ไม่พบผลการค้นหา
แพทย์ เตือนนักเสพใช้ปรอทวัดไข้ดัดแปลงเป็นอุปกรณ์เสพยา เสี่ยงสารปรอทเข้าร่างกายอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต

นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหายาเสพติดได้แพร่ระบาดเข้าสู่กลุ่มวัยรุ่น และมักจะหาตัวยาใหม่ๆ หรือวิธีการเสพยาแปลกๆ มาใช้ อาทิ การนำปรอทวัดไข้ที่มีขายตามร้านขายยาและร้านสะดวกซื้อทั่วไปมาดัดแปลงเป็นอุปกรณ์ในการเสพยา หรือแม้กระทั้งนำสารปรอทที่อยู่ในปรอทวัดไข้มาผสมยาเสพติด บางรายนำหลอดไฟมาบดแล้วผสมกับยาเสพติด

ซึ่งล้วนอันตรายอย่างมาก เพราะปรอทเป็นโลหะหนักที่มีสถานะเป็นของเหลว สามารถระเหิดกลายเป็นไอที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น หากได้รับสารปรอทเข้าสู่ร่างกายปริมาณมากแบบเฉียบพลัน จะทำให้หายใจลำบาก หอบ เจ็บหน้าอก ปากพอง เหงือกอักเสบ คลื่นไส้อาเจียน ปวดท้องรุนแรง เลือดออกในอวัยวะภายใน ถ่ายหรือปัสสาวะเป็นเลือด ไตวาย เกิดอาการทางระบบประสาทและเสียชีวิตได้

ด้านนพ.สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กล่าวว่าแนะผู้ปกครองหมั่นสังเกตพฤติกรรมของบุตรหลาน หากพบมีพฤติกรรมเสี่ยงที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด หรือพบวัสดุอุปกรณ์ที่อาจนำไปสู่การเสพยา ต้องรีบเข้าไปพูดคุยถามข้อมูลรวมถึงบอกกล่าวให้รู้ถึงความอันตรายของสิ่งที่ทำ และรีบพาไปปรึกษาแพทย์ ทั้งนี้หากประสบปัญหาเกี่ยวกับยาและสารเสพติดสามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่สายด่วนยาเสพติด 1165 หรือ www.pmindat.go.th

Photo by Matteo Fusco on Unsplash