ไม่พบผลการค้นหา
ประธานวิปฝ่ายค้าน เผย อาจไม่รับหลักการร่างงบฯ 64 หากรัฐบาลชี้แจงไม่ชัดเจน เหตุส่อทุจริตหลายโครงการ เตรียมพร้อมผู้อภิปรายกว่า 90 คน

วันที่ 1 ก.ค. 2563 นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าววถึง การอภิปรายร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ว่าได้วางลำดับ ส.ส.ที่จะอภิปรายก่อนและหลังให้เหมาะสม สอดคล้องกับประเด็นที่จะอภิปราย ซึ่งผู้อภิปรายจาก 120 คน เหลือ 90 คน ซึ่งการอภิปรายวันนี้เป็นการอภิปรายภาพรวมการจัดทำงบประมาณ โดยจะชี้ให้เห็นแนวทางการจัดงบประมาณที่ไม่สนองตอบต่อสถานการณ์ของประเทศในขณะนี้ ส่วนพรุ่งนี้ (2 ก.ค.) จึงจะเป็นการลงรายละเอียดในรายการกระทรวง

ประธานวิปฝ่ายค้าน ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่ฝ่ายค้านจะไม่รับหลักการในวาระแรก เพราะการจัดทำงบประมาณส่อทุจริตในหลายด้าน และเป็นสุกเอาเผากิน เช่นโครงการสร้างถนน มีการจัดงบไว้ล่วงหน้าแต่ยังไม่มีการเวนคืนที่ดิน หรือ การจัดซื้อครุภัณฑ์ เช่น การซื้อเครื่องบินหรืออาวุธ ก็เป็นการล็อกสเป็กไว้ล่วงหน้าว่าบริษัทไหนจะได้ ดังนั้นจึงอยากให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีชี้แจงให้ชัดเจน ตอบคำถามให้ได้ทุกประเด็น

ซึ่งเรื่องนี้ฝ่ายค้านได้เตรียมผู้อภิปรายหลายคนเพราะการจัดทำงบประมาณส่อทุจริตเยอะ ที่สำคัญจัดงบประมาณแบบจ่าเฉย คือเมื่อปีที่แล้วเป็นแบบใดปีนี้ก็ไม่มีการแก้ไขให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป