถูกคือ กกต.


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog