ไม่พบผลการค้นหา
Talking Thailand - ระวัง! ถูกฟ้องศาลแน่...ใครโพสต์หมิ่นเหม่หนุนม็อบธรรมศาสตร์ - Short Clip
Talking Thailand - เด็กรุ่นใหม่คิดเองได้..ไม่ต้องให้ ส.ส.เลี้ยงควายมาสอน! แถมใส่ร้าย “ธนาธร” - Short Clip
Talking Thailand - อย่าริเป็นศาลเตี้ย! “นักศึกษา” ปราศรัยแตะสถาบัน เพื่อทางออก...ไม่ได้จ้องล้ม  - Short Clip
Talking Thailand - “ม็อบแรงงาน” ถูกแย่งไมค์..ไม่ให้ไล่ “ประยุทธ์” ที่แท้เป็น “ทีมงานนักการเมือง” - Short Clip
Talking Thailand - ตำรวจไทยมีปัญหาการใช้กฎหมาย เฝ้าแต่ทำตาม ‘นายสั่ง’ - Short Clip
Talking Thailand - “ทนายอานนท์-ไมค์ ระยอง” ถูกจับ เพราะรัฐตีสองหน้า! เลิกตลบแตลงว่าจะรับฟัง - Short Clip
Talking Thailand - ไม่รับปริญญาเป็นเรื่องธรรมดา ฝ่ายความมั่นคงกังวลเกินเหตุ - Short Clip
Talking Thailand - ถ้า 'ประยุทธ์' ยังดื้อ ยังยื้อไม่ออก คนจะยิ่งออกมารวมพลังไล่มากขึ้น  - Short Clip
Talking Thailand - คนต้าน “ประยุทธ์” เผชิญสารพัดวิธีเล่นงาน...“น้องมายด์-ธนาธร” ถูกจองเวรไม่เลิก! - Short Clip
Talking Thailand - “ประยุทธ์” โคตรป๊อด! “คำผกา” ท้าให้ลงเลือกตั้ง...ถ้าคิดว่ามีคนหนุนเยอะ  - Short Clip
Talking Thailand - 'ม็อบนักศึกษา' อาจต้องขอบคุณ ส.ว.ที่ออกมาโต้...ยิ่งโต้ ยิ่งช่วยกระพือ - Short Clip
Talking Thailand - คุกคามไม่เลิก! “เพนกวิน” ถูก ตร.ตามประกบถึงปากเกร็ด ก่อนรวบตัว  - Short Clip
Talking Thailand - “ประยุทธ์” อยู่บ้านหลวงไม่มีใครตรวจสอบ...แต่ “ทหาร” ที่แฉทุจริตกลับอยู่ยาก - Short Clip
Talking Thailand - “ประยุทธ์” ไม่เหลือทางเลือกแล้ว...พรรคร่วมจ่อแยกทาง ชงแก้ รธน. – ยุบสภา - Short Clip
Talking Thailand - “ประยุทธ์” ไม่ใช่เทวดา! ผลงานไม่มีก็ควรถูกปชช.ไล่..โดยไม่มีตำรวจตามจับ - Short Clip
Talking Thailand - ชุมนุมผิด หรือ ไม่ผิด ขึ้นอยู่กับว่า ‘ใครชุมนุม’ - FULL EP.
Talking Thailand - “ม็อบนักศึกษา” เริ่มแล้ว! เน้นออนไลน์ ไล่ล่าชื่อถอด 250 ส.ว. เพราะไร้ผลงาน - Short Clip
Talking Thailand - 'อ.วิโรจน์' จี้จับตาดู 'อำนาจรัฐ' ในเลือกตั้งซ่อมลำปาง..'เพื่อไทย' ส่อเหนื่อย - Short Clip
Talking Thailand - กกต.ไทย จัดเลือกตั้งวุ่นวายกว่าสหรัฐอเมริกา ทั้งที่มีพื้นที่เล็กกว่า 18 เท่า - Short Clip
Talking Thailand - “ประวิตร” ไม่ห่วง 22 พ.ค. “6 ปีรัฐประหาร”...วันที่ทำ “ประเทศเดินถอยหลัง” - Short Clip
Talking Thailand - “ม็อบประชาธิปไตย” ถูกผู้มีอำนาจใช้กม.ตั้งข้อหาและรอจับเข้าคุกเมื่ออ่อนแรง - Short Clip
Aug 24, 2020 14:52

รายการ Talking Thailand ประจำวันที่ 24 สิงหาคม 2563

นักวิเคราะห์ Talking Thailand มอง “ผู้มีอำนาจ” ใช้กฎหมายเอาผิด กลุ่มเคลื่อนไหวฝั่งประชาธิปไตย เพื่อรอวันอ่อนแรง และจับเข้าคุก “คำผกา” ชี้เหมือนการขี่หลังเสือ ที่แกนนำต้องจัดการการเคลื่อนไหวให้ดี เพราะยังมีอีกหลายยก ที่ผู้มีอำนาจไม่หยุดใช้กลยุทธ์ตอบโต้ รวมถึงปลุกมวลชนที่ตามเชียร์ “ประยุทธ์”

พล.ต.ต. สมประสงค์ เย็นท้วม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับกลุ่มแกนนำเยาวชนปลดแอก ที่ชุมนุมเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ว่า ออกหมายจับไป 15 ราย จับกุมแล้ว 11 ราย เหลืออีก 4 ราย ซึ่งประสานมาแล้วแต่ยังไม่เข้ามามอบตัว ตามนัด ส่วนหมายเรียกอีก 15 ราย ก็ยังไม่ได้รับการประสาน และมาพบพนักงานสอบสวน ซึ่งหมายเรียก เป็นข้อหาที่อยู่ในศาลแขวง มีอัตราโทษไม่เกิน 3 ปี เช่น ความผิดตาม พ.ร.บ. ความสะอาด หรือ พ.ร.บ.การควบคุมโรค

ส่วนกรณีการชุมนุมเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จากการตรวจสอบและการรวบรวมหลักฐาน จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบว่ามีการกระทำความผิดที่เข้าข่าย ความผิด ตามมาตรา 116 ที่ต้องถึงขั้นออกหมายจับ เป็นเพียงความผิดเล็กน้อย ที่อาจจะต้องมีการเชิญตัวมาเพื่อพูดคุยหรือทำความเข้าใจ

ส่วนกรณีการชุมนุมที่ลานคนเมือง ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีแกนนำคนใด ที่ศาลให้ประกันตัวไปโดยตั้งเงื่อนไขห้ามเข้าร่วมชุมนุม และกระทำความผิดซ้ำเดิม เข้าร่วมชุมนุมบ้าง หากพบว่า มีแกนนำคนใดทำผิดเงื่อนไขของศาล ก็จะยื่นขอให้ศาลเพิกถอนการประกันตัวต่อไป เช่นเดียวกับนายอานนท์ นำภา และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก ที่ถูกตำรวจยื่นเพิกถอนการประกันตัวไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งศาลได้มีการนัดไต่สวนในวันที่ 3 กันยายนนี้

ส่วนกรณี เอกสารคำสั่งจัดรถอุปกรณ์ต่อต้านตัดสัญญาณการสื่อสารในการชุมนุมที่ลานคนเมือง รอง ผบช.น. ยอมรับว่า ออกคำสั่งจริง ไม่ได้เป็นเอกสารลับ เนื่องจากตำรวจต้องเตรียมพร้อมดูแลความปลอดภัยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งรถอุปกรณ์ดังกล่าวไม่ได้มีจุดประสงค์ละเมิดสิทธิเสรีภาพ แต่นำไปใช้กรณีพบวัตถุต้องสงสัยจะได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ทันที ไม่ได้นำไปตัดสัญญาณการใช้อินเทอร์เน็ตของผู้ชุมนุม

ขณะที่วันนี้ (24 ส.ค. 63) มีการชุมนุม ของกลุ่มแนวร่วมประชาชนอีสานเพื่อประชาธิปไตย (นปป.) ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น โดยในงานจะมีการปราศรัยจากพี่น้องคนอีสานผู้เดือดร้อนจากนโยบายทวงคืนผืนป่า, ปัญหาการเกษตร, ปัญหาเหมืองแร่, ปัญหาพลังงาน, ปัญหาจากการสร้างเขื่อน, ปัญหาการสร้างโรงงานน้ำตาล, ปัญหาที่อยู่อาศัยของคนจนเมือง, การกระจายอำนาจ, หลักประกันสุขภาพ รัฐสวัสดิการ ผู้หญิงอีสาน ตลอดจนปัญหาการศึกษา และปัญหาเยาวชน นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการแสดงดนตรีและหมอลำต้านเผด็จการด้วย ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่นัดรวมตัวจัดกิจกรรมเรียกร้อง 3 ข้อหลัก คือให้รัฐบาลยุบสภา หยุดคุกคามประชาชน และร่างรัฐธรรมนูญ ที่บริเวณศาลาอ่างแก้ว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.)

น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โฆษก สนท. เปิดเผยทางเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ได้รับเอกสารจากมหาวิทยาลัยเพื่อเข้ารับการสอบข้อเท็จจริงจากการจัดกิจกรรมธรรมศาสตร์จะไม่ทน พร้อมระบุว่า ขนาดหมายเรียกจาก สน.หนูยังไม่ไป คุณพี่คิดหรอคะว่าวันนี้หนูจะไปให้สอบสวน  ทำให้วันนี้ น.ส.ปนัสยา พร้อมด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ ได้นำเครื่องขยายเสียงไปจัดการปราศรัยที่หน้าตึกโดมบริหาร ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ในเวลาประมาณ 14.00 น.แทน

น.ส.ปนัสยากล่าวปราศรัยตอนหนึ่งว่า เอกสารหน้าแรกบอกว่าสอบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมด แต่หน้าที่ 3 บอกว่าเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการชุดนี้ โดยให้รวบรวมข้อเท็จจริง พร้อมหลักฐานการชุมนุมเพื่อศึกษาว่าผู้กระทำได้ทำความผิดตามกฎหมายหรือไม่ หรือผิดระเบียบนักศึกษาหรือไม่อย่างไร และเสนอแนวทางดำเนินการที่เหมาะสมสำหรับการทำความผิดในแต่ละกรณีของแต่ละราย เรียนถามผู้บริหาร ซึ่งอาจได้ยินอยู่ว่า การแสดงออกทางการเมืองของนักศึกษาในพื้นที่มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นพื้นที่ของนักศึกษานั้นผิดอย่างไร


น.ส.ปนัสยาได้ย้ำถึง 10 ข้อเสนออีกครั้ง พร้อมระบุว่า วันนี้มาที่หน้าตึกโดมบริหาร เพื่อหวังให้ผู้บริหารที่อยู่ข้างบนได้ยินชัดว่าการกระทำใดๆ ที่เราได้กระทำไปไม่ใช่ความผิด และไม่ควรมองว่าการกระทำเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย เพื่อเสรีภาพ เป็นความผิด ก่อนจะฉีกเอกสารมหาวิทยาลัยซึ่งเป็นหมายเรียกสอบสวน


“นี่คือการเตือนว่า อย่าให้เราได้เห็นอีกว่า ม.ธรรมศาสตร์ ต่อต้านการเรียกร้องเพื่อประชาธิปไตย ต่อต้านเสรีภาพการแสดงออกของนักศึกษา ถ้ามีอีก ไม่ใช่ว่าเราจะต่อต้านรัฐบาล แต่เราจะต่อต้าน ม.ธรรมศาสตร์”



Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog