ไม่พบผลการค้นหา
'จิรายุ' งงรัฐบาลมาตรการให้คืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าแต่กลับให้ประชาชนมาลงทะเบียนที่การไฟฟ้าในช่วงที่โควิด-19 กำลังระบาดเสี่ยงติดเชื้อได้ ชี้เลิกมาตรการดังกล่าว แนะ มท.1 ให้ลดค่าไฟฟ้าในเดือนถัดไปแทน

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการศาล องค์กรอิสระองค์กร อัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน ที่ติดตามตรวจสอบการทำงานของรัฐวิสาหกิจทั้งสองหน่วยงานนี้ สภาผู้แทนราษฎร โดยกล่าวว่า ตนงงกับตรรกะของรัฐบาลที่พยายามจะให้คนออกไปในที่สาธารณะให้น้อยที่สุดแต่กลับสั่งการให้การไฟฟ้านครหลวงและภูมิภาค คืนเงินค่ามัดจำมิเตอร์ไฟฟ้าหลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติเร่งด่วน เรื่อง “การคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า” ให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยและกิจการขนาดเล็ก (SME) โดยกำหนดเงื่อนไขให้ประชาชนทำเอกสาร และมายื่นที่สำนักงานการไฟฟ้าซึ่งมีหลายล้านรายในวันที่ 25 มี.ค. นี้ ตนคิดไม่ถึงว่ารัฐบาลจะกล้าออกนโยบายเช่นนี้ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ซึ่งหากอยู่ในภาวะปกติก็เป็นเรื่องดีที่จะคืนเงินค่าประกันมิเตอร์ให้กับประชาชนเพื่อลดผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เรียกร้องให้ประชาชนเก็บตัวอยู่แต่ในบ้านแต่ลูกทีมกลับออกนโยบายแบบนี้โดยเฉพาะที่กำหนดขั้นตอนให้ประชาชนไปลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินคืนตามมาตรการช่วยเหลือผลกระทบจากโควิด-19 ได้ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. เป็นต้นไป โดยผู้ยื่นเรื่องสามารถเดินทางไปลงทะเบียนที่สำนักงานการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) สำหรับผู้ที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ ส่วนผู้ที่อยู่ต่างจังหวัดสามารถไปลงทะเบียนที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)นั้นถือเป็นความคิดที่ไม่เอาไหนในภาวะเช่นนี้อย่างยิ่ง"

นายจิรายุ ระบุว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยที่กำกับดูแล ทำไมไม่สั่งการให้การไฟฟ้าหักค่าไฟฟ้ารายเดือนในเดือนต่อๆไป ไปเลย จ่ายกันไปจ่ายกันมา เพื่ออะไร ไปให้ประชาชนเดินทางไปยื่นเอกสารรวมๆแล้วบ้านละ 5-6 แผ่นก็ 5-60 ล้านแผ่น แทนที่จะช่วยลดปริมาณการใช้กระดาษ ลด PM 2.5 ยังไม่นับรวมค่าใช้จ่ายที่ต้องเดินทางและไปพบปะผู้คนที่สำนักงานการไฟฟ้าทั้งประเทศอีกจำนวนไม่รู้กี่ล้านคนให้เกิดความเสี่ยง โควิด มากยิ่งขึ้นไปอีก

นายจิรายุ กล่าวอีกว่าผู้กำกับดูแลหน่วยงานรัฐวิสาหกิจทั้งสองแห่งควรไปศึกษาดูงานกับ นายดำเกิง ปานขำ รองผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทยที่เคยดำเนินการให้กับลูกค้าที่เคยมัดจำใช้ Easy pass และ กทพ.ใช้วิธีการคืนเงินด้วยการ หักจากการใช้ครั้งต่อไปไม่เห็นต้องให้ประชาชนไปขอรับเงินคืนที่สำนักงานแต่อย่างใด  และหากการแพร่ระบาดเข้าสู่ภาวะปกติตนจะเรียกกระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าการทั้งสองหน่วยมาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการถึงการออกนโยบาย รวมทั้งสาเหตุผลกระทบและการป้องกันที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นอีกในอนาคตในภาวะประเทศสุ่มเสี่ยงในขณะนี้ ซึ่งวันนี้ตนเรียกร้องให้ยุติ นโยบายดังกล่าวนี้ โดยการหันมาใช้วิธีหักจากค่าใช้ไฟในเดือนต่อๆไป ทันที