ไม่พบผลการค้นหา
อธิบดีกรมสรรพากรยังไม่สรุปแนวทางกองทุนรวมระยะยาว (LTF) รอเสนอให้คณะทำงานศึกษาแนวทางการปฏิรูปโครงสร้างภาษีก่อน ส่วนภาษี e-business ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของกฤษฎีกา

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ความคืบหน้ากองทุนที่จะมาแทน กองทุนรวมระยะยาว (LTF) ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาในรายละเอียด เพื่อรอเสนอให้คณะทำงานศึกษาแนวทางการปฏิรูปโครงสร้างภาษี ที่มีปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ซึ่งยอมรับว่าแนวทาง LTF ที่ผ่านมา กรมฯ เห็นตรงกันกับผลวิจัยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ที่ระบุว่า LTF จะสร้างประโยชน์ให้กับผู้มีรายได้สูง หรือ ระดับบน ถึงร้อยละ 60-70 ของผู้ใช้สิทธิก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำในสังคม 

สำหรับกองทุนใหม่ที่จะออกมานั้น ยืนยันว่า มีหลายแนวทางที่ศึกษา โดยจะนำไปหารือกับคณะทำงานศึกษาแนวทางการปฏิรูปโครงสร้างภาษี โดยมีเป้าหมายว่าจะต้องลดความเหลื่อมล้ำ โดยยังไม่ได้ข้อสรุปของกองทุนที่จะออกมา เนื่องจากศึกษาอยู่หลายแนวทาง ส่วนแนวทางที่สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (Fetco) เสนอมานั้นก็ได้นำมาพิจารณาด้วยเช่นกัน แต่มองว่า แนวทางที่กรมฯ กำลังศึกษามีความเหมาะสมมากกว่า เช่นเดียวกับการปรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้เหลือร้อยละ 10 กรมฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)

นอกจากนี้ อธิบดีกรมสรรพากร ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้า พ.ร.บ.การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากผู้ประกอบการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ในต่างประเทศ (e-business) ว่าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และหากกฤษฎีกาพิจารณาเรียบร้อยแล้วจะเข้าสู่กระบวนการสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป โดยกรมสรรพากรคาดหวังจะได้เห็นออกมาเร็วที่สุด

โดยที่ผ่านมากรมฯ ได้ศึกษาแนวทางการจัดเก็บภาษีดังกล่าวจากหลายประเทศ รวมถึงจะหารือในเรื่องดังกล่าวกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในสัปดาห์ด้วย ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 10 ประเทศ ที่เรียกเก็บภาษีดังกล่าวแล้ว และพบว่า บริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่พร้อมเสียภาษีขอเพียงมีกฎหมายออกมาชัดเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :