ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ทรงอิทธิพลแห่งวงการแฟชั่นโลกอย่าง ‘แอนนา วินทัวร์’ บรรณาธิการบริหารนิตยสาร ‘Vogue’ อเมริกา ส่งอีเมลภายในถึงพนักงานทุกคน ขอโทษต่อความผิดตลอด 32 ปีที่ผ่านมา ที่เธอให้การสนับสนุนพนักงานผิวสีไม่มากพอ

อีเมลดังกล่าวถูกส่งถึงพนักงาน Vogue เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. อ้างถึงช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์และความเสียใจของชาติ หลังการเสียชีวิตของ ‘จอร์จ ฟลอยด์’ และชาวอเมริกันผิวดำคนอื่นๆ ที่เสียชีวิตจากการกระทำของตำรวจ โดยบอกว่ารับรู้ความรู้สึกและอยากแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อสิ่งที่ทุกคนประสบ ทั้งความเศร้า เจ็บปวดและความโกรธ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพนักงานผิวสีของทีม เธอทำได้เพียงแค่จินตนาการว่าช่วงเวลาเหล่านี้เป็นเช่นไร แต่ก็รู้ด้วยเช่นกันว่าความเจ็บปวด ความรุนแรง และความอยุติธรรมที่กำลังเห็นและพูดถึงอยู่นี้เกิดขึ้นมานานแล้ว

วินทัวร์ยอมรับว่าที่ผ่านมา Vogue ไม่ได้ให้พื้นที่กับพนักงานผิวสีมากพอ รวมถึงยังได้ทำผิดพลาดในการเผยแพร่ภาพถ่ายและเรื่องราวที่สร้างความเจ็บปวดหรือไม่ยอมรับต่อความแตกต่างหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรม ซึ่งเธอขอรับผิดชอบความผิดพลาดทั้งหมดนี้เอง แต่ไม่ได้ระบุว่า ข้อผิดพลาดดังกล่าวคืออะไรบ้าง

วินทัวร์ยังระบุว่า นี่ควรเป็นช่วงเวลาของการรับฟัง ไตร่ตรอง สำหรับผู้ที่อยู่ในตำแหน่งที่มีสิทธิพิเศษและอำนาจสั่งการ โดยเรียกว่าเป็นช่วงเวลาที่ต้องการการลงมือทำ ซึ่งบริษัทกำลังดำเนินการเพื่อการสนับสนุนองค์กรต่างๆ อย่างแท้จริง และจะประกาศมาตรการออกมาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวเอพีระบุว่าหลังมีการรายงานข่าวเรื่องอีเมลภายในดังกล่าว ก็ยังไม่มีความเห็นเพิ่มเติมจากวินทัวร์ ซึ่งควบตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของ ‘กองเด นาสต์’ บริษัทสื่อยักษ์ใหญ่ผู้จัดพิมพ์ Vogue ด้วย 

อีเมลของวินทัวร์ถึงพนักงานมีขึ้นท่ามกลางกระแสต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติในสหรัฐฯ และหลายประเทศทั่วโลก ขณะเดียวกันยังมีขึ้นไม่กี่วันก่อนการลาออกจากตำแหน่งของ ‘อดัม ราโพพอร์ต’ บรรณาธิการบริหารของนิตยสาร ‘Bon Appetit' ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจสื่อของ ‘กองเด นาสต์’ เช่นกัน หลังภาพถ่ายของเขาที่เพ้นท์หน้าดำซึ่งถูกถ่ายเอาไว้เมื่อปี 2546 ปรากฏขึ้นมาบนโลกออนไลน์อีกครั้ง และนำไปสู่การถกเถียงและวิพากษ์วิจารณ์ถึงวิธีการที่นิตยสารอาหารชื่อดังเจ้าดังกล่าวปฏิบัติต่อพนักงานผิวสี

การลาออกของราโพพอร์ตยังเกิดขึ้นวันเดียวกับที่ ‘คริสทีน บาร์เบอริช’ บรรณาธิการไลฟ์สไตล์ของเว็บไซต์ ‘Refinery29’ ประกาศลาออกหลังมีพนักงานออกมาเปิดเผยถึงปัญหาการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติที่พวกเขาเผชิญระหว่างทำงานที่บริษัทดังกล่าว 

ล่าสุด นิตยสารแฟชั่นยักษ์ใหญ่อีกเจ้าอย่าง ‘Harper's Bazaar’ ฉบับอเมริกา เพิ่งประกาศแต่งตั้ง ‘ซามิรา นาส’ นั่งแท่นบรรณาธิการบริหารตั้งแต่เดือน ก.ค. เป็นต้นไป โดยนาสถือเป็นคนผิวสีคนแรกในรอบ 153 ปี ที่ขึ้นดำรงตำแหน่งบรรณาธิการบริหารของนิตยสารดังกล่าว

อ้างอิง The Straits Times / Page Six / AP