ไม่พบผลการค้นหา
ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศอ่านคำพิจารณาคดีพิพาทระหว่างรัสเซียและยูเครน โดยศาลสั่งการให้รัสเซียหยุดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนโดยทันที ส่งผลให้โลกต้องจับตาต่อไปว่า รัสเซียจะปฏิบัติตามคำสั่งของศาลโลกหรือไม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ รัสเซียได้ออกมาระบุว่าตุลาการของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศขาดความชอบธรรมในการตัดสินข้อพิพาทดังกล่าว

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอ์แลนด์ อ่านคำพิพากษามาตรการคุ้มครองชั่วคราวตามคำร้องของยูเครน โดยศาลยุติธรรมระหว่างประเทศได้กำหนดมาตรการออกมาทั้งสิ้น 3 ข้อ ทั้งนี้ 2 ข้อกำหนดให้รัสเซียปฏิบัติตามคำสั่ง ก่อนที่ในข้อที่ 3 ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศจะระบุว่าทั้งสองประเทศจะต้องไม่กระทำการอันใดที่จะส่งผลให้เกิดความขัดแย้งบานปลายจนยากต่อการแก้ไข

ใจความของมาตรการที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศได้ตัดสินออกมาระบุว่า

(1) สหพันธรัฐรัสเซียจำต้องระงับปฏิบัติการทางทหารที่เริ่มดำเนินการในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565 ในอาณาเขตของประเทศยูเครนโดยทันที

(2) สหพันธรัฐรัสเซียต้องรับประกันว่าหน่วยทหารหรือหน่วยติดอาวุธอันไม่ปกติใดๆ อันอาจอยู่ภายใต้การกำกับหรือการให้การสนับสนุนโดยสหพันธรัฐ เช่นเดียวกับองค์กรหรือบุคคลใดๆ ที่อาจอยู่ภายใต้การควบคุมหรือการกำหนดทิศทาง ที่จะไม่ดำเนินการไปมากกว่าเดิมจากการปฏิบัติการทางการทหารตามที่อ้างถึงในข้อ (1) ในด้านบน

(3) ทั้งสองฝ่ายจำต้องละเว้นจากการกระทำใดๆ ที่อาจซ้ำเติมหรือขยายข้อพิพาทต่อหน้าศาลหรือทำให้เกิดความยากต่อการแก้ไข

หลังจากมีคำตัดสินให้รัสเซียหยุดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนโดยทันที โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนได้ทวีตข้อความลงบนทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “ยูเครนได้รับชัยชนะอย่างเบ็ดเสร็จในคำร้องต่อรัสเซียที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศได้สั่งการให้หยุดการรุกรานโดยทันที คำสั่งดังกล่าวผูกพันตามกฎหมายระหว่างประเทศ รัสเซียต้องปฏิบัติตามโดยทันที การเพิกเฉยต่อคำสั่งนี้จะทำให้รัสเซียถูกโดดเดี่ยวยิ่งขึ้น”

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศไม่มีอำนาจอันเป็นอิสระในการบังคับใช้คำสั่งดังกล่าวต่อรัสเซีย ในขณะที่รัสเซียโต้แย้งว่า ตุลาการทั้ง 15 คน ของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศขาดความชอบธรรมในการตัดสินคดีในครั้งนี้ อย่างไรก็ดี ยูเครนอาจนำคำตัดสินใจครั้งนี้ของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศไปใช้อ้างในการเจรจาสันติภาพในอนาคต 

ทั้งนี้ มติของตุลาการ 13 คน สอดคล้องกันไปในทางเดียวกัน จากการออกคำสั่งให้รัสเซียหยุดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนโดยทันที ในขณะที่ตุลาการจากทางรัสเซียและจีนอีก 2 คน ตัดสินเห็นค้านจากตุลาการในองค์รวม ในอีกทางหนึ่ง กระบวนการในทางกฎหมายจะยังคงเดินหน้าต่อไปในศาลโลกต่อกรณีความขัดแย้งของรัสเซียกับยูเครนในครั้งนี้

ที่มา:

https://www.wsj.com/articles/world-court-orders-russia-to-suspend-military-action-in-ukraine-11647446788

https://www.reuters.com/world/europe/world-court-rule-emergency-measures-ukraine-vs-russia-case-2022-03-16/

https://globalnews.ca/news/8687095/world-court-russia-ukraine-war-ruling/