ไม่พบผลการค้นหา
Biz Feed - เกาะพีพีเริ่มจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวปีหน้า - Short Clip
Dec 6, 2017 03:31

เกาะพีพี บนอ่าวมาหยา ในจังหวัดกระบี่ จะเริ่มทำการควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นมาบนเกาะในปีหน้า เพื่อเปิดโอกาสให้ธรรมชาติบนเกาะและทะเลโดยรอบได้ฟื้นฟูสภาพจากความเสียหายด้านสิ่งแวดล้อม

นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ หาดนพรัตน์ธาราและหมู่เกาะพีพี บอกว่าในเดือนมิถุนายน จนถึงเดือนกันยายนปีหน้า หมู่เกาะพีพี จะเริ่มทำการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นมาบนเกาะ เพื่อเปิดโอกาสให้ธรรมชาติบนเกาะและทะเลรอบๆได้ฟื้นฟูสภาพจากความเสียหายด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากตลอดเวลาที่ผ่านมา หมู่เกาะพีพีไม่เคยมีการจำกัดจำนวนเรือหรือนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นมาบนเกาะ ทำให้เกิดความแออัดของนักท่องเที่ยว ซึ่งส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและธรรมชาติโดยรอบ

แต่จนกว่าจะถึงเดือนมิถุนายนปีหน้า จะยังไม่มีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวบนหมู่เกาะพีพีแต่อย่างใด ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้ว หมู่เกาะพีพีต้องรองรับนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาบนเกาะมากถึง 5,000 - 6,000 คนต่อวัน ส่งผลให้มีการปล่อยน้ำเสียลงสู่ทะเล ทำให้น้ำทะเลเป็นตะกอนปกคลุมแนวปะการัง ทำให้แนวปะการังเติบโตช้า และยังมีการทิ้งสมอของเรือที่เข้ามาจอดส่งนักท่องเที่ยว ซึ่งก็ทำลายแนวปะการังไปหลายจุด นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องของจำนวนขยะบนเกาะที่เพิ่มมากขึ้นถึง 25 -30 ตันต่อวัน 

ช่วงนี้ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซันของการท่องเที่ยวทำให้มีนักท่องเที่ยวขึ้นเกาะพีพีมากเป็นพิเศษ จึงเป็นเรื่องลำบากที่จะประกาศจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวในช่วงนี้ เพราะจะส่งผลกระทบต่อทั้งนักท่องเที่ยวและผู้ที่ประกอบธุรกิจนำเที่ยวจำนวนมาก การจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวจึงถูกกำหนดขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนกันยายน ซึ่งเป็นช่วงโลว์ซีซัน

ในส่วนของการตัดสินว่าในช่วงนั้น จะทำการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวขึ้นเกาะไว้ที่กี่คนต่อวัน นายวรพจน์ บอกว่ายังไม่สารถระบุได้ในขณะนี้ ซึ่งอุทยานแห่งชาติกำลังประเมินตัวเลขที่เหมาะสมที่จะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวให้น้อยที่สุด และเปิดโอกาสให้ธรรมชาติได้ฟื้นตัวมากที่สุด ซึ่งในเบื้องต้นประเมินไว้ที่ 2,400 คนต่อวัน แต่ตัวเลขอาจจะยังมีการเปลี่ยนแปลงได้อยู่ เนื่องจากเรื่องนี้ต้องมีการหารือกับหลายฝ่าย และการควบคุมจำนวนเรือและนักท่องเที่ยวเข้ามาในอ่าวมาหยาก็เป็นเรื่องที่ทำได้ค่อนข้างลำบาก เพราะการเดินทางมายังหมู่เกาะพีพี สามารถมาได้จากหลายเส้นทาง ทั้งจากท่าเรือในกระบี่, ภูเก็ต และพังงา 

หมู่เกาะพีพีเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลที่มีชื่อเสียงระดับโลกมานานแล้ว โดยเฉพาะหลังจากที่ภาพยนตร์เรื่อง The Beach ที่เข้ามาถ่ายทำบนเกาะพีพี และอ่าวมาหยา ที่มีลีโอนาร์โด ดิคาร์ปิโอ แสดงนำออกฉายเมื่อปี 2000 ก็ยิ่งทำให้เกาะพีพีโด่งดังและมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเพิ่มขึ้นไปอีก โดยปีที่แล้ว มีนักท่องเที่ยวมาที่เกาะพีพีมากถึง 1 ล้าน 7 แสนคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า (2015) ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามา 1 ล้าน 3 แสนคน 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog