ไม่พบผลการค้นหา
กะทิไทยเจอหลายมรสุม กลางปีมีกรณีซูเปอร์มาร์เก็ตที่อังกฤษแบนผลิตภัณฑ์กะทิจากไทย เพราะถูกหาว่าใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าว ล่าสุดเจอกรณี 'ไอซ์เหลว' บรรจุกระป๋องกะทิ แบรนด์ 'ทวีรส' ที่ซิดนีย์ ออสเตรเลีย ทำให้บริษัทต้องแถลงยืนยันสินค้าถูกปลอมแปลง พร้อมแจ้งความตามกฎหมาย

บริษัท ทวีวงษ์การเกษตร จำกัด เจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์กะทิบรรจุกระป๋อง 'ทวีรส' ซึ่งถูกพาดพิงในการรายงานข่าวของสื่อหลายสำนักช่วงวันที่ 11-15 ก.ย.2563 สืบเนื่องจากมีการตรวจพบสารเสพติดซุกซ่อนในกระป๋องติดฉลากแบรนด์ทวีรสที่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ทำให้บริษัท ทวีวงษ์การเกษตร ออกหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริง ลงวันที่ 15 ก.ย. โดยระบุว่า ทางบริษัทไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด

เนื้อหาในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ภาพลักษณ์ของบริษัทและแบรนด์ 'ทวีรส' เสียหาย ทางบริษัทฯ จึงได้มีการแจ้งความเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งยังพบจุดน่าสงสัย 2 เรื่อง คือ

1. สินค้าที่ปรากฏในการรายงานข่าวของสื่อต่างประเทศ มีฉลากที่แตกต่างจากฉลากที่บริษัทฯ ใช้ในการจำหน่ายไปต่างประเทศ

2. กระป๋องที่ปรากฏในข่าวมีสภาพที่แตกต่างจากมาตรฐานการผลิตของบริษัทฯ และมีร่องรอยการถูกดัดแปลงอย่างชัดเจน โดยเฉพาะลักษณะฝามาตรฐานเป็นฝาที่ดึงเปิดได้ง่าย (Easy Open Ends) แต่กระป๋องที่ปรากฏในข่าวเป็นฝาปิดที่มีลักษณะแตกต่างออกไป

ไอซ์เหลวซุกกะทิกระป๋องปลอมแปลงแบรนด์ทวีรสส่งจากไทยไปซิดนีย์ ออสเตรเลีย-3.pngไอซ์เหลวซุกกะทิกระป๋องปลอมแปลงแบรนด์ทวีรสส่งจากไทยไปซิดนีย์ ออสเตรเลีย.png

หนังสือชี้แจงของบริษัทระบุว่า เป็นการเผยแพร่เพื่อยืนยันว่าบริษัทฯ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ครั้งนี้แต่อย่างใด

"บริษัทฯ ประกอบธุรกิจโดยสุจริต และยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาลมาโดยตลอด อีกทั้งผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้รับความนิยมจากลูกค้าและผู้มีอุปการะคุณทั้งภายในและต่างประเทศด้วยดีเสมอมา"

ก่อนหน้าจะเกิดกรณีเกี่ยวกับกะทิกระป๋องแบรนด์ทวีรส เคยมีกรณีซูเปอร์มาร์เก็ตในสหราชอาณาจักรประกาศว่าจะคว่ำบาตรผลิตภัณฑ์กะทิจากไทยที่เกี่ยวข้องกับการใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าว สืบเนื่องจากการเผยแพร่สารคดีขององค์กรพิทักษ์สัตว์ PETA เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

กรณีดังกล่าวทำให้รัฐบาลไทยและผู้ประกอบการด้านกะทิแปรรูปร่วมกันชี้แจงต่อผู้บริโภคในต่างประเทศให้เข้าใจว่า การใช้ลิงเก็บมะพร้าวเป็นวิถีชุมชน แต่ไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตกะทิในระดับอุตสาหกรรม


ลำดับเหตุการณ์ ไอซ์เหลวบรรจุกระป๋อง

ส่วนกรณีตำรวจออสเตรเลียยึดกระป๋องกะทิส่งจากไทยนั้น มีการเผยแพร่รายละเอียดผ่านเฟซบุ๊กเพจของสำนักงานตำรวจกลางของออสเตรเลีย (AFP) โดยระบุว่า พัสดุ 86 กล่องซึ่งบรรจุกะทิกระป๋องอยู่ข้างใน ถูกส่งจากไทยมายังนครซิดนีย์ตั้งแต่เดือน ส.ค.2563

ทั้งนี้ สำนักงานศุลกากรของออสเตรเลียได้ตรวจสอบสินค้าดังกล่าว และพบว่าสิ่งที่บรรจุอยู่ข้างในคือเมทแอมเฟตามีนเหลว ซึ่งเป็นสารตั้งต้นในการผลิตสารเสพติดประเภทยาไอซ์และยาอี

หลังจากนั้นตำรวจออสเตรเลียจึงได้จับกุมหญิงวัย 29 ปีและชายวัย 20 ปีที่มาแสดงตัวเป็นผู้รับสินค้ากะทิกระป๋องจากประเทศไทย และถูกตั้งข้อหาพยายามนำเข้าสารเสพติดต้องห้าม หากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงอาจถูกลงโทษสูงสุด คือ การจำคุกตลอดชีวิต

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ออสเตรเลียนไทม์ส รายงานอ้างอิงคำให้การของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยืนยันว่าการลักลอบขนสารเสพติดดังกล่าวถูกซุกซ่อนในกระป๋องที่ถูกดัดแปลง และสิ่งที่บรรจุข้างในไม่ใช่กะทิ แต่ไม่สามารถรอดพ้นการตรวจสอบอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ ทั้งยังมีความเป็นไปได้สูงว่าจะมีการจับกุมผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เนื่องจากเจ้าหน้าที่เชื่อว่าน่าจะกระทำกันเป็นขบวนการ


แถลงการณ์ฉบับเต็มของบริษัท ทวีวงษ์ การเกษตร จำกัด:
แถลงการณฺ์บริษัททวีวงษ์ การเกษตร แบรนด์กะทิทวีรส กรณีออสเตรเลียพบไอซ์เหลวซ่อนในกระป๋องกะทิ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: