ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิจารณารับคำฟ้องบีทีเอส ยื่นฟ้องผู้ว่าฯ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกมาตรา 36 หลังยกเลิกประมูลสายสีส้ม นัดไต่สวน 27 ก.ค.นี้

พันตำรวจเอก สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ที่ปรึกษาประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า วันนี้ (5 พ.ค. 2564) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้พิจารณารับคำฟ้องกรณีที่บริษัท บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ยื่นฟ้องผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)​ และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 กรณียกเลิกประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)

โดยเบื้องต้น​ ศาลนัดไต่สวนในวันที่ 27 ก.ค.นี้ แต่ทั้งนี้อาจจะมีการพิจารณาเลื่อนวันอีกครั้ง เนื่องจากต้องติดตามสถานการณ์โควิด-19 โดยศาลได้เปิดให้ รฟม. ส่งคำคัดค้าน ภายใน 15 วันนับจากวันนี้เป็นต้นไป

ขณะเดียวกันวันนี้ศาลได้มีการสอบถาม​ กรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ทำการส่งเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) ให้สอบสวนการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยทางทนายความบีทีเอส​ ยืนยันไปว่า มีข้อเท็จจริงบางส่วนที่สอดคล้องกัน แต่เป็นการฟ้องร้องของบุคลลภายนอกที่หยิบยกประเด็นการฮั้วประมูลเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งศาลจะนำประเด็นนี้มาประกอบการพิจารณาด้วย

ด้านนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ในฐานะทนายความบีทีเอส กล่าวว่า​ ขณะนี้พบข้อมูลใหม่ ว่ามีคณะกรรมการอีก 1 ชุด ซึ่งเป็นคณะกรรมการ ตามมาตรา 36 ได้ลงนามร่วมกันยกเลิกการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มในครั้งที่ผ่านมาจะฟ้องร้องดำเนินคดีกับบุคคลกลุ่มนี้ด้วย เพราะถือว่ามีส่วนทำให้โครงการเสียหาย ซึ่งจะส่งข้อมูลทั้งหมดให้ศาลพิจารณาต่อไป

ส่วนการพิจารณา คดีทางแพ่งด้านความเสียหายของบีทีเอสนั้น ทีมทนายความอยู่ระหว่างประเมินความเสียหายทั้งหมด และจะส่งให้ศาลแพ่งพิจารณาให้เร็วที่สุด ส่วนคดีของศาลปกครอง ที่ทางบีทีเอสยื่นฟ้องคณะกรรมการตามมาตรา 36 นั้น ศาลได้รับไต่สวนทั้งหมดแล้ว แต่ยังไม่ได้นัดวันพิจารณาคดี