ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - อเมริกาขึ้นแท่นประเทศที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูงสุด - Short Clip
Oct 17, 2018 16:30

สหรัฐอเมริกา โค่นแชมป์เก่าสวิตเซอร์แลนด์ ขึ้นแท่นเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการแข่งขันทางเศรษฐกิจมากที่สุดในโลก ขณะที่ไทยอยู่ในอันดับที่ 38

สภาเศรษฐกิจโลก หรือ World Economic Forum เปิดเผยการจัดอันดับประเทศที่มีศักยภาพในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ ประจำปี 2018 โดยสหรัฐอเมริกาสามารถโค่นแชมป์เก่าอย่างสวิตเซอร์แลนด์ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี ด้วยคะแนน 85.6 เต็ม 100

สำหรับการจัดอันดับในปีนี้ได้มีการปรับรูปแบบให้เน้นไปที่การเติบโตทางเทคโนโลยีมากขึ้น จึงทำให้สวิตเซอร์แลนด์หล่นไปอยู่ในอันดับที่ 4 จากการจัดอันดับทั้งหมด 140 ประเทศ ขณะที่อันดับ 2 ตกเป็นของสิงคโปร์ เยอรมนีอยู่ที่อันดับ 3 และอันดับ 5 เป็นของญี่ปุ่น ส่วนประเทศมหาอำนาจอย่างจีนอยู่ในอันดับที่ 28 และรัสเซียอันดับที่ 43 

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายมองว่าการปรับวิธีการจัดอันดับครั้งนี้เป็นการเอื้อผลประโยชน์ให้กับอเมริกา เพื่อตอบแทนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ไปร่วมการประชุมของสภาเศรษฐกิจโลกที่เมืองดาวอส ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่ผู้เชี่ยวชาญจากสภาเศรษฐกิจโลกปฏิเสธการกล่าวหาดังกล่าว พร้อมย้ำว่าปัจจัยที่นำมาพิจารณาทั้ง 98 หัวข้อนั้นรวบรวมมาจากหน่วยงานระดับนานาชาติ รวมถึงผลสำรวจที่ได้มาจากผู้บริหารบริษัทที่มีต่อนโยบายเศรษฐกิจในระยะยาว ซึ่งรวมถึงทักษะทางด้านดิจิทัลด้วย

สำหรับประเทศไทยได้เลื่อนขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 38 จากเดิมที่อยู่ในอันดับ 40 โดยมีค่าจีดีพีต่อหัวอยู่ที่ 6,590.6 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 214,000 บาท ซึ่งมีการพัฒนาที่ดีขึ้นในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านสถาบัน โครงสร้างพื้นฐาน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เศรษฐศาสตร์มหภาค ธุรกิจ รวมถึงด้านสุขภาพ โดยด้านที่มีคะแนนลดลงคือ ตลาดสินค้า และตลาดแรงงาน

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog