ไม่พบผลการค้นหา
ครม.รับทราบรายงานความก้าวหน้าตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานในงานประมง เน้นดูแลแรงงานในกิจการประมงกว่า 160,950 คน นายกฯ ลั่นกลาง ครม. ไทยต้องไม่ได้ใบเหลืองอีก พร้อมอนุมัติงบกลาง 171 ล้านบาทให้กระทรวงเกษตรฯ ทำโครงการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบรายงานการดำเนินการตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานในงานประมง พ.ศ. 2562 ระหว่างวันที่ 18 พ.ย.2562-31 พ.ค.2563 ภายใต้กรอบนโยบาย 5 P (Policy, Prevention, Prosecution, Protection and Partnership) เพื่อคุ้มครองแรงงานในงานประมงให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล สร้างเครือข่ายความร่วมมือและป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ระหว่างประเทศ และพบเรือประมงกระทำความผิดลดน้อยลง

ทั้งนี้ รายงานผลการดำเนินการตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานในงานประมง พ.ศ. 2562 มีความก้าวหน้าใน 5 ด้าน (5 P) ได้แก่ ด้านนโยบาย (Policy) มีการแต่งตั้งคณะทำงานกำกับและติดตามการป้องกันและแก้ไขปัญหาแรงงานในภาคประมงเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงาน การออกกฎหมายลำดับรองเพื่อแก้ไขปัญหาแรงงานในภาคประมงทั้งระบบ 

ด้านการบังคับใช้กฎหมาย (Prosecution) จากการตรวจเรือประมง ณ ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า-ออก (PIPO) พบการกระทำความผิด 9 ลำจาก 37,054 เที่ยว หรือเพียงร้อยละ 0.024 ขณะที่การตรวจเรือประมงกลางทะเล 508 ลำ พบการกระทำความผิด 2 ลำจาก (ร้อยละ 0.39)

ด้านการป้องกัน (Prevention) การบริหารจัดการแรงงานในกิจการประมงจำนวน 160,950 คน อาทิ ตรวจสุขภาพแรงงานต่างด้าวเพื่อแสดงความพร้อมในการทำงานบนเรือประมง จำนวน 92,233 คน รวมทั้งมีการออกใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ในน่านน้ำไทย ในรอบปีการประมง พ.ศ. 2563-2564 จำนวน 10,202 ลำ นอกน่านน้ำไทย จำนวน 6 ลำ

ด้านการคุ้มครองช่วยเหลือ (Protection) มีการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยที่ตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศ 3 ราย เป็นต้น 

รวมทั้งการแสวงหาความร่วมมือ (Partnership) กับประเทศต่างๆ อาทิ โครงการสิทธิจากเรือสู่ฝั่ง (Ship to Shore Rights Project) ร่วมกับสหภาพยุโรปและองค์การแรงงานระหว่างประเทศ โครงการ ATLAS Project ร่วมกับกระทรวงแรงงานสหรัฐอเมริกา เพื่อยกระดับการแก้ไขปัญหาแรงงานเด็ก การใช้แรงงานบังคับ และการค้ามนุษย์ เพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน  

ทั้งนี้ รัฐบาลประกาศให้การป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์เป็นวาระแห่งชาติตั้งแต่ปี 2558 โดยบูรณาการทำงานร่วมกันอย่างจริงจังภายใต้กรอบ 5 P ส่งผลให้สถานะไทยดีขึ้น โดยถูกจัดอยู่ในระดับ Tier 2 ตามรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ของสหรัฐ ฯ ปี 2563 ต่อเนื่อง 3 ปีตั้งแต่ 2561-2563 รวมทั้งสหภาพยุโรปประกาศปลดสถานะใบเหลืองของประมงไทยในปี 2562 จาก IUU หรือการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และขาดการควบคุม

อนุมัติงบกลางทำโครงการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย 171 ล้านบาท

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (29 ก.ค.) ครม.ได้อนุมัติงบกลางในงบประมาณรายจ่ายปี 2563 ส่วนของเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินให้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำหรับใช้ในโครงการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย วงเงิน 171 ล้านบาท ซึ่งเสนอโดยคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ที่ได้หาประชุมทวิภาคีกับสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อปลายปี 2562 และได้รับความแนะนำจากสหภาพยุโรปในเรื่องกรอบกฎหมายการบริหารจัดการกองเรือและการบังคับใช้กฎหมาย 

นอกจากนี้ สหรัฐอเมริกาก็เพิ่งออกระเบียบการป้องกันการทำลายสัตว์ทะเลหายากและสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนมจากการทำประมง ซึ่งหากประเทศไทยไม่มีการเตรียมพร้อมเรื่องนี้อาจส่งผลกระทบทำให้ประเทศไทยไม่สามารถส่งออกสินค้าสัตว์น้ำไปสหรัฐฯ ในปี 2565 ได้

ดังนั้นเพื่อเป็นการเดินหน้าป้องกันประเทศไทยไม่ถูกใบเหลืองจากสหภาพยุโรป และรองรับมาตรการของสหรัฐฯ ดังกล่าว กระทรวงเกษตรฯ จึงเสนอโครงการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นโครงการที่ต้องบูรณาการการทำงานของหลายหน่วยงานเข้าด้วยกัน เช่น กรมประมง, กรมเจ้าท่า, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และองค์การสะพานปลา  

โดยโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อให้การทำประมงไทยทั้งภายในน่านน้ำไทยและนอกน่านน้ำไทยเป็นไปตามกฎหมาย มีการรายงานและควบคุมตามมาตรฐานสากล 2) เพื่อการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมาย รวมถึงการควบคุมไม่ให้สินค้าประมงที่มาจากการทำผิดกฎหมายเข้ามาในห่วงโซ่การผลิตของประเทศไทย 3) เพื่อยกระดับคุณภาพสินค้าและรายได้ คุณภาพชีวิตและลดความเหลื่อมล้ำในการประกอบอาชีพของชาวประมงพื้นบ้าน รวมถึงการอนุรักษ์และรักษาความยั่งยืนทรัพยากรน้ำด้วย

ตัวอย่างการดำเนินการ เช่น ปรับปรุงการเก็บข้อมูลและการทำประมงพาณิชย์และประมงพื้นบ้านให้ครอบคลุมทุกจังหวัดชายทะเล ตรวจสอบความถูกต้องการบริหารจัดการเรือที่ได้รับอนุญาตการทำประมงพาณิชย์ มีการตรวจสอบติดตามควบคุมการทำประมงของเรือประมงไทย พัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์ในระบบการตรวจสอบย้อนกลับ เตรียมความพร้อมในการป้องกันการใช้มาตรการกีดกันทางการค้าในประเด็นเรื่องการทำลายทรัพยากรสัตว์ทะเลหายากและสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม รวมทั้งการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวในการทำประมงและการจัดหาแรงงานที่ถูกกฎหมาย เพื่อสร้างความมั่นใจว่าประเทศไทยจะไม่หลุดเข้าไปสู่การถูกประเมินและจะไม่ได้รับใบเหลืองจากการทำประมงผิดกฎหมาย และรองรับกฎหมายที่มาจากสหรัฐฯ

"ในที่ประชุม ครม.วันนี้ นายกฯ ได้ย้ำว่าการแก้ปัญหาทำประมงผิดกฎหมายเป็นวาระแห่งชาติ และจะไม่ยอมให้ประเทศไทยกลับไปสู่การได้รับใบเหลืองจากอียูอีก" น.ส.รัชดา กล่าว  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :